Ông Nguyễn Tiến Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (bên phải) và ông Nguyễn Sơn Hải – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GDĐT) trao giải Vàng tập thể cho Sở GDĐT Hà Nội.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Sơn Hải – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GDĐT) ghi nhận, Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức là hoạt động chuyên môn, có tính sáng tạo, tạo ra sân chơi hữu ích và mang đến cơ hội tốt để các nhà giáo thể hiện sự sáng tạo, tâm huyết của mình.
Cuộc thi là hoạt động ý nghĩa đối với ngành Giáo dục, nhất là trong bối cảnh toàn ngành đang đẩy mạnh chuyển đổi số để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ông Nguyễn Sơn Hải – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin phát biểu tại buổi lễ.
Với hơn 7.500 giáo viên đã đăng ký tham dự, hơn 4.000 sản phẩm tham dự thi cho thấy, cuộc thi có sức hút lớn với đông đảo các thầy cô giáo dạy môn tiếng Anh trong ngành.
“Tôi tin, mỗi nhà giáo khi tham gia cuộc thi này, các thầy cô sẽ có những trải nghiệm thú vị về thiết kế, xây dựng kịch bản, số hóa các bài giảng. Đây là những năng lực số quan trọng đối với mỗi nhà giáo trong kỷ nguyên chuyển đổi số”- ông Nguyễn Sơn Hải khẳng định.
"Dù lần đầu tiên tổ chức, nhưng Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin nhận thấy, công tác tổ chức Cuộc thi chuyên nghiệp, quy trình tổ chức rất hiện đại, phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số".
Theo ông Nguyễn Sơn Hải, các hoạt động của Cuộc thi được chuyển đổi số ở mức độ cao, từ khâu phát động cuộc thi, đăng ký dự thi, tiếp nhận bài thi, đánh giá sản phẩm, rồi các hoạt động kết nối với các tác giả đều được thực hiện trên môi trường số.
Theo Ban tổ chức, công tác chấm thi được triển khai theo quy trình khoa học, chặt chẽ với các tiêu chí rõ ràng, đảm bảo công bằng, minh bạch, nghiêm túc. Việc đánh giá các bài thi dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như: nội dung, phương pháp giảng dạy, sự tương tác với học sinh, hiệu quả giáo dục, tính ứng dụng công nghệ...
Hội đồng giám khảo đã lựa chọn 248 bài giảng dự thi xuất sắc nhất để trao giải. Những bài giảng này không chỉ thể hiện trình độ chuyên môn vững vàng mà còn cho thấy sự sáng tạo, kỹ năng ứng dụng công nghệ và tâm huyết của tác giả dự thi.
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và ông Lê Huy, Phó Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc thi trao giải Đặc biệt cho các giáo viên.
Trong tổng số 248 giáo viên đoạt giải Cuộc thi, giáo viên Hà Nội xuất sắc đoạt 103 giải gồm 01 giải Đặc biệt, 15 giải Nhất, 18 giải Nhì, 18 giải Ba, 42 giải Khuyến khích và 10 Giải thưởng phụ.
Chia sẻ về Cuộc thi, đại diện Sở GDĐT cho biết, ngay khi nhận được thông tin về Cuộc thi, Sở GDĐT Hà Nội đã đăng tải thông tin tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử Ngành, gửi văn bản đến các đơn vị, trường học, đồng thời, phát động cuộc thi đến các đơn vị trực thuộc và xem đây là hoạt động chuyên môn quan trọng trong quá trình triển khai đổi mới Giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Đánh giá cao ý nghĩa và tác động của cuộc thi, theo đại diện Sở GDĐT Hà Nội, Cuộc thi đã khơi dậy không khí thi đua sáng tạo trong các nhà trường, là động lực thúc đẩy các giáo viên chủ động nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong mỗi bài giảng của mình, từ đó tạo nên những giờ học hiệu quả, những lớp học tích cực và những học sinh say mê học tập. Cuộc thi sẽ góp phần thúc đẩy xu hướng mới về phương pháp giảng dạy tiên tiến thời đại 4.0 bắt nhịp chủ trương đổi mới giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 của Bộ GDĐT.
Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh nhằm triển khai hiệu quả việc dạy và học sách giáo khoa tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời xây dựng kho học liệu bài giảng tiếng Anh chất lượng cao để cán bộ quản lí, giáo viên và sinh viên toàn quốc tham khảo, sử dụng.
Cuộc thi được phát động từ ngày 15/1/2024. Kết thúc thời gian nhận bài dự thi, Ban tổ chức đã nhận được hơn 4.000 tác phẩm dự thi trên khắp mọi miền Tổ quốc. Phần lớn các bài thi được đánh giá là có chất lượng cao, chứa đựng nhiều công sức của người thực hiện.
Ông Đỗ Đức Quế - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học và bà Trịnh Hoài Thu - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GDĐT) trao giải tập thể cho các đơn vị.
Tại lễ tổng kết và trao giải ngày 27/7/2024, có 248 giải cá nhân và 63 giải tập thể được trao với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Cụ thể như sau:
- Giải cá nhân: Gồm 10 giải Đặc biệt, 23 giải Nhất, 42 giải Nhì, 60 giải Ba, 98 giải Khuyến khích và 15 Giải thưởng phụ.
Ngoài giấy chứng nhận của Ban tổ chức, phần thưởng dành cho mỗi giải Đặc biệt gồm: Chuyến đi học tập, trải nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong giảng dạy tiếng Anh tại Singapore trị giá 50.000.000đ; Tiền thưởng 10.000.000đ; Khoá học trực tuyến của Pearson Teacher Education & Learning Academy về “ELT Teaching Strategies (Primary/Secondary)” trị giá 30USD.
- Giải tập thể: gồm 1 giải Vàng, 2 giải Bạc, 2 giải Đồng, 5 giải Phong trào, 53 giải Chuyển đổi số.