1. Giới thiệu sơ lược về nhà trường
Trường MN CLC 20-10 được thành lập năm 1963, tại địa chỉ số 40 Phố Thợ Nhuộm - Hoàn Kiếm - Hà Nội. Khuôn viên trường rộng rãi xanh - sạch - đẹp diện tích là 4530m2 với CSVC đầu tư tiên tiến, hiện đại. Trường có tổng số trẻ là 420 trẻ/ 20 lớp học, với tổng số CBGVNV là 79 người trong đó 100% GV đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn, đội ngũ tâm huyết, yêu nghề, yêu trẻ. Ngoài ra, nhà trường có đội ngũ GV dạy chuyên biệt các hoạt động âm nhạc và thể chất... nhằm đáp ứng mô hình chất lượng cao.
Trải qua 57 năm xây dựng và trưởng thành, Trường MN CLC 20-10 đã không ngừng lớn mạnh. Là một trong những đơn vị luôn đi đầu trong đổi mới, thí điểm và thực hiện các Chương trình, Đề án, Chuyên đề GDMN cho toàn quốc và Thủ đô. Từ năm 2011, trường thực hiện thí điểm mô hình trường MN chất lượng cao đến năm 2014 trường chính thức được công nhận trường đạt tiêu chí trường MN chất lượng cao. Nhà trường vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2009 và nhiều Cờ, Bằng khen của Nhà nước, Chính phủ và Thành phố trao tặng.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của trường
Mục tiêu: Đổi mới toàn diện, xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm, giúp trẻ phát triển cả thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay, nhà trường đã tập trung xây dựng các kế hoạch, nhiệm vụ chiến lược để thực hiện mục tiêu, cụ thể:
- Xây dựng môi trường GD thân thiện, hiện đại gần gũi với thiên nhiên, sinh thái, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp đáp ứng tối đa nhu cầu hoạt động của trẻ. Đầu tư CSVC, các phòng học, các phòng chức năng, khu vui chơi với đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, học liệu đồng bộ, hiện đại đáp ứng mô hình trường MN chất lượng cao, tiến tới đạt chuẩn quốc tế.
- Nâng cao trình độ chuyên môn trên chuẩn cho ngũ GV; không chỉ dừng lại ở việc GV được đào tạo kiến thức nền với trình độ sư phạm MN theo quy định mà cần trang bị cho GV những kiến thức kỹ năng sư phạm theo hướng tiếp cận các phương pháp dạy học tiên tiến, tiến tới đủ năng lực triển khai chương trình chuẩn quốc tế.
- Phát triển chương trình GD phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn và mô hình trường MN chất lượng cao và xu hướng hội nhập quốc tế dựa trên nền tảng Chương trình GDMN của Bộ GDĐT. Phát huy thế mạnh của nhà trường đó là lĩnh vực phát triển vận động, phát triển nhận thức, phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội. Đặc biệt chú trọng đến việc phát triển năng lực cá nhân, khả năng tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống của trẻ.
- Đề ra sứ mệnh của nhà trường đó là giúp cho tất cả trẻ tới trường đều cảm thấy hạnh phúc, có cơ hội sáng tạo và thể hiện tài năng. Là tiền đề để tạo ra những công dân toàn cầu trong tương lai.
3. Đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng phát triển đội ngũ
Trong nhiều năm qua, nhà trường đã tích cực tham mưu với Quận ủy, HĐND, UBND quận Hoàn Kiếm đầu tư kinh phí, cải tạo, nâng cấp, bổ sung CSVC, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ cho nhà trường bao gồm cải tạo sân vườn, khu lớp học, xây mới khu phòng học chức năng, Không gian sáng tạo, bếp ăn; bổ sung thiết bị dạy học hiện đại với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Nhà trường đã chủ động cân đối nguồn kinh phí để cải tạo các diện tích bỏ trống thành các khu vui chơi ngoài trời đem lại hiệu quả cao trong việc phát triển thể lực và các tố chất vận động cho trẻ như: Khu vui chơi liên hoàn, khu chơi Sasuke, leo núi, leo thang… và đầu tư các đồ dùng dạy học khác với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Ngoài ra còn tích cực thực hiện công tác xã hội hóa, vận động cha mẹ học sinh hỗ trợ đầu tư CSVC cho nhà trường như: làm mái che di động, thảm trải sàn Không gian sáng tạo, cây xanh với tổng kinh phí sấp sỉ 500 triệu đồng.
Để đội ngũ CBQL, GV có thể có đủ kiến thức, kỹ năng thực hiện mục tiêu GD theo hướng áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến. Nhà trường xác định xây dựng được đội ngũ đoàn kết, đồng lòng, có đạo đức tốt - phong cách đẹp - chuyên môn nghiệp vụ giỏi chính là nhiệm vụ cấp bách và vô cùng quan trọng. Dựa trên nhiệm vụ do Sở GDĐT Hà Nội giao thực hiện thí điểm áp dụng phương pháp dạy học của trường Quốc tế Liên hợp quốc Unis từ 03 lớp mẫu giáo, lên 06 lớp năm học 2016-2017, tăng lên 09 lớp năm học 2017-2018 và từ năm học 2018-2019 đến nay nhà trường đã triển khai 13/13 lớp mẫu giáo. BGH nhà trường đã phân công, nhân rộng các GV có kinh nghiệm, GV đã được đi học tập tại trường Unis vào các lớp, xây dựng đội GV viên nòng cốt về chuyên môn; Tiếp tục cử GV đi học tập phương pháp tại Trường Unis (4 lượt GV/năm), có sự giám sát về chuyên môn của GV trường Unis sau mỗi đợt đi học. Duy trì và khai thác hiệu quả các buổi sinh hoạt chuyên môn, các buổi làm việc với điều phối viên trường Unis (1 buổi/tuần). Khuyến khích giáo viên chủ động, tích cực, mạnh dạn thử nghiệm phương pháp mới, ý tưởng mới. Tổ chức cho GV kiến tập các giờ dạy giỏi, các hoạt động đổi mới hiệu quả từ đó chia sẻ, lan tỏa những gì đã làm được tới các bạn đồng nghiệp.
Ngoài ra, Nhà trường tiếp cận với các phương pháp GD tiên tiến khác trên thế giới từ các chuyên gia hàng đầu về GDMN như: Tiến sĩ Kay Marget chuyên gia GDMN Australia, bồi dưỡng, tập huấn cho 60 GV (100% GV) về hoạt động giáo dục STEM, STEAM và phương pháp dạy học theo dự án; Thạc sĩ Krit, GVMN Australia tới làm việc và bồi dưỡng phương pháp dạy học thông qua chơi tự do cho GV và thực hành trên học sinh; các chuyên gia GDMN Hàn Quốc, Singapore, Mỹ. Cử CBQL, GV cốt cán tham gia các lớp bồi dưỡng về phương pháp GD Montessori, hoạt động giáo dục STEAM do sở GDĐT tổ chức với kinh phí sấp sỉ 100 triệu đồng/năm. Từ đó, giúp cho CBQL, GV mở rộng thêm kiến thức, tự tin đổi mới trong phương pháp dạy học.
4. Phát triển Chương trình giáo dục nhà trường
Dựa trên thực tiễn đối tượng học sinh nằm trên địa bàn trung tâm Thủ Đô Hà Nội, trẻ được tiếp cận, cập nhật với đa dạng các phương tiện thông tin hiện đại, với tốc độ nhanh và mạnh. Cha mẹ học sinh có trình độ nhận thức cao và nhiều cơ hội tiếp cận với các xu hướng giáo dục hiện đại thì việc phát triển chương trình GD là một nhiệm vụ rất quan trong để tạo nên sự vượt trội, sự khác biệt nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, GD trong mô hình trường MN chất lượng cao.
Căn cứ Chương trình GDMN do Bộ GDĐT ban hành và tình hình thực tiễn, nhà trường đã chủ động nghiên cứu, tìm tòi, tham khảo một số quan điểm GD hiện đại trong khu vực và trên thế giới để phát triển chương trình GD của nhà trường theo xu hướng hội nhập quốc tế. Bổ sung, nâng cao một số mục tiêu GD theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh theo từng độ tuổi. Cung cấp cho trẻ những kỹ năng tư duy logic, khả năng tự học, tự tìm kiếm thông tin, khả năng phán đoán, đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề…Chú trọng các mục tiêu phát triển thể lực, tố chất vận động của trẻ. Phát triển khả năng ngôn ngữ, khả năng giao tiếp và bộc lộ cảm xúc cho trẻ. Bổ sung mục tiêu cho trẻ làm quen với tiếng Anh, tiếp cận với công nghệ thông tin, phát triển năng khiếu nghệ thuật đây được coi là một trong những mục tiêu mũi nhọn tạo nên sự khác biệt về chất lượng GD trong mô hình trường MN chất lượng cao.
Ngoài việc xây dựng mục tiêu bổ sung, nâng cao, nhà trường đồng bộ điều chỉnh chế độ sinh hoạt 1 ngày của trẻ đến xây dựng kế hoạch; lựa chọn hệ thống chủ đề, triển khai các dự án xuất phát từ nhu cầu, gần gũi với cuộc sống của trẻ; thiết kế các hoạt đông GD và đặc biệt xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm. Đổi mới phương thức tiếp cận, GV chỉ là người định hướng, gợi mở để trẻ có cơ hội bộc lộ kinh nghiệm của bản thân, tự rút ra kiến thức, kỹ năng cho mình thông qua các hoạt động quan sát, thu thập thông tin, thực hành, thí nghiệm, trải nghiệm thực tế, trò chơi, bài tập…với nhóm lớn và cá nhân trẻ. Lựa chọn và triển khai hoạt động giáo dục STEM, STEAM tại các lớp mẫu giáo và Không gian sáng tạo thông qua các chủ đề: Sự chuyển động, Chất liệu, Thiên nhiên kỳ thú, Sắc màu; Dự án: “Trường MN 20-10 trong tương lai”; “Chế tạo Robot”, “Thành phố mơ ước”, “Hệ mặt trời”…, qua đó trẻ được tiếp cận với kiến thức về khoa học, toán, được trải nghiệm các kỹ năng thiết kế, chế tạo để tạo ra những sản phẩm mang tính ứng dụng và mục tiêu đề ra của trẻ. Khai thác hiệu quả môi trường học tập và sử dụng môi trường học tập như là một phương tiện hữu hiệu để thúc đẩy quá trình học, sáng tạo của trẻ như: tạo môi trường thân thiện từ đa dạng các vật liệu thiên nhiên, nội dung các góc hoạt động được bố trí linh hoạt với các nguồn học liệu, tư liệu, bài tập, trò chơi phong phú, đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ. Có sự liên kết giữa môi trường trong và ngoài lớp học, tận dụng cơ hội học, cơ hội sáng tạo tại mọi không gian trong nhà trường như: sân vườn, các khu vui chơi, Không gian sáng tạo, thư viện, phòng máy tính… Tăng cường tổ chức các hoạt động lễ hội, hoạt động trải nghiệm thực tế ở ngoài nhà trường thông qua các buổi thăm quan như: Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, trang trại giáo dục, khu sinh thái…Từ đó hình thành cho trẻ khả năng tự học, tự nghiên cứu, khơi nguồn cảm hứng, kích thích nhu cầu khám phá, tìm hiểu của trẻ ở những bậc học tiếp theo. Tận dụng tối đa các phòng chức năng với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại để cho trẻ hoạt động một cách tích cực, hiệu quả như: Phòng GD thể chất, GD nghệ thuật (Âm nhạc, tạo hình) do đội ngũ GV có trình độ chuyên ngành được bồi dưỡng chuyên sâu, được tiếp cận và áp dụng các nội dung GD, kỹ năng tổ chức các hoạt động GD theo phương pháp dạy học tiên tiến của Trường Quốc tế Liên hợp quốc Unis. Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả các hoạt động bổ trợ như: Hoạt động cho trẻ làm quen tiếng Anh từ 3-5 buổi/tuần với GV người nước ngoài, câu lạc bộ 10 môn thể thao phối hợp, GD kỹ năng sống, phát triển năng khiếu múa, tạo hình, võ thuật...
5. Kết quả sau 6 năm thực hiện mô hình trường mầm non chất lượng cao
Với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ BGH, GV trong những năm qua chất lượng GD của nhà trường không ngừng được nâng lên, khẳng định được chất lượng chăm sóc, GD trẻ đối với cha mẹ học sinh và cộng đồng.
Nhiều năm nhà trường làm điểm chuyên đề GD thể chất cho Bộ GDĐT và Thành phố đã lan tỏa tới các trường MN trong Quận, Thành phố và nhiều tỉnh thành trong toàn quốc đến tham quan học tập. Năm 2017, nhà trường đạt giải xuất sắc cấp Thành phố Hội thi “Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm”; Xây dựng thành công điểm mô hình “Không gian sáng tạo” và điểm Chuyên đề “Tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động GD lĩnh vực phát triển thẩm mỹ” theo xu hướng giáo dục hiện đại. Điều đó khẳng định chất lượng đội ngũ GV được nâng lên rõ rệt.
Kết quả trên trẻ, sau khi trẻ được chăm sóc, GD tại trường MN chất lượng cao 20-10 trẻ khỏe mạnh, mạnh dạn, tự tin, có phẩm chất, năng lực tốt để có thể trở thành những người công dân toàn cầu trong tương lai và chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp một.
Một số hình ảnh của nhà trường