Năm học 2018-2019, mặc dù còn nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của toàn ngành, GDTX-CN của Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành. Các điều kiện đảm bảo cho dạy và học được duy trì, nền nếp dạy học được tăng cường. Chất lượng dạy và học được đảm bảo; chương trình, nội dung hình thức GDTX đã đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân; công tác quản lý, chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả.
Đáng chú ý, tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỷ lệ học sinh GDTX đỗ tốt nghiệp đạt 83,68%. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống kỹ năng sống cho học viên đã được các trung tâm GDNN - GDTX quan tâm. Việc lồng ghép dạy kỹ năng sống trong giảng dạy các môn văn hóa, tổ chức các chuyên đề, cuộc thi và các hoạt động giáo dục lịch sử truyền thống đã thu hút đông đảo học viên tham gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học viên.
Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Phạm Văn Đại phát biểu tại hội nghị
Đối với công tác xóa mù chữ (XMC), năm học 2018-2019, 100% cơ sở giáo dục thực hiện XMC tại xã, phường, thị trấn, có cán bộ theo dõi công tác phổ cập giáo dục; cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ công tác XMC được đảm bảo theo quy định. Toàn Thành phố có 30/30 quận, huyện, 584/584 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn XMC mức độ II. Đã huy động được 195 học viên theo học XMC, 106 học viên là phụ nữ, 104 học viên người dân tộc và 24 người theo học lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ. Nhiều trung tâm GDNN-GDTX đã linh hoạt mở lớp xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ tại các nhà văn hóa khu dân cư và tại các trụ sở cơ quan đoàn thể, tổ chức xã hội, nhà dân…
Bên cạnh đó, năm học vừa qua, Thành phố Hà Nội đã tổ chức được 584 trung tâm học tập cộng đồng với 1.660 cán bộ quản lý; 921 cán bộ, giáo viên trường tiểu học và THCS được biệt phái tham gia hoạt động tại các trung tâm học tập cộng đồng. Biên soạn chương trình và tài liệu phục vụ việc tổ chức chuyên đề tại các trung tâm học tập cộng đồng với các nội dung phong phú, phù hợp với tình hình thực tế cũng như nhu cầu người học…
Hoạt động xây dựng xã hội học tập tiếp tục được đẩy mạnh. Sơ kết 3 năm triển khai Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh việc học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” cho thấy phong trào học tập cộng đồng đã tạo ra bước chuyển mới trong nhận thức của cán bộ và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của giáo dục người lớn và lợi ích thiết thực của việc học tập do người lớn thực hiện. Năm học 2018-2019, toàn Thành phố có 1003578 gia đình được công nhận gia đình học tập, đạt tỷ lệ 56%; 5283 dòng họ được công nhận là dòng họ học tập, đạt tỷ lệ 44%; 5373 thôn (bản) tổ dân phố được công nhận cộng đồng học tập, đạt tỷ lệ 68%...
Toàn cảnh hội nghị
Năm học mới 2019-2020, ngành học GDTX-CN sẽ triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học như duy trì và tiếp tục nâng cao kết quả công tác XMC; đổi mới công tác quản lý, rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở GDTX; xây dựng chương trình, hình thức, nội dung và phương pháp GDTX phù hợp với các mô hình tổ chức GDTX; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV - NV, cộng tác viên trong các cơ sở GDTX…
Ghi nhận những kết quả ngành học GDTX- CN đạt được trong năm học vừa qua, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Phạm Văn Đại đề nghị năm học mới 2019-2020, toàn ngành tập trung tiếp tục nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT. Đối với việc phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng, đại học triển khai chương trình đào tạo nghề cho học sinh vừa học nghề vừa học văn hóa đảm bảo việc thực hiện chương trình GDTX lấy bằng tốt nghiệp THPT phải do các trung tâm GDNN - GDTX chủ trì thực hiện trong các khâu chọn, cử và phân công giáo viên giảng dạy, tổ chức chương trình, kiểm tra đánh giá; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GDĐT, Sở GDĐT Hà Nội về lĩnh vực liên kết đào tạo. Tăng cường quản lý các trung tâm ngoài nhà trường trên địa bàn Thành phố trong việc chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật…