Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của việc tổ chức công tác dạy và học trong giai đoạn học sinh nghỉ ở nhà để phòng chống dịch bệnh Covid-19 và những lo ngại về lỗ hổng bảo mật của một số phần mềm dạy học đang được sử dụng phổ biến, lãnh đạo phòng GDĐT quận Hoàn Kiếm đã trực tiếp chỉ đạo Tổ công tác CNTT của ngành tổ chức tập huấn “Triển khai các giải pháp áp dụng các phần mềm tiện ích trong quản lí và dạy học online” cho cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán về CNTT và giáo viên bộ môn của các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận. Chương trình tập huấn được thực hiện online, chia làm nhiều ca trong các ngày 16, 17, 18/4/2020 để đảm bảo chất lượng đường truyền tốt nhất và cá nhân hóa tối đa nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng tham gia tập huấn.
Một số hình ảnh của buổi tập huấn trực tuyến do phòng GDĐT Hoàn Kiếm tổ chức
Điểm đặc biệt trong cách làm của quận Hoàn Kiếm là giảng viên tập huấn không phải các chuyên gia công nghệ thông tin đến từ các tập đoàn công nghệ lớn mà là sự kết hợp của một nhóm các thầy cô giáo của các trường học trên địa bàn Hà Nội (nhóm ITT), trong nhóm có cô Phạm Thị Bảo Đức- Giáo viên Toán trường THCS Nguyễn Du quận Hoàn Kiếm cùng với cộng sự của mình đến từ các trường học khác nhau đã tự nghiên cứu, tìm tòi, cập nhật kiến thức công nghệ và chủ động ứng dụng thành thạo trong công việc giảng dạy trực tuyến tại trường của mình. Các phần mềm, các công cụ hiện đại như Microsoft Teams, padlet, nearpod, menti, google form, kahoot, quizizz, polly, classdojo… không còn là những ứng dụng xa lạ, khô cứng mà được chuyển tải vô cùng sinh động thông qua việc sử dụng chính những phần mềm đó để tiến hành các hoạt động theo tiến trình giờ dạy trực tuyến: điểm danh, thu thập thông tin, giao bài, tổng hợp kết quả.
Tham dự buổi tập huấn, nhiều giáo viên đã được mở rộng thêm kiến thức, kĩ năng bổ ích cũng như những phần mềm hỗ trợ giúp giảm tải thời gian làm việc cho giáo viên và đạt hiệu quả hơn trong công việc khi biết ứng dụng công nghệ 4.0.
Bên cạnh việc tổ chức tốt hình thức dạy học trực tuyến, ngành GDĐT quận Hoàn Kiếm còn tích cực thực hiện hiệu quả việc dạy và học trên truyền hình. Để đảm bảo chất lượng dạy và học trên truyền hình có thể được công nhận chính thức như chỉ đạo của Bộ GDĐT, toàn ngành đã tích cực vào cuộc để đồng hành cùng học sinh và phụ huynh học sinh trong các giờ học trên truyền hình. Hàng tuần, các thầy cô giáo đều gửi lịch học, bài học trên truyền hình tới học sinh và phụ huynh học sinh, cử các thầy cô giáo cùng dự các giờ học trên truyền hình để có kế hoạch bổ trợ, chữa bài tập, kiểm tra kiến thức, kĩ năng của học sinh sau mỗi giờ học. Để đảm bảo chuyên cần cũng như việc thực học của các em, các thầy cô giáo còn kiểm tra vở ghi của học sinh sau giờ học hoặc tuần học thông qua ảnh chụp đồng thời chốt lại kiến thức cơ bản, chữa lỗi sai, dặn dò, củng cố, giải đáp thắc mắc của các em tại các lớp học trực tuyến.
Hình ảnh thầy cô giáo của quận Hoàn Kiếm tham gia dạy học trên truyền hình Hà Nội
Không chỉ tổ chức tốt khâu học qua truyền hình, ngành GDĐT quận Hoàn Kiếm còn tích cực tham gia vào công tác dạy trên truyền hình của Sở GDĐT Hà Nội với đội ngũ giáo viên cốt cán của quận đến từ phòng GDĐT và các trường THCS: Trưng Vương, Ngô Sĩ Liên, Nguyễn Du; các trường TH: Trần Quốc Toản, Thăng Long, Trưng Vương, Tràng An. Từ các thầy cô giáo đến tổ chuyên môn, Ban giám hiệu các nhà trường và chuyên viên phòng GDĐT đều nỗ lực đầu tư tâm huyết vào từng giáo án, từng bài giảng để đảm bảo chất lượng của các giờ dạy đến với học sinh không chỉ của thành phố Hà Nội mà còn trên khắp cả nước.
Làm tốt công việc chuyên môn, ngành GDĐT quận Hoàn Kiếm cũng đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, phối hợp với các lực lượng xã hội, đặc biệt là cha mẹ học sinh trong “cuộc chiến đặc biệt” này. Các thầy cô giáo thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với các gia đình, thông tin về lịch học, nội dung bài, các thầy cô còn hướng dẫn cha mẹ học sinh cách hỗ trợ con tại nhà, động viên cha mẹ học sinh tạo không gian riêng cũng như dành những điều kiện trang thiết bị thuận lợi nhất để các con tham gia đầy đủ vào các hình thức dạy học khác nhau. Nhờ đó, tỉ lệ học sinh tham gia học trên truyền hình và dạy học trực tuyến đều duy trì ở mức rất cao đồng thời chất lượng dạy học được đảm bảo, học sinh vừa hào hứng tích cực trải nghiệm hình thức học tập mới mẻ, hiện đại, vừa được thúc đẩy, nâng cao, phát triển khả năng tự học, tự đọc, tự nghiên cứu.
Trên cơ sở hướng dẫn tinh giản chương trình của Bộ GDĐT, các trường trong quận Hoàn Kiếm đã chủ động xây dựng chương trình dạy học, kế hoạch dạy học ứng với nhiều phương án khác nhau để đảm bảo tổ chức việc dạy học đạt hiệu quả cao nhất. Với những khó khăn khách quan như việc tổ chức dạy học trực tuyến phụ thuộc nhiều vào điều kiện trang thiết bị, chất lượng đường truyền không ổn định, học sinh nhỏ tuổi, đặc biệt là học sinh cấp Tiểu học còn chưa thành thạo trong kĩ năng tự học, tự học từ xa, tập thể cán bộ, giáo viên ngành GDĐT Hoàn Kiếm đã nỗ lực phát huy tinh thần sáng tạo để tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất triển khai các nội dung công việc với cách thức vô cùng mới mẻ, chưa từng có tiền lệ từ trước đến nay. Chỉ trong một thời gian ngắn, thầy và trò Hoàn Kiếm đã nhanh chóng thích ứng, tổ chức việc dạy và học thời 4.0 nề nếp, hiệu quả và bước đầu có những điểm sáng tích cực báo hiệu những thành công đột phá với sự ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ trong tương lai.