Toàn cảnh hội nghị
Năm học 2015 – 2016, quy mô trường lớp của ngành GD&ĐT huyện Chương Mỹ tiếp tục phát triển. Toàn huyện có 114 trường học, trong đó có 37 trường THCS, 38 trường TH, 39 trường MN. Tổng số có 1.846 nhóm lớp với 65.607 HS (tăng 2 trường MN, 30 nhóm lớp và 3.407 HS so với năm học trước).
Học kỳ 1 vừa qua, ngành GD&ĐT huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua với phương châm đổi mới phương pháp dạy và học nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tăng cường nề nếp kỷ cương, đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin với mục tiêu “Kỷ cương nghiêm – Chất lượng thực – Hiệu quả cao”, nhờ đó chất lượng giáo dục đại trà đã được nâng lên, chất lượng mũi nhọn được quan tâm đẩy mạnh, chất lượng giáo dục toàn diện được chú trọng. Cụ thể, cấp học MN, toàn huyện có 39/39 trường tổ chức cho 21.056 cháu ăn bán trú đạt tỷ lệ 99%. 100% số trẻ trong các trường công lập được khám sức khỏe định kỳ và lập sổ theo dõi biểu đồ sức khỏe. Số trẻ ở thể trạng nhẹ cân, thấp còi nhà trẻ, mẫu giáo giảm so với năm học trước. Cấp TH, 100% các nhà trường đã thực hiện tốt các yêu cầu không dạy học trước chương trình, không thi tuyển vào lớp 1; không tổ chức dạy thêm, học thêm. Tổng số có 36/38 trường thực hiện học 2 buổi/ngày. 100% trường TH đã triển khai tập huấn phương pháp Bàn tay nặn bột. Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục chỉ đạo việc đổi mới cách soạn giáo án và kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT. Cấp THCS đã huy động được 100% số học sinh hoàn thành chương trình TH vào học lớp 6. Tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn qua mạng “Trường học kết nối”. Tổ chức các lớp tập huấn giảng dạy cho giáo viên về thi giải Toán bằng máy tính casio, môn Văn, tiếng Anh và thi thiết kế bài giảng E – learning. Bồi dưỡng chuyên môn ở 8 bộ môn cho giáo viên, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên thư viện, cán bộ CNTT và 74 chuyên đề được tổ chức tại các cụm miền qua đó chất lượng đại trà các nhà trường đã được nâng lên, giảm khoảng cách vùng miền. Chất lượng mũi nhọn được nâng cao. Kỳ thi HSG lớp 9 cấp huyện có 1.064 HS dự thi ở 9 môn văn hóa. Kết quả có 708 em được công nhận HSG cấp huyện, đạt tỷ lệ 66,54%, trong đó có 230 HS được tham gia dự thi vòng 2 để chọn đội tuyển thi HSG cấp Thành phố. Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường dạy tự chọn theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; tổ chức tham gia thi khoa học kỹ thuật cho HS, cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống trong thực tiễn, cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”…
Học kỳ 2 năm học 2015 – 2016, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường, nâng cao chất lượng cuộc vận động “ Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm” và “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Triển khai thực hiện phát triển mạng lưới trường lớp trên cơ sở quy hoạch đã được UBND Thành phố phê duyệt, đảm bảo quy mô phát triển giáo dục phù hợp với từng vùng miền; Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Tập trung bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ chính trị đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý…
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến đã biểu dương, ghi nhận những thành tích mà ngành GD&ĐT huyện đã đạt được trong học kỳ 1 và đề nghị, thời gian tới, các nhà trường cần tiếp tục tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng công tác đào tạo mũi nhọn, nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ – TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.