Ngày 01/11/2018, Sở GDĐT Hà Nội tổ chức lễ bế giảng lớp bồi dưỡng chuyên gia nước ngoài cho giáo viên mầm non thành phố Hà Nội năm 2018. Tới dự lễ bế giảng có NGƯT.TS Phạm Văn Đại – Phó giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban Sở GDĐT, các chuyên gia nước ngoài, các quí vị đại biểu cùng 250 học viên tham gia khóa học.
Khóa học được diễn ra theo đúng kế hoạch và được đánh giá cao về công tác tổ chức, nội dung và chất lượng bài giảng. Với tổng số 250 học viên/10 lớp, học viên là các đồng chí Phó Hiệu trưởng, giáo viên cốt cán của các trường mầm non của 12 quận, 2 huyện (Đông Anh, Thanh Trì) và 7 trường mầm non chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội được lựa chọn với tiêu chuẩn: Giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn trở lên, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, có chứng chỉ tiếng Anh. Đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận, huyện trở lên, sáng tạo, linh hoạt thực hiện tốt chương trình GDMN và kỹ năng hợp tác làm việc nhóm tốt. Mỗi lớp có 01 giảng viên nước ngoài và 01 giáo viên trợ giảng người Việt Nam.
Thời gian của khóa học diễn ra trong 10 ngày, trong quá trình học tập các học viên luôn thể hiện tinh thần học tập tích cực, nghiêm túc, đảm bảo thời gian và quy chế lớp học. Tích cực phát biểu ý kiến, trao đổi, thảo luận trong các hoạt động, được các chuyên gia đánh giá cao. Giảng viên giảng dạy là Giám đốc xây dựng chương trình Steam có 13 năm nghiên cứu chuyên sâu về Steam của các cấp học từ mầm non, tiểu học đến trung học cơ sở; là lãnh đạo và giảng viên của Khoa GDMN trường Cao đẳng Quốc tế Á Châu – Singapore thuộc hệ thống giáo dục Busy Bee của Anh có 65 trường mầm non thực hành về Steam thuộc trường Cao đẳng Quốc tế Á Châu, giảng viên có trình độ đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ về giáo dục mầm non ở Mỹ. Có nghệ thuật giảng dạy tốt, có kinh nghiệm chuyên môn sâu về GDMN và phương pháp STEAM. Hình thức giảng dạy với 40% thời gian học lý thuyết kết hợp 60% thực hành, với hình thức phong phú: hoạt động cá nhân hoạt động nhóm, kiến tập thực tế tại các nhà trường luôn được đan xen trong suốt khóa học.
Phương pháp giảng dạy của giảng viên linh hoạt, luôn kích thích học viên suy nghĩ, sáng tạo và hoạt động tích cực. Giảng viên có sự tìm hiểu, nghiên cứu sâu về chương trình GDMN Việt Nam, chính vì vậy, sự vận dụng, cách truyền tải, những ví dụ thực tế rất gần gũi, dễ hiểu giúp học viên dễ dàng lĩnh hội kiến thức. Giảng viên tâm huyết, nhiệt tình, có trách nhiệm, luôn trăn trở với mỗi câu hỏi thảo luận của học viên để đưa ra phương án phù hợp nhất với điều kiện thực tiễn của GDMN Việt Nam.
Bên cạnh việc học lý thuyết, các học viên được kiến tập tại 2 Hệ thống trường mầm non JustKids và hệ thống trường mầm non Steame Garten giúp học viên kiểm chứng giữa lý thuyết chuyên gia giảng dạy và thực tế tổ chức tại các lớp học có lồng ghép tích hợp Steam giúp các học viên hiểu sâu kiến thức hơn. Ngoài ra, còn học tập được việc đầu tư cơ sở vật chất, sắp xếp môi trường hiện đại theo Steam, cách thức tổ chức các hoạt động Steam và phong cách của giáo viên cũng như quảng bá tạo nên thương hiệu của các nhà trường.
Sản phẩm của khóa học là tạo được một kho tư liệu tham khảo cho các nhà trường về các hoạt động steam với các chủ đề phù hợp GDMN do các học viên thiết kế dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về Steam – Singapore. 100% các giáo viên được xét duyệt và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học, trong đó 25/250 học viên (tỷ lệ: 10%) học viên xuất sắc tiêu biểu do thành viên các lớp học suy tôn, bầu chọn.
Thay mặt ban tổ chức NGƯT.TS Phạm Văn Đại – Phó giám đốc Sở GDĐT biểu dương và chúc mừng các học viên đã hoàn thành xuất sắc khóa học, đồng chí chỉ đạo và định hướng nhiệm vụ sau khóa học đối với 7 trường mầm non chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội nghiên cứu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo triển khai thực hiện lồng ghép phương pháp giáo dục Steam vào chương trình giảng dạy phù hợp với điều kiện từng nhà trường. Đối với các trường điểm tại 12 quận và 2 huyện xây dựng các lớp thí điểm thực hiện lồng ghép, ứng dụng phương pháp giáo dục Steam vào thực hiện chương trình GDMN để tạo nên các mũi nhọn trong việc ứng dụng các phương pháp tiên tiến vào giảng dạy tại các trường mầm non điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội đáp ứng được việc nâng cao chất lượng giáo dục của các trường mầm non trong thời kỳ hội nhập.