Năm 2016 Trường Mầm non chất lượng cao Đô thị Việt Hưng đã được UBND Quận đầu tư trang thiết bị hiện đại để thực hiện thí điểm mô hình trường học điện tử (THĐT) trị giá hơn 3 tỷ đồng, hằng năm nhà trường được cấp 200 triệu đồng từ nguồn ngân sách làm kinh phí bảo dưỡng, nâng cấp trang thiết bị thực hiện mô hình THĐT, 01 đồng chí cán bộ phụ trách CNTT được ký hợp đồng có chỉ tiêu của Quận. Để đạt được hiệu quả mô hình trường THĐT, nhà trường đã triển khai thực hiện một số giải pháp như sau:
1. Phân công nhiệm vụ, tập huấn, củng cố kỹ năng CNTT cho đội ngũ.
Ngay từ khi áp dụng mô hình, trường đã chủ động xây dựng kế hoạch; thành lập Ban Chỉ đạo quản lý và điều hành mô hình THĐT; điều hành cổng TTĐT; thành lập các tổ công tác nhận bàn giao cơ sở vật chất, trang thiết bị; quy trình khai thác vận hành; nội quy sử dụng trang thiết bị và phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên trong trường trong đó Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm duyệt nội dung thông tin đăng tải, Phó Hiệu trưởng trả lời các ý kiến của phụ huynh học sinh; cán bộ CNTT quản trị hệ thống CNTT, trang thiết bị phục vụ mô hình THĐT của trường, lập hồ sơ THĐT, xây dựng kế hoạch tin bài từng tháng.
Nhà trường đã chủ động phối hợp với Học viện kỹ thuật quân sự mời chuyên gia tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên, nhân viên kỹ năng sử dụng, ứng dụng CNTT, các phần mềm trong giảng dạy... Để chất lượng bồi dưỡng hiệu quả nhà trường chia giáo viên làm 2 lớp theo trình độ kiến thức đối tượng. Qua tập huấn giáo viên được bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng, chia sẻ, trao đổi thông tin, thảo luận, thực hành và định kỳ cuối tháng có 01 bài kiểm tra kiến thức kỹ năng. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, trình độ của đội ngũ trong ứng dụng CNTT.
2. Khai thác hiệu quả mô hình THĐT trong công tác quản lý, điều hành góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
2.1. Ứng dụng Google Drive trong quản lý điều hành
* Trước khi ứng dụng Google Drive
Nhân viên nuôi dưỡng phải xuống tận lớp để lấy sĩ số học sinh báo ăn. Khi báo lỗi trang thiết bị, cơ sở vật chất, giáo viên phải gặp trực tiếp cán bộ phụ trách. Kiểm tra hồ sơ chuyên môn giáo viên phải mang hồ sơ lên Ban giám hiệu (BGH) kiểm tra. Việc đánh giá xếp loại thi đua hàng tháng của Cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) tốn nhiều giấy tờ, tổng hợp thủ công tốn nhiều thời gian. Phụ huynh phải đến trường làm thủ tục nhập học cho con đầu năm học, mất thời gian trong quản lý điều hành; tốn kém kinh phí cho in ấn giấy tờ, tốn thời gian, gây áp lực cho giáo viên.
* Ứng dụng Google Drive trong quản lý điều hành tại trường
Quản lý Hồ sơ trường học điện tử: Lưu các hệ thống văn bản chỉ đạo của cấp trên, của nhà trường. Cập nhật các kế hoạch, báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, học kỳ. Việc quản lý, lưu trữ thư mục rõ ràng theo từng tháng, năm học, loại văn bản, kế hoạch và được chia sẻ với tài khoản của phòng GDĐT.
Quản lý trang thiết bị CNTT (bằng Google Drive bảng tính): Hàng ngày, giáo viên điền thông tin sử dụng, tình trạng thiết bị. Các thông tin sẽ tự động tổng hợp vào bảng tính, giúp BGH dễ dàng quản lý việc sử dụng của giáo viên các lớp. Báo lỗi trang thiết bị: Tạo lập biểu mẫu báo hỏng, sự cố trang thiết bị và chia sẻ về email nội bộ các lớp. Khi lớp xảy ra sự cố, hỏng hóc, giáo viên điền thông tin gửi email quản lý. Cán bộ CNTT nhận thông báo, kịp thời sửa chữa các lỗi nhỏ và đề xuất thay thế, sửa chữa với những lỗi lớn. Các thông tin được lưu trữ tự động vào bảng tính về tình trạng thiết bị, thời gian sửa chữa.
Quản lý chăm sóc nuôi dưỡng: Tạo lập trang tính báo ăn. Hàng ngày, giáo viên báo số lượng suất ăn chính, ăn kiêng, ăn dịch vụ của học sinh và suất ăn công đoàn cũng như trao đổi, nhận xét, chất lượng của món ăn. Các thông tin này sẽ được tổng hợp vào một bảng tính, tổ nuôi dễ dàng lấy số báo ăn của các lớp, phục vụ chia ăn kịp thời, giảm thời gian lấy số ăn, tăng cường tương tác hai chiều giữa giáo viên và tổ nuôi dưỡng, đẩy mạnh quản lý của BGH về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe.
Quản lý công tác chuyên môn: Lưu hồ sơ chuyên môn: Tạo lập các chuyên mục hồ sơ chuyên môn theo năm học, khối, lớp và phân quyền theo đúng đối tượng sử dụng. Các đối tượng được phân quyền có thể chỉnh sửa, đăng tải các kế hoạch, bài soạn vào thư mục được phân quyền. Với các thư mục không được phân quyền giáo viên chỉ có thể xem để tham khảo các lớp, khối khác nhưng không thể chỉnh sửa dữ liệu. 100% CBGV có tài khoản cổng thông tin nội bộ. Tại đây, trường tạo chuyên mục tài nguyên bài giảng điện tử phân chia theo tháng giúp BGH quản lý giáo viên đăng tải bài giảng dễ dàng hơn, đảm bảo mỗi giáo viên/1 tháng/01 bài giảng điện tử áp dụng/01 phần mềm, 1 học kì có một bài giảng áp dụng từ 2 phần mềm trở lên. Mỗi lớp có một email riêng để thông báo kế hoạch, nội dung cần triển khai từ BGH, tổ, khối tới giáo viên, nhân viên.
Soạn bài online: giáo viên các lớp có thể soạn bài online trên thư mục đã được phân quyền của khối, lớp mình phụ trách qua ứng dụng Google tài liệu. Việc soạn bài online giúp giáo viên không bị việc mất dữ liệu nếu mất điện hệ thống mà chưa kịp lưu. BGH, các tổ trưởng chuyên môn có thể kiểm tra ngay nội dung soạn giảng, lập kế hoạch của giáo viên về tiến độ và chất lượng. Từ đó có ý kiến đánh giá, nhận xét, yêu cầu chỉnh sửa trên chính kế hoạch, bài soạn đó. Giáo viên ngay lập tức nhận được ý kiến phản hồi và chỉnh sửa theo yêu cầu, đồng thời cũng có thể chia sẻ bài soạn trong cùng tổ, khối để tham khảo, học hỏi lẫn nhau.
Dự giờ, thăm lớp online: Trường tạo lập biểu mẫu dự giờ thăm lớp online làm tăng tính công khai, minh bạch. BGH có thể kiểm tra việc giáo viên thực hiện thời gian biểu, bài soạn và thực hành giảng dạy từ đó lập phiếu dự hoạt động, đánh giá xếp loại giờ dạy. Kết quả được lưu trữ trong bảng tổng hợp và được gửi công khai xuống các lớp. giáo viên phản hồi ý kiến nhận xét của BGH. Ngoài ra BGH có thể kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên trực tiếp tại văn phòng qua camera.
Đăng ký sử dụng bảng tương tác thông minh và các phòng chức năng qua biểu mẫu: Đầu tháng, giáo viên đăng ký thời gian sử dụng, khi sử dụng và điền thông tin vào biểu thông tin sẽ được chuyển vào biểu tổng hợp, BGH dễ dàng theo dõi, quản lý việc sử dụng, hoạt động của từng lớp, từng giáo viên.
Quản lý lịch công tác tuần của BGH: Trường tạo lập trang tính về lịch công tác tuần của BGH theo tháng, tuần. Tại đây, BGH cập nhật kế hoạch công việc trong tuần, cũng như các công việc đột xuất, đánh giá được kết quả các công việc đã hoàn thành hay chưa hoàn thành trong tuần.
Đánh giá xếp loại thi đua hàng tháng: Tạo lập một bảng tính chung và phân quyền từng dải ô tương ứng với từng đối tượng, giúp CBGVNV có thể tự đánh giá chính xác, tránh nhầm lẫn. Các thông tin tự đánh giá của cá nhân tự động nhập vào biên bản từng tổ để khối trưởng nhận xét, đánh giá. Nhận xét đánh giá của cá nhân, tổ khối tiếp tục được nhập vào biên bản của các Phó Hiệu trưởng phụ trách đánh giá và tự động nhập vào bảng tổng hợp của Hiệu trưởng đánh giá. Cuối cùng các thông tin được cập nhật tự động vào bảng tổng hợp đánh giá, xếp loại CBGVNV. Mọi cá nhân có thể vào bảng tổng hợp để xem kết quả. Đây cũng là một hình thức công khai, minh bạch, giảm thiểu thời gian tổng hợp, giấy tờ in ấn.
Đăng ký tuyển sinh trực tuyến: Trường tạo lập một biểu mẫu tuyển sinh trực tuyến gắn trên cổng thông tin điện tử. Phụ huynh có thể truy cập vào biểu mẫu để đăng ký thông tin tuyển sinh, sau khi phụ huynh đăng ký, các thông tin của HS sẽ được thông báo email của cán bộ phụ trách. Từ đó cán bộ phụ trách có thể nắm bắt được kịp thời thông tin tuyển sinh và gửi thông báo trúng tuyển cũng như thời gian hoàn thành thủ tục nhập học về email cho phụ huynh.
2.2. Khai thác hệ thống camera giám sát
Hệ thống camera của nhà trường với 82 mắt hoạt động ổn định. Phần mềm theo dõi camera được cài đặt tại máy tính phòng bảo vệ và BGH phục vụ theo dõi, đảm bảo an ninh trường học, quản lý, giám sát mọi hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ trong trường như: Giám sát thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ nhân viên tổ nuôi trong quy trình giao nhận thực phẩm, chế biến, chia ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Giám sát việc thực hiện Quy chế chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động dạy và học, hoạt động vui chơi, ăn, ngủ, đảm bảo an toàn cho trẻ và chấp hành nội quy, kỷ luật lao động, đạo đức nhà giáo.
Ngoài ra BGH và các đồng chí bảo vệ được cài đặt phần mềm theo dõi trên điện thoại, phục vụ nhu cầu quản lý khi không có mặt tại trường.
2.3. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện đại
100% các hoạt động tại trường được ứng dụng CNTT, giáo viên sử dụng tài nguyên bài giảng điện tử của trường hoặc thiết kế các bài giảng hàng ngày, giúp tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn. Đồng thời thông qua tiết học, trẻ được làm quen máy tính, máy chiếu, thực hành với các phần mềm trò chơi trên bảng tương tác, tạo sự hứng thú, nâng cao hiệu quả giờ dạy, tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc làm đồ dùng dạy học, giáo viên có thời gian để tập trung chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Giáo viên duy trì tốt mỗi tháng/1 tiết sử dụng bảng tương tác thông minh. Học sinh được hoạt động tại phòng tin học (Kidsmart) 1 tiết/tuần với các phần mềm phát triển tư duy kidsmart, Bút chì thông minh, sắc màu toán học, làm quen với chữ cái. Học sinh được hoạt động tại phòng tiếng Anh (Eduplay) 3 tiết/tuần.
2.4. Về ứng dụng các phần mềm: Nhà trường ứng dụng tốt các phần mềm do sở GDĐT và UBND Quận triển khai như: Phần mềm quản lý tài sản công, quản lý tài chính Misa, QL nhân sự, phổ cập giáo dục, PMIS, ESAMS. Ngoài ra nhà trường còn đầu tư phần mềm Tân Thành Long, Gokids phục vụ công tác quản lý nuôi dưỡng, xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn của trẻ. Cài đặt phần mềm Adobe Presenter, Ispring, ActivInspire, Starboard… phục vụ công tác soạn giảng và thiết kế giáo án điện tử nhằm nâng cao chất lượng GD trẻ.
2.5. Điểm mới, sáng tạo trong khai thác mô hình trường học điện tử
Thiết lập các biểu trực tuyến về số liệu báo cáo của CBGV trong trường.
Thiết lập trực tuyến sổ đăng kí và theo dõi sử dụng trang thiết bị trên các phòng học, lớp học, phòng chức năng cho giáo viên.
Ứng dụng tốt Google drive vào quản lý điều hành trường học điện tử.
3. Công tác tuyên truyền, phối hợp: Tính từ năm học 2016-2017 đến ngày 13/4/2020 cổng TTĐT của trường có 10,439 tin bài với hơn 2,707,955 lượt truy cập. Các thông tin được cập nhật thường xuyên, lượng tin bài phong phú, đa dạng. Trung bình mỗi tháng nhà trường đăng tải từ 40 - 50 tin bài về công khai các văn bản, các hoạt động của nhà trường. Ngoài các chuyên mục chính theo quy định, nhà trường còn tạo lập thêm các chuyên mục riêng để tương tác với phụ huynh học sinh như: Góc cha mẹ; Góc tuyên truyền; Chuyên mục truyện kể bé nghe; Chuyên mục Bên bé mỗi ngày; Chuyên mục Dinh dưỡng, Sức khỏe, Cảm xúc mầm non; Chuyên mục Tài nguyên,… Nhà trường tạo lập một email riêng nhằm thông tin các chương trình, kế hoạch, hoạt động tới phụ huynh học sinh để có thể tương tác thông tin với nhà trường nhanh chóng.
4. Kết luận: Có thể khẳng định mô hình THĐT là giải pháp thiết thực, hữu ích cho các nhà quản lý và giáo viên trong thời đại công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, chăm sóc, giáo dục trẻ trong các trường mầm non, tiết kiệm chi phí, giảm sức lực lao động, áp lực của giáo viên, đáp ứng yêu cầu phát triển GDMN trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
5. Kiến nghị và đề xuất: Để phát huy hiệu quả của mô hình trường học điện tử, tiến tới xây dựng trường học thông minh trong kỷ nguyên số, hoạt động trên nền tảng ứng dụng CNTT và truyền thông trong việc quản lý, điều hành, tổ chức các hoạt động giáo dục; đồng thời xây dựng môi trường tương tác trên không gian mạng giữa nhà trường - gia đình - xã hội. Nhà trường có một số đề xuất sau:
Đề nghị UBND Quận cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng mạng, hệ thống đường điện cho các nhà trường, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị phục vụ quản lý hạ tầng như máy chủ quản lý tập trung, cân bằng tải…
Đầu tư 1 số phần mềm: Phần mềm quản lý đồng bộ, chuyên nghiệp, có tính liên thông giữa các phần mềm nhỏ với nhau. Phần mềm định dạng học sinh, điểm danh học sinh, chấm công CBGVNV: bằng mã Code, mã vạch, vân tay… hoặc điểm danh bằng khuôn mặt. Thiết bị được lắp đặt tại các cửa lớp, cổng trường hoặc hành lang chính. Máy đo thân nhiệt, định dạng học sinh khi phụ huynh đưa trẻ vào lớp. Phần mềm tương tác học tập online: sử dụng điện thoại, Ipad, quét mã cốt, kết nối các lớp, các trường trong và ngoài nước.
Đầu tư CSVC, trang thiết bị hiện đại xây dựng trường học thông minh:
Các thiết bị CNTT đa dạng, đồng bộ dựa trên nền tảng ICT (bảng thông minh, bục giảng thông minh, bàn ghế thông minh, máy chiếu, máy tính bảng, Ipad; ROBOT thông minh; phòng tin học, ngoại ngữ; thiết bị thực hành thí nghiệm; phòng thư viện; phòng học theo phương pháp STEM; phòng họp và môi trường đào tạo trực tuyến) hệ thống camera giám sát; hệ thống công nghệ giám sát trường học, kết nối Internet bằng thông rộng...
Tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ CBQL và GVNV về các nội dung:
Ứng dụng CNTT vào việc học online trực tiếp, kiểm tra online trên máy tính, thiết bị cầm tay…Trường học thông minh, trường học kết nối. Các phương pháp GD hiện đại, các phần mềm soạn giảng mới.....
Một số hình ảnh minh họa
Quản lý trang thiết bị CNTT
Quản lý chăm sóc nuôi dưỡng (biểu mẫu báo ăn online)
Quản lý chuyên môn online