PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến phát biểu khai mạc hội thi
Dự lễ khai mạc và động viên các nhân viên thư viện Thủ đô có PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến; ông Phạm Thế Khang – Chủ tịch hội Thư viện Việt Nam; đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT.
Phát biểu khai mạc hội thi, PGĐ Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến khẳng định: Thư viện không chỉ là kho sách và nhân viên thư viện cũng không phải là thủ kho, chúng ta cần coi thư viện là kho tri thức mà mỗi chúng ta cần phải đến để khai thác kiến thức. Người cán bộ thư viện không chỉ quản lý sách, tài liệu, hướng dẫn bạn đọc tìm, mượn tài liệu mà cần sự tỉ mỉ, nhiệt tình, cởi mở, thân thiện… để thu hút bạn đọc đến với thư viện. Cần có năng lực xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động của thư viện, đồng thời phối hợp với các tổ chuyên môn tuyên truyền và giới thiệu sách, tham mưu với lãnh đạo nhà trường đầu tư sách, tư liệu và cơ sở vật chất cho thư viện. Thư viện là nơi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc tự học, bồi dưỡng của nhà giáo và học sinh.
Trao cờ lưu niệm cho các thí sinh dự thi
Theo Phó Giám đốc Sở, Hội thi nhân viên thư viện giỏi được tổ chức nhằm đánh giá trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời động viên đội ngũ nhân viên thư viện yên tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề, phát huy các sáng kiến kinh nghiệm. Hội thi cũng là dịp để các cấp, ngành thấy rõ hơn vai trò của thư viện trường học trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm xây dựng hệ thống thư viện trong nhà trường ngày càng lớn mạnh với những hoạt động hiệu quả, thiết thực.
Nhân viên thư viện thi giới thiệu sách
Từ hơn 500 nhân viên thư viện thi tài tại hội thi cấp quận, huyện thị xã, 30 người xuất sắc nhất được chọn dự thi cấp Thành phố. Đây là những nhân viên có kinh nghiệm làm việc tại các trường THCS từ 1 năm học trở lên. Thư viện của trường phải là thư viện đạt chuẩn trở lên.
Học sinh tham gia giới thiệu sách cùng nhân viên thư viện
Tại hội thi cấp Thành phố, các thí sinh phải trải qua 3 vòng thi: Vòng 1, thi lý thuyết nghiệp vụ thư viện trường học theo hình thức trắc nghiệm; Vòng 2, thi đề cương sáng kiến kinh nghiệm về thư viện trường học và thi biên soạn giáo án, kế hoạch tổ chức 1 tiết thư viện cho học sinh; Vòng 3, thi thực hành giới thiệu sách, sau đó trả lời câu hỏi nhận thức và ứng xử tình huống trong công tác thư viện trường học.