ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 3357/SGD&ĐT- GDMN
V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ
Giáo dục mầm non năm học 2016-2017
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh Phúc
Hà Nội, ngày 07 tháng 9 năm 2016
|
|
|
Kính gửi: - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã
- Các trường mầm non trực thuộc Sở GD & ĐT
- Căn cứ Hướng dẫn số 4358/BGDĐT-GDMN ngày 6/9/2016 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2016-2017 của Bộ GD & ĐT;
- Căn cứ Quyết định số 3979/QĐ-UBND ngày 20/7/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (UBND) về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017 của giáo dục mầm non (GDMN), giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội;
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) hướng dẫn các phòng GD&ĐT, trường mầm non trực thuộc Sở thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2016-2017 như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG:
1. Tích cực triển khai Chương trình hành động của Chính phủ, Bộ GD&ĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Tham mưu triển khai thực hiện Đề án “ Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2016-2025” của Bộ GD & ĐT và Nghị định qui định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện hiệu quả thiết thực các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành.
2. Xây dựng Đề án “ Phát triển giáo dục mầm non thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2025” trình HĐND thành phố trong năm 2016, tham mưu với UBND thành phố chỉ đạo UBND quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Đề án. Tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển mạng lưới trường, lớp, giải quyết vấn đề thiếu trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư, đô thị. Tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, đẩy mạnh xây dựng trường mầm non đạt Chuẩn quốc gia.
3. Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong các cơ sở GDMN. Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN, đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “ lấy trẻ làm trung tâm”. Nâng cao chất lượng tổ chức ăn bán trú cho trẻ. Quan tâm trẻ khuyết tật học hòa nhập. Tập trung hoàn thành kế hoạch 100% xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi (PCGDMNTENT) .
4. Tiếp tục chú trọng công tác xây dựng đội ngũ, thực hiện bổ nhiệm xếp hạng giáo viên mầm non, tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non theo hướng phát triển năng lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong cơ sở GDMN đại trà và các mô hình chất lượng cao, mô hình điểm.
5. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý GDMN theo hướng tăng cường phân cấp, nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp giữa các cấp, ngành, tăng cường tính tự chủ của cơ sở GDMN. Tập trung chỉ đạo quản lý và hỗ trợ các cơ sở GDMN ngoài công lập.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
1. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, đưa các nội dung của cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thành các hoạt động thường xuyên trong các cơ sở GDMN. Yêu cầu mỗi cơ sở GDMN cụ thể hóa nội dung hưởng ứng phong trào, cuộc vận động bằng các nhiệm vụ cụ thể của nhà trường, trách nhiệm của Hiệu trưởng và đội ngũ BGH, GV, NV phấn đấu xây dựng cơ sở GDMN hoạt động chuyên nghiệp, có nhiều nhà giáo phẩm chất tốt, nghiệp vụ giỏi, phong cách đẹp.
Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo gắn nội dung “ Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” với thực hiện Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Quán triệt đội ngũ CBQL, GV, NV mầm non về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, thực hiện nghiêm kỷ cương trong quản lý.
2. Phát triển qui mô mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non:
Tiếp tục củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở GDMN theo qui hoạch, đảm bảo mỗi xã, phường có ít nhất 01 trường mầm non công lập. Quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường mầm non công lập tại 03 phường Đức Thắng- quận Bắc Từ Liêm; Phường Mỹ Đình II, Phú Diễn- quận Nam Từ Liêm.
Các quận, huyện tổng hợp thống kê phát triển GDMN giai đoạn 2016-2025, rà soát mạng lưới trường, lớp, đội ngũ, số trẻ huy động theo qui hoạch tổng thể, trong đó chú trọng các mục tiêu, chỉ tiêu và việc thực hiện qui định số trẻ/ lớp theo Điều lệ trường mầm non, để xây dựng kế hoạch đầu tư công và Đề án “Phát triển GDMN thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2025”.
Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, tham mưu đề xuất xây dựng cơ sở GDMN đáp ứng nhu cầu gửi con của nữ công nhân lao động.
Sở GD & ĐT tham mưu cơ chế chính sách để duy trì, phát triển trường mầm non chất lượng cao và thực hiện thí điểm chất lượng cao song song với hoàn thiện đầu tư tiến tới công nhận trường mầm non chất lượng cao.
Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến các cơ sở GDMN ở tất cả các độ tuổi, tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi so với năm học trước, duy trì tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến trường và học 2 buổi/ ngày, quan tâm đến trẻ khuyết tật trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập.
3. Duy trì chất lượng PCGDMNTENT và xây dựng, triển khai Đề án “Phát triển GDMN thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2025”
Năm học 2016-2017, triển khai thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD & ĐT qui định điều kiện bảo đảm và nội dung, qui trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Hà Nội duy trì nâng cao chất lượng PCGDMNTENT, phấn đấu 4 xã/ 2 huyện Ba Vì, Thạch Thất đạt chuẩn phổ cập, để đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGDMNTNT. Tiếp tục đầu tư nguồn lực nhằm giữ vững chất lượng phổ cập và tăng tỷ lệ trẻ dưới năm tuổi đến trường. Thực hiện đồng bộ phần mềm phổ cập từ thành phố đến cơ sở GDMN.
Tháng 8/2016, phòng GD & ĐT và các phòng ban có liên quan kịp thời tổng hợp, rà soát thống kê, đề xuất nhu cầu phát triển GDMN giai đoạn 2016-2025, tham mưu với UBND quận, huyện phối hợp với Sở GD & ĐT, các Sở ngành thành phố, trình UBND thành phố, trình thông qua Hội đồng nhân dân thành phố Đề án “ Phát triển GDMN thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2025” vào cuối năm 2016.
4. Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ:
4.1. Công tác chăm sóc sức khoẻ và nuôi dưỡng trẻ:
Thực hiện triệt để các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong các cơ sở GDMN công lập và ngoài công lập. Các tổ chức, cá nhân hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật khi không tuân thủ các qui định của pháp luật và của ngành.
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGD ĐT ban hành các quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN, Thông tư số 13/2016/TTLT- BYT –BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GD& ĐT về công tác y tế trường học. Chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy trong các cơ sở GDMN, đặc biệt nhóm, lớp mầm non tư thục.
Thực hiện Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 16/3/2016 của UBND thành phố Tổ chức phong trào thi đua “An toàn thực phẩm” trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch liên ngành số 1861/KHLN/YT- GD& ĐT ngày 25/4/2016 của Sở GD & ĐT và Sở Y tế Hà Nội về công tác phối hợp triển khai công tác phòng chống dịch và an toàn thực phẩm trong trường học năm 2016. Kiểm tra việc ký hợp đồng cung ứng thực phẩm, tuân thủ các qui định về VSATTP của cơ quan y tế, cơ quan quản lý giáo dục trên địa bàn, kiểm tra tư cách pháp nhân đối với đơn vị trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm hoặc cơ sở thu mua thực phẩm để cung cấp và các hộ gia đình trực tiếp sản xuất tại các huyện ngoại thành khó khăn.
Thực hiện kỷ cương trong công tác quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại các cơ sở GDMN công lập và ngoài công lập bao gồm chế độ sinh hoạt một ngày và chế độ dinh dưỡng theo độ tuổi mầm non, qui trình và các nguyên tắc quản lý nuôi dưỡng. Phấn đấu 90% bếp ăn bán trú đủ điều kiện theo Điều lệ trường mầm non và được cấp giấy chứng nhận bếp ăn đủ điều kiện VSATTP, những đơn vị khó khăn tham mưu đầu tư CSVC, trang thiết bị phục vụ nuôi dưỡng, xây dựng bếp 1 chiều; đơn vị có điều kiện cần đầu tư trang thiết bị hiện đại.
Đảm bảo 100% trẻ đến cơ sở GDMN được kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng, phấn đấu giảm tỷ lệ SDD thể nhẹ cân, SDD thể thấp còi như năm học trước, khống chế tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì. Tiếp tục nhân diện mô hình phòng chống SDD khu vực ngoại thành và triển khai đại trà mô hình vườn trường trồng rau ở các huyện và các quận có điều kiện. Tăng cường công tác xã hội hóa, tăng tỷ lệ trẻ được ăn bán trú tại trường ở những nơi tỷ lệ còn thấp.
Phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ em trong các cơ sở GDMN và tham mưu triển khai thực hiện chương trình sữa học đường theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020.
4.2. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN:
- 100% cơ sở GDMN thực hiện xây dựng Kế hoạch giáo dục theo đổi mới. Các cơ sở GDMN thực hiện đánh giá sự phát triển của trẻ theo đúng qui định. Không khảo sát trẻ mẫu giáo 5 tuổi để chuyển tiếp lên tiểu học. Tổ chức thực hiện hoạt động thử nghiệm bộ công cụ Bảng hỏi theo dõi sự phát triển của trẻ ASQ3 taị các đơn vị thử nghiệm: quận Hoàn Kiếm, quận Long Biên.
- Các quận, huyện phối hợp với Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập tại địa phương để hỗ trợ can thiệp trẻ khuyết tật và hỗ trợ chuyên môn về giáo dục trẻ khuyết tật tại các cơ sở GDMN. Thực hiện các chính sách ưu tiên trong giáo dục đối với trẻ khuyết tật học hòa nhập theo quy định tại Thông tư số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH quy định về chính sách giáo dục đối với người khuyết tật.
- Kế thừa những kết quả, thành tích đạt được của những năm học trước, năm học 2016-2017, Hà Nội tập trung đồng bộ xây dựng “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” với các tiêu chí cụ thể như sau:
+ Xây dựng môi trường giáo dục, khung cảnh sư phạm sáng-xanh-sạch-đẹp, an toàn, qui hoạch sân vườn, tận dụng diện tích vườn, khu vui chơi mặt đất, tầng thượng; Tạo khung cảnh thiên nhiên sinh thái, rau, cây ăn quả, cây bóng mát, phấn đấu 50% diện tích sân vườn là sân cỏ, có khu chơi thể chất sử dụng hiệu quả; Môi trường nhóm, lớp sắp xếp, trang trí thẩm mỹ, mầu sắc trang nhã, trồng cây xanh, treo ảnh Bác Hồ, cho trẻ làm quen bài hát Quốc ca.
+ Xây dựng Chương trình giáo dục của mỗi nhà trường (tập huấn chuyên đề LậpKế hoạch năm 2016), chú trọng mục tiêu, kết quả mong đợi đối với trẻ và cam kết về kết quả cuối năm của nhà trường; Lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp; Đổi mới hình thức giáo dục, tổ chức hoạt động theo nhóm, quan tâm đến năng lực cá nhân, tăng cường thực hành trải nghiệm, hoạt động vui chơi là chủ đạo, giao lưu tập thể, phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ, múa hát (dân vũ), hạn chế hình thức học ngồi tại chỗ, thụ động. Phát triển toàn diện cho trẻ, chú trọng, rèn luyện tính tích cực, chủ động, tự lập, chăm chỉ lao động, lòng nhân ái, hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa của dân tộc.
Lồng ghép các nội dung giáo dục tích hợp trong thực hiện Chương trình GDMN: Giáo dục ATGT; BVMT; Sử dụng năng lượng tiết kiệm; Bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; Ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai đảm bảo phù hợp với điều kiện vùng miền và đối tượng trẻ. Giáo dục trẻ biết tự bảo vệ bản thân trong trường hợp khẩn cấp.
Khuyến khích bổ sung nội dung giáo dục, hình thức hoạt động phù hợp của các Chương trình giáo dục tiên tiến, hội nhập quốc tế trong thực hiện Chương trình GDMN của Bộ GD & ĐT: Phương pháp giáo dục Montessori lĩnh vực thực hành cuộc sống; Chương trình giáo dục của trường Quốc tế Liên hiệp quốc UNIS… Mô hình thí điểm “ Không gian sáng tạo”; Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, tăng cường các trò chơi vận động trong Chương trình; Tham khảo hoạt động thể thao ngoại khóa Chương trình cho trẻ mầm non làm quen với 10 môn thể thao phối hợp (ReadysteadyGokids) bản quyền Australia đã được Bộ GD & ĐT thẩm định; Tổ chức triển khai thí điểm cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh.
+ Tăng cường tổ chức các hoạt động phát triển vận động, nghệ thuật tại phòng chức năng (Qui định của phòng chức năng gồm: Nội qui, nội dung học,thời khóa biểu,giáo viên) và tiếp xúc thiên nhiên ngoài trời. Rà soát, mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi, phần mềm hỗ trợ cho GV, CBQL trong công tác lập kế hoạch và tiến tới xây dựng hồ sơ sổ sách quản lý, đảm bảo điều kiện thực hiện Chương trình GDMN bằng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác. Bộ GD & ĐT sẽ tổ chức đánh giá, hội thảo phổ biến nhân rộng những sản phẩm đồ dùng đồ chơi tự làm có chất lượng tốt.
+ Xây dựng và thống nhất Kế hoạch phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ giữa PHHS với nhà trường tại buổi họp PHHS. Giáo viên định hướng tư duy, cha mẹ cùng giúp con trải nghiệm, sáng tạo.
+ Các trường điểm thành phố và của Bộ GD&ĐT năm học 2016-2017:
* Trường điểm về môi trường giáo dục, hoạt động góc, ứng dụng phương pháp Montessori: Mầm non chất lượng cao đô thị Sài Đồng; Mầm non đô thị Việt Hưng. Mầm non Thạch Bàn quận Long Biên.
* Trường điểm “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, “Không gian sáng tạo”: Mầm non chất lượng cao 20/10 quận Hoàn Kiếm
* Trường điểm hỗ trợ nâng cao năng lực thực hành chuyên môn cho giáo viên: Mầm non Tràng An quận Thanh Xuân; Mầm non Bình Yên B huyện Thạch Thất
* Phối hợp trường UNIS tại 05 trường: Mầm non chất lượng cao 20/10- Hoàn Kiếm, Mẫu giáo Việt Triều, Mẫu giáo MNB trực thuộc Sở; Mầm non Mai Dịch- Cầu Giấy; Mầm non chất lượng cao đô thị Sài Đồng- Long Biên.
4.3. Kiểm định chất lượng GDMN:
Tiếp tục chỉ đạo công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non. Tăng cường bồi dưỡng, phát triển, lựa chọn đội ngũ cán bộ có năng lực, kinh nghiệm quản lý chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đánh giá ngoài. 100% số trường hoàn thành tự đánh giá; Ít nhất 40% số trường được đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn từ cấp độ 1 trở lên. Phòng GD&ĐT tham mưu đầu tư cho các trường mầm non nhằm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, tránh hình thức, chống bệnh thành tích.
5. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
Tổng hợp rà soát thực trạng, đề xuất nhu cầu đầu tư về cơ sở vật chất tổng thể, đầu tư trang thiết bị, chiếu sáng học đường năm học 2016-2017 và giai đoạn 2016-2025 trong Đề án “ Phát triển GDMN thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2025”, quan tâm các công trình vệ sinh, bếp ăn, nguồn nước sạch.
Kiểm tra, trình thành phố công nhận lại các trường mầm non đạt chuẩn quốc gia 5 năm; Đẩy nhanh tiến độ kiểm tra tư vấn, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2016, công nhận đạt Chuẩn Quốc gia cho 33 trường mầm non. Thành phố đầu tư xây dựng 9 trường mầm non Chuẩn quốc gia cho 7 huyện khó khăn.
Tích cực tham mưu đầu tư cơ sở vật chất cho các trường mầm non thí điểm chất lượng cao, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đã đăng ký với thành phố.
6. Phát triển đội ngũ CBQL và GV mầm non:
Thực hiện thông tư số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/03/2015 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập. Thực hiện đúng tinh thần TT số 48/2011/TT-BGDĐT ngày 25/10/2011 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non. Triển khai thực hiện Thông tư số 20/TTLT-BNV&GDĐT Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non. Cập nhật TT số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ngày 21/6/2016 quy định tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin; Công văn số 6089/BGDĐT-GDTX ngày 27/10/2014 về việc phúc đáp CV số 4453/BNV-CCVC; Công văn số 3755/BGDĐT-GDTX ngày 03/8/2016 về việc quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.
Hoàn thành 100% CBQL, GVMN được bồi dưỡng Modul ưu tiên của Dự án “Tăng cường khả năng sãn sàng đi học cho trẻ”. Các quận, huyện tiếp tục triển khai Modul nâng cao bằng hình thức E-learning theo công văn số 686/NGCBQLGD-NG ngày 28/7/2015 của Cục nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục Hướng dẫn tập huấn bồi dưỡng thường xuyên CBQL và GVMN qua mạng.
Đẩy mạnh xây dựng cơ sở Đảng độc lập trong trường mầm non và công tác phát triển Đảng viên.
Thực hiện đổi mới trong công tác bồi dưỡng thường xuyên: Thành phố tập huấn cho đội ngũ CBQL, GV nòng cốt của quận, huyện, xây dựng mạng lưới Báo cáo viên địa phương; Các quận, huyện tiếp tục duy trì, bồi dưỡng, giao nhiệm vụ cho đội ngũ Báo cáo viên địa phương tham gia bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn cho giáo viên cấp trường trở lên. Năm 2016 thực hiện chuyên đề bồi dưỡng “ Kỹ năng lập kế hoạch cho giáo viên mầm non”, bồi dưỡng thực hiện Chương trình GDMN điều chỉnh. Sở tiếp tục đề xuất xây dựng kế hoạch chuyên đề bồi dưỡng “Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục” vào năm 2017.
Tổ chức tại địa phương việc bồi dưỡng theo nhu cầu, chú trọng bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản lý cho đội ngũ cán bộ phòng GD & ĐT, CBQL các cơ sở GDMN mới được bổ nhiệm và bồi dưỡng nghiệp vụ theo phân công của Hiệu trưởng cho đội ngũ kế toán, y tế về tính khẩu phần ăn cho trẻ nhà trẻ, mẫu giáo. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về chăm sóc giáo dục trẻ cho chủ nhóm lớp, người chăm sóc trẻ.
7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục:
Các phòng GD & ĐT chỉ đạo, hướng dẫn và quán triệt đến 100% các cơ sở GDMN, đội ngũ CBQL, GV, NV, thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN, văn bản quản lý chỉ đạo của ngành, cập nhật các văn bản mới ban hành hoặc thay thế, lưu giữ đầy đủ, khoa học tại từng đơn vị.
Thực hiện tốt công tác quản lý chuyên môn, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục, đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở GDMN công lập và ngoài công lập. Tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và trách nhiệm giải trình về những vấn đề liên quan đến GDMN theo phân cấp quản lý. Mỗi nhà trường cần xây dựng thương hiệu, uy tín với chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục tốt, phong cách làm việc chuẩn mực, đồng phục phù hợp, có biển hiệu tên của mỗi vị trí việc làm.
Các cơ sở GDMN thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ngày 22/11/2013 ban hành Qui định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập thành phố Hà Nội. Nghiêm cấm vi phạm qui định về thu chi, hạn chế tối đa đơn thư khiếu kiện vượt cấp và kéo dài. Tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Sơ kết, đánh giá 3 năm triển khai thực hiện.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, khuyến khích giáo viên tham gia cuộc thi “ Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning” năm 2016 theo Kế hoạch số 2813/SGDDT-KHCN ngày 18/7/2016 của Sở GD & ĐT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục các cấp, kiểm tra công tác lưu giữ văn bản, hồ sơ tại các cơ sở GDMN. Đổi mới tư duy quản lý, khuyến khích các cơ sở GDMN và giáo viên sáng tạo, phát huy năng lực cá nhân, đúc kết sáng kiến kinh nghiệm, phổ biến, ứng dụng trong toàn cấp học.
Quận, huyện thực hiện quản lý, kiểm soát các nhóm, lớp độc lập tư thục: Xây dựng qui chế phối hợp giữa phường, xã và cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục; Tập huấn, hướng dẫn, phổ biến Qui chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục, các văn bản “Tăng cường quản lý các cơ sở GDMN”; Năm học 2016-2017, các quận, huyện rà soát, quản lý về điều kiện hoạt động, qui mô của các nhóm, lớp đã cấp phép, hoạt động không phép, kiên quyết đình chỉ những cơ sở không thực hiện đúng qui định, nhằm hạn chế tối đa các vụ việc ảnh hưởng đến an toàn của trẻ. Thực hiện nghiêm túc qui trình, điều kiện cấp phép theo Điều lệ trường mầm non và Qui chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục.
Sở GD & ĐT thống nhất với Ban Phụ nữ quân đội, trường Cao đẳng sư phạm TW trong việc phối hợp chỉ đạo chuyên môn đối với các trường mầm non quân đội đóng trên địa bàn quận, huyện và các trường mầm non thực hành thuộc trường Cao đẳng SP TW (văn bản đính kèm). Các phòng GD &ĐT căn cứ văn bản để thực hiện.
Thực hiện tốt công tác báo cáo, thống kê, thông tin chính xác kịp thời theo đúng quy định của các cấp quản lý giáo dục.
8. Công tác xã hội hóa và tuyên truyền về giáo dục mầm non:
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GD & ĐT và Thành phố về đổi mới và phát triển GDMN, đặc biệt Đề án” Phát triển GDMN thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2025” được HĐND thành phố phê duyệt. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thông tin, truyền thông về giáo dục mầm non. Biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình tiên tiến. Xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng, các chuyên đề, chuyên mục trong năm học.
Phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng bằng nhiều hình thức phù hợp; Tuyên truyền phổ biến và hướng dẫn thực hiện chính sách về giáo dục khuyết tật cho trẻ. Nâng cao nhận thức của cha mẹ trẻ, đội ngũ và cộng đồng về phát hiện sớm, can thiệp sớm cho trẻ, quan tâm hòa nhập trẻ khuyết tật.
Tiếp tục huy động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư nguồn lực để phát triển GDMN; Chú trọng phát triển trường lớp mầm non ngoài công lập ở những nơi có điều kiện, đặc biệt các khu đông dân cư, để đáp ứng nhu cầu tới trường của trẻ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Căn cứ Hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội; các Trưởng phòng GD & ĐT, Hiệu trưởng các trường mầm non trực thuộc Sở, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, cần báo cáo kịp thời về Sở GD&ĐT (qua phòng GDMN) để được hướng dẫn. Sở GD & ĐT sẽ kiểm tra, đánh giá xếp loại thi đua các đơn vị theo chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ năm học ./.
Nơi nhận: GIÁM ĐỐC
- Vụ GDMN; ( Để b/ cáo)
- Các phòng ban Sở; Để phối (đã ký)
- Ban PN quân đội, trường CĐ SPTW; hợp
- Các PGD & ĐT q/h/thị xã; Để thực hiện
- Trường MN trực thuộc Sở;
- Lưu VT, MN Nguyễn Hữu Độ
LỊCH TRÌNH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
Cấp học Mầm non Hà Nội – Năm học 2016 -2017
THÁNG 8/2016:
- Xây dựng văn bản Hướng dẫn nhiệm vụ GDMN và Hướng dẫn thực hiện qui chế chuyên môn năm học 2016-2017; Hướng dẫn đánh giá trẻ MN; Quyết định trường điểm thành phố và Kế hoạch kiến tập tại trường điểm thành phố.
- Tổ chức trực tuyến Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016- 2017, Hướng dẫn thực hiện qui chế chuyên môn cấp học.
- Chỉ đạo, kiểm tra thực hiện bồi dưỡng thường xuyên chuyên đề “ Lập kế hoạch giáo dục” cho 100% giáo viên và bồi dưỡng các Modul ưu tiên thuộc Dự án “ Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ” năm 2016.
- Họp lần 1: Ban điều hành xây dựng Đề án “ Phát triển GDMN thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2025” thông qua đề cương Đề án, biểu mẫu thống kê số liệu.
- Tổ chức Hội nghị về Vệ sinh ATTP và cung ứng thực phẩm an toàn
- Kiểm định công nhận trường mầm non Việt Bun chất lượng cao
- Thi Kế toán mầm non giỏi cấp thành phố.
- Tổng hợp thống kê số liệu, góp ý đề cương Đề án “Phát triển GDMN Hà Nội giai đoạn 2016- 2025” của quận, huyện vào ngày 20/8/2016
- Kiểm định công nhận trường chất lượng cao quận Long Biên
THÁNG 9/2016:
- Khai giảng, ổn định nề nếp các trường mầm non; Kiểm tra thu, chi đầu năm học; Kiểm tra tư vấn, thẩm định trường CQG.
- Xây dựng Kế hoạch kiểm tra trường MN, Chương trình tiếng Anh; Hướng dẫn thống kê, báo cáo.
- Làm việc với phòng GD&ĐT, trường MN Tràng An- Thanh Xuân và MN Bình Yên B – Thạch Thất chuẩn bị cho kiến tập của Bộ GD & ĐT.
- Họp lần 2 ngày 27/8/2016: Ban điều hành xây dựng ĐA, thông qua Dự thảo lần 1 Đề án; Điều chỉnh, bổ sung Dự thảo ĐA
- Họp lần 3: Ban điều hành ĐA với các Sở, ban ngành, 02 Ban KGVX, Kinh tế của HĐND, Văn phòng UBND, góp ý Dự thảo lần 2 Đề án; Điểu chỉnh, bổ sung;
- Họp lần 4: Xin ý kiến PCT Thành phố (Thường trực Ban điều hành ĐA, các Sở, ban ngành, 02 Ban KGVX, Kinh tế của HĐND, Văn phòng UBND thành phố)
- Điều chỉnh, bổ sung Dự thảo ĐA, xây dựng các văn bản trình Tập thể UBND TP
THÁNG 10/2016:
- Họp lần 5: Xin ý kiến lần 2 PCT UBND thành phố ( Thường trực Ban điều hành ĐA, các Sở, ban ngành, 02 Ban KGVX, Kinh tế của HĐND, Văn phòng UBND thành phố) về Dự thảo lần 3 Đề án
- Hoàn thiện Đề án “ Phát triển GDMN thành phố hà Nội giai đoạn 2016-2025”, gửi xin ý kiến bằng văn bản các sở, ngành, VP UBND, 02 Ban HĐND. Xây dựng các văn bản trình Tập thể UBND thành phố.
- Tổ chức kiến tập của Bộ GD ĐT cho 10 tỉnh thành phía Bắc “Hỗ trợ nâng cao năng lực thực hành áp dụng các Modul ưu tiên phát triển chuyên môn cho giáo viên mầm non tại MN Tràng An- Thanh Xuân và MN Bình Yên B- Thạch Thất.
- Phát huy SKKN năm học 2015-2016 (Loại A, B cấp Thành phố)
- Tập hợp thống kê, báo cáo số liệu GDMN, Hồ sơ phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi năm 2016; Tập hợp đăng ký danh hiệu thi đua năm học 2016- 2017
- Kiểm tra thực hiện qui chế chuyên môn; Kiểm tra, thẩm định trường CQG; Đánh giá ngoài trường MN.
THÁNG 11/2016:
- Báo cáo tập thể UBND thành phố lần 1 thông qua Đề án “Phát triển GDMN thành phố Hà Nội giai đoạn 2016- 2025”
- Điều chỉnh, bổ sung; Xây dựng tờ trình HĐND, Dự thảo Nghị quyết HĐND….
- Báo cáo tập thể UBND thành phố lần 2 thông qua Đề án; chuẩn bị các văn bản, tài liệu Đề án cho kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2016.
- Tổ chức kiến tập phòng chống TNTT trong trường MN
- Lễ tuyên dương khen thưởng ngành GD&ĐT; Kỷ niệm ngày 20/11.
- Kiểm tra việc thực hiện Qui chế chuyên môn; Kiểm tra duy trì phổ cập 5 tuổi quận huyện, thị xã; Thẩm định trường CQG; Đánh giá ngoài trường MN.
- Tổ chức kiến tập, bồi dưỡng về xây dựng môi trường, hoạt động góc và định hướng thực hiện qui chế lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo tại MN chất lượng cao đô thị Sài Đồng, MN chất lượng cao đô thị Việt Hưng quận Long Biên;
THÁNG 12/2016:
- Trình HĐND thành phố thông qua Đề án “Phát triển GDMN thành phố Hà Nội giai đoạn 2016- 2025”; Ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố.
- Kiểm tra thực hiện qui chế chuyên môn, mô hình phòng chống SDD; Kiểm tra phòng chống dịch bệnh; Đánh giá ngoài tại các trường MN.
- Hoàn thành chỉ tiêu công nhận trường MN đạt CQG năm 2016.
- Tập hợp báo cáo, số liệu thống kê HK I của các quận, huyện, thị xã, trường trực thuộc. Tập hợp số liệu thống kê, hoàn thiện Hồ sơ phổ cập trình UBND Thành phố
- Hội thảo, tập huấn với các trường mầm non ngoài công lập.
THÁNG 1/2017:
- Sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017
- Tổ chức Hội thảo, kiến tập mô hình thí điểm “ Không gian sáng tạo” tại MN 20/10, quận Hoàn Kiếm ( Dự kiến )
- Tổ chức hoạt động CLB các tập thể XS thành phố ( Dự kiến )
- Tham mưu với thành phố, chỉ đạo quận, huyện xây dựng Đề án, KH của q/h
THÁNG 2/2017:
- Nghỉ Tết Âm lịch; Kiểm tra trường mầm non trước và sau nghỉ Tết; Kiểm tra thực hiện qui chế chuyên môn các cơ sở GDMN ngoài công lập.
THÁNG 3/ 2017:
- Kiểm tra tư vấn xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; Kiểm tra thực hiện qui chế chuyên môn. Đánh giá ngoài trường mầm non.
THÁNG 4/ 2017:
- Kiểm tra việc thực hiện qui chế chuyên môn; Kiểm tra thi đua; Kiểm tra CQG
- Hướng dẫn hoạt động hè 2016; Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hè 2017
- Tổ chức Tổng kết công tác quản lý chăm sóc nuôi dưỡng trong cơ sở GDMN
THÁNG 5/2017:
- Kiểm tra thi đua Tập thể Xuất sắc và các đơn vị khen cao
- Chỉ đạo Tổng kết năm học 2016-2017; Theo dõi tổ chức bế giảng năm học
- Tập hợp báo cáo, thống kê năm học của quận, huyện, thị xã và các trường MN trực thuộc, hoàn thành báo cáo, thống kê năm học, báo cáo thi đua của Sở GD & ĐT
THÁNG 6/2017:
- Xét duyệt danh hiệu thi đua các cấp. Xét duyệt SKKN của cấp học MN
- Nộp báo cáo tổng kết năm học, báo cáo thi đua về Bộ
THÁNG 7+8/2017:
- Kiểm tra hoạt động hè của các trường mầm non
- Bồi dưỡng hè và theo dõi việc tổ chức bồi dưỡng hè của quận, huyện, TX
- Xây dựng văn bản; Tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016- 2017; triển khai nhiệm vụ năm học 2017- 2018./.