Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết năm học 2015-2016 triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017
Tham dự hội nghị có 1230 đồng chí là đại diện lãnh đạo các phòng ban Sở, Phó chủ tịch UBND quận, trưởng, phó các phòng GD-ĐT và các đồng chí hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non trên địa bàn thành phố tại các điểm cầu của 30 quận huyện.
Năm học 2015-2016, Cấp học mầm non thành phố Hà Nội đã nỗ lực thực hiện 9 nhiệm vụ lớn với những kết quả đã đạt được: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2015- 2016. Các chỉ tiêu đều hoàn thành đạt và vượt mức: Phát triển quy mô mạng lưới trường lớp; Huy động trẻ ra lớp; Tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi; đầu tư CSVC, trường chuẩn quốc gia, Thực hiện chương trình GDMN. Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ và thực hiện chế độ chính sách cho CB,GV, NV và trẻ em; Đổi mới công tác quản lý, quản lý ngoài công lập; Thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi; Kiểm định chất lượng trường mầm non. Có chế độ đặc thù của Thủ đô trong xây dựng mô hình trường chất lượng cao, chế độ chính sách cho đội ngũ, tuyển dụng giáo viên vào viên chức, ký hợp đồng có chỉ tiêu cho nhân viên nuôi dưỡng, sử dụng ngân sách thành phố bồi dưỡng 100% đội ngũ và 10 Modul Dự án của Bộ GD & ĐT.
Bên cạnh những kết quả đac đạt được là những hhó khăn, hạn chế: Nhiều trường sĩ số trẻ đông, trên 60 trẻ/lớp, ảnh hưởng đến công tác quản lý lớp học và hạn chế trong tổ chức các hoạt động theo chế độ sinh hoạt một ngày. Việc quy hoạch mạng lưới, gom điểm lẻ ở các quận, huyện, thị xã còn khó khăn. Còn nhiều trường có 4- 6 điểm lẻ, còn phòng học cấp 4, học nhờ, học tạm. Một số huyện thiếu phòng học, phòng học diện tích chật: Mê Linh, Mỹ Đức, Ứng Hòa. Tiến độ xây dựng trường chuẩn QG ở một số quận, huyện còn chậm. Công tác quản lý các cơ sở nhóm, lớp ngoài công lập còn khó khăn hạn chế. Nguyên nhân do tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh trong năm học, trẻ mầm non đến trường tăng hơn 35.000 trẻ; Tiến độ xây trường chậm, quá trình quy hoạch xây dựng mất nhiều thời gian, thiếu quĩ đất ở nội đô, thiếu kinh phí ở ngoại thành. Trong 5 năm, số lượng giáo viên, nhân viên tuyển mới nhiều, cần có thời gian bồi dưỡng; đặc biệt ở các huyện ngoại thành tuyển dụng với số lượng lớn nên khoảng cách chênh lệch về trình độ năng lực của giáo viên các vùng miền còn lớn. Định biên cán bộ phụ trách cấp học ở các phòng GD&ĐT còn mỏng, phải sử dụng trưng tập. Một số cán bộ UBND xã, phường chưa chặt chẽ trong quản lý. Một bộ phận chủ nhóm lớp, giáo viên chưa đầy đủ ý thức tuân thủ qui định pháp luật, vì vậy còn tình trạng vi phạm qui định về quản lý nhóm, lớp tư thục, vi phạm pháp luật đối với trẻ, tuy không phổ biến nhưng cũng đã có bức xúc trong dư luận.
Những giải pháp sẽ thực hiện trong năm học tiếp theo:
Căn cứ Đề án phát triển GDMN giai đoạn 2016- 2020 của Bộ GD & ĐT; trên cơ sở kết quả tổng kết Đề án “Nâng cao chất lượng GDMN TP Hà Nội đến năm 2015” đồng thời căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện GD & ĐT Hà Nội giai đoạn 2016- 2020; Sở GD & ĐT tiếp tục tham mưu, xây dựng và trình Thành phố ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng GDMN Hà Nội giai đoạn 2016- 2020” cuối 2016.
Tiếp tục tham mưu với UBND Thành phố có cơ chế hỗ trợ các huyện khó khăn xây dựng trường chuẩn QG và thực hiện phổ cập, đảm bảo 100% xã phường được công nhận đạt chuẩn phổ cập năm 2016 -2017, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường công lập tại 3 phường chưa có trường mầm non công lập.
Tiếp tục thực hiện tốt công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ
Tích cực đổi mới trong công tác tham mưu, quản lý, chỉ đạo, thực hiện 3 công khai trong các cơ sở GDMN. Tăng cường quản lý đối với loại hình ngoài công lập, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học, quy chế chuyên môn trong các cơ sở GDMN.