Hà Nội: Tiếp cận chương trình giáo dục
mầm non quốc tế
Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp
với Công ty Phát triển Công nghệ Giáo dục Việt Nam (VietEdutech) tổ chức Hội
thảo: “Đổi mới phương pháp và cách tiếp cận chương trình giáo dục mầm non theo
xu thế hội nhập quốc tế”.
Diễn giả chính của hội thảo là TS.
Christine Chen nhà sáng lập và Chủ tịch Hiệp hội các nhà giáo dục mầm non
Singapore (AECES), Chủ tịch Hiệp hội giáo dục mầm non Thế giới (ACEI)TS và Thạc
sĩ Belinda Ng, Chuyên gia đào tạo giáo viên mầm non Singapore.
TS. Christine Chen chia sẻ phương pháp giáo dục mới tại hội thảo
Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác nâng cao nghiệp vụ, đổi
mới phương pháp giảng dạy tiếp cận xu thế hội nhập quốc tế cho cán bộ, giáo
viên mầm non thành phố Hà Nội. Tham dự hội thảo là đại diện giáo viên, cán bộ
các phòng giáo dục và lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội.
Tại hội thảo, TS Christine Chen đã chia sẻ những phương pháp, cách tiếp cận
tiên tiến và các xu thế trong giáo dục mầm non của thế giới như: các phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến trên thế giới: Mô hình
Bank street, Montessori và Đa trí tuệ; các phương pháp giáo dục mầm non tiên
tiến trên thế giới: Mô hình Bank street, Montessori và Đa trí tuệ...
TS Christine Chen chia sẻ, quan niệm giáo dục truyền thống cho rằng giáo
dục có nghĩa là lấp đầy kiến thức vào các bể chứa trống rỗng. Phong trào cấp
tiến nhìn nhận giáo dục là một quá trình xã hội và lớp học được tổ chức như một
cộng đồng trong đó học sinh học cách cộng tác với nhau và với các thầy cô giáo.
TS Christine Chen phân tích, theo phong trào cấp tiến, trẻ em đến
trường với các kiến thức sẵn có từ kinh nghiệm sống của mình. Giáo dục là hướng
các em về cuộc sống, xã hội, trở thành công dân toàn cầu cũng như là một người
con tốt ở gia đình; Giáo dục bao gồm học về môi trường; Học hỏi về cộng đồng
quanh mình, học hỏi về những con người đang làm việc.
Giáo dục cấp tiến nuôi dạy trẻ các kỹ năng của thế kỷ 2 với 3 kỹ năng:Giao tiếp - Cộng tác - Sáng tạo. Phương
pháp Montessori tin rằng trẻ cần được tiếp xúc với thực tế thông qua các hoạt
động bằng tay với sự hỗ trợ của các giáo cụ trực quan mô phỏng thú vị.
Giáo viên tham dự hội thảo
Các đại biểu đã cùng thảo luận, trao đổi và tìm ra các phương pháp, cách
làm phù hợp với tình hình của Việt Nam, không ngừng đổi mới và nâng cao chất
lượng giáo dục mầm non, tiếp cận xu thế hội nhập với thế giới. TS Chen & Belinda đã hướng dẫn giáo viên chủ động đổi mới
phương pháp và xây dựng kế hoạch triển khai chương trình giáo dục mầm non. Đồng thời, các giáo viên được tập huấn và
thực hành dành cho các cán bộ lãnh đạo và giáo viên nhằm đưa ra chiến lược và
chương trình hành động cụ thể cho trường, lớp của mình.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga phát biểu tại hội thảo
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hy vọng hội thảo này có tác động tích
cực đến kế hoạch đổi mới phương pháp triển khai chương trình giáo dục mầm non,
góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non của thành phố
Hà Nội.
Hồng Hạnh