Hoàn thiện cơ sở vật chất
Trước thềm năm học 2018-2019, nhiều trường học của huyện Chương Mỹ bị
ảnh hưởng của mưa lũ, khiến không ít phòng học, trang thiết bị học tập
bị hư hỏng nặng. Vốn là địa bàn trũng nhất của huyện Chương Mỹ, cô và
trò của Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A, xã Nam Phương Tiến dù đã quen
với việc chạy lũ nhưng trận mưa lũ lịch sử cuối tháng 7-2018 khiến công
tác khắc phục sau lũ của trường gặp nhiều khó khăn. Một năm sau trận
mưa lũ lịch sử ấy, đến thời điểm này, Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A
đã sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất bảo đảm đủ bàn ghế cho giáo viên và
học sinh. Bà Nguyễn Thị Xuân Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam
Phương Tiến A phấn khởi thông tin: “Năm học 2019-2020, nhà trường tuyển
sinh đạt chỉ tiêu với 46 học sinh lớp 1, nâng số học sinh toàn trường là
252 học sinh/9 lớp học. Chỉ còn ít ngày nữa là đến năm học mới, hiện
tại, cô và trò đang chuẩn bị công tác vệ sinh trường, lớp; hoạt động văn
hóa, văn nghệ; chuẩn bị các nội dung cho khai giảng, sẵn sàng đón năm
học mới”.
Học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích cao trong năm học
2018-2019 huyện Chương Mỹ nhận quà từ các cơ quan, đơn vị trước thềm năm
học mới. Ảnh: HỒNG HẠNH.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Hòa, Trưởng phòng Giáo dục và
Đào tạo (GD&ĐT) huyện Chương Mỹ cho biết: “Để chuẩn bị cho năm học
2019-2020, huyện đã tổ chức 18 đoàn về 16 xã, thị trấn trên địa bàn; tổ
chức họp lắng nghe những thuận lợi, khó khăn của các nhà trường, từ đó
tìm cách tháo gỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho các trường đón năm học
mới".
Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT TP Hà Nội, ngành
GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm đề ra 8 nhiệm vụ và 8 giải pháp cụ thể để
phát triển giáo dục trên địa bàn quận trong năm học mới. Trong đó, trọng
tâm là nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn góp phần tạo nguồn, phát
triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đổi mới cơ chế trong quản lý, tạo
điều kiện thuận lợi cho các trường tự chủ trong thực hiện nhiệm vụ.
Là một trong số quận trên địa bàn Thủ đô có mạng lưới trường học phát
triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, năm học 2019-2020, ngành
GD&ĐT quận Hoàng Mai tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng
tâm của năm học, đó là rà soát bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới
cơ sở GD&ĐT trên địa bàn quận; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện, chất lượng đội ngũ giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất bảo
đảm chất lượng các hoạt động giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy,
học, quản lý…
Tổ chức khai giảng gọn nhẹ
Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội: Lễ khai
giảng năm học 2019-2020 được tổ chức thống nhất trên địa bàn thành phố
vào sáng 5-9. Sở GD&ĐT TP Hà Nội chỉ đạo lễ khai giảng cần được tổ
chức gọn nhẹ, chú trọng tổ chức đón học sinh đầu cấp. Đặc biệt, đối với
cấp mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của
bé” một cách linh hoạt, sáng tạo về thời lượng, nội dung phù hợp đặc
điểm tâm lý của trẻ, nhằm tạo ấn tượng tốt cho trẻ trong ngày đầu tiên
của năm học mới, bảo đảm sức khỏe của học sinh và bảo vệ môi trường.
Để lễ khai giảng trở thành ngày hội của học sinh, Sở GD&ĐT TP Hà
Nội đã ban hành văn bản triển khai một số hoạt động năm học 2019-2020,
trong đó, yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc việc không bắt buộc
học sinh phải mua đồng phục mới, cần mặc sạch sẽ, gọn gàng để khuyến
khích tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó
khăn. Sở GD&ĐT TP Hà Nội cũng lưu ý các trường triển khai các giải
pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học; đẩy mạnh công tác tuyên truyền
góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức để mỗi cán bộ, giáo viên, học
sinh cùng hành động bảo vệ môi trường; trước ngày khai giảng, khu vực
cổng trường phải bảo đảm an toàn, sạch sẽ, thông thoáng; phối hợp với
chính quyền địa phương giải tỏa hàng quán, đảm bảo trật tự an toàn giao
thông xung quanh cổng trường.
Năm học 2019-2020 là năm ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện đổi mới căn
bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi
mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện
đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
và hội nhập quốc tế”. Đây cũng là năm bản lề để chuẩn bị các điều kiện
tốt nhất cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm
học tiếp theo.