UỶ BAN NHÂN DÂN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ HÀ NỘI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Hà Nội, ngày 11 tháng 5 năm 2016
Số: 2069/SGD&ĐT-GDMN
V/v: Hướng dẫn tổ chức hoạt động hè
cấp học mầm non năm 2016
Kính gửi: - Phòng Giáo dục& Đào tạo các quận, huyện, thị xã.
- Trường Mầm non trực thuộc Sở.
Để tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong hè và chuẩn bị điều kiện cho năm học 2016- 2017 của cấp học mầm non Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn phòng GD& ĐTcác quận, huyện, thị xã; các trường mầm non trực thuộc Sở như sau :
I . Tổ chức hoạt động trong hè
1. Nguyên tắc
- Phụ huynh có con đang học ở trường muốn gửi con trong hè phải có đơn xin học hè. Nhà trường tùy theo điều kiện cụ thể về đội ngũ giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất của đơn vị mình để xem xét việc tổ chức hoạt động hè. Các trường chỉ tổ chức hoạt động hè khi đã báo cáo kế hoạch và được sự đồng ý của phòng GD& ĐT.
- Các trường cần sắp xếp giảm bớt số trẻ/ lớp.
- Cần quan tâm đến chế độ đãi ngộ đối với giáo viên đi làm hè và bố trí luân phiên cho giáo viên được nghỉ hè.
2. Những nội dung cần quan tâm trong tổ chức hoạt động hè
a. Đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi
- Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các quy định về trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non. Khi phát hiện có nguy cơ gây mất an toàn phải có biện pháp khắc phục kịp thời. Đối với những đơn vị đang xây dựng, cải tạo, sửa chữa trường, lớp cần có biện pháp đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ. Tuyệt đối không trả trẻ cho người lạ khi không có sự uỷ quyền của cha mẹ trẻ. Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh không để trẻ một mình đến trường và về nhà.
- Ban giám hiệu các trường cần phân công, bố trí ít nhất 2 GV/1lớp theo đúng Điều lệ trường mầm non. Tuyệt đối không nhận trẻ khi trường, lớp chưa đảm bảo các điều kiện an toàn cho trẻ.
b. Về chăm sóc nuôi dưỡng
- Thực hiện nghiêm túc quy chế nuôi dạy trẻ mầm non như trong năm học
+ Đối với những đơn vị có tổ chức ăn thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nuôi dưỡng, quản lý chất lượng bữa ăn cho trẻ theo đúng quy định.
+ Thực hiện nghiêm túc qui chế đón và trả trẻ.
+ Phòng chống nóng cho trẻ: Phòng học, phòng sinh hoạt của trẻ phải có điều hòa hoặc quạt điện, đảm bảo thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ; Thường xuyên cho trẻ uống nước đầy đủ.
- Tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh theo Kế hoạch số 1861/ KHLN/YT- GDĐT ngày 25 tháng 4 năm 2016 của Liên Sở: Sở Y tế Sở Giáo dục và Đào tạo và sự hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.
c. Tổ chức các hoạt động giáo dục
- Thực hiện kế hoạch giáo dục một ngày theo nội dung chăm sóc giáo dục trong hè. Xây dựng kế hoạch ôn tập và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với độ tuổi. Tuyệt đối không dạy trước chương trình ở các độ tuổi. Đối với trẻ 5 tuổi không được dạy trước chương trình lớp 1 dưới bất kỳ hình thức nào.
- Đảm bảo đủ đồ dùng, đồ chơi và phương tiện phục vụ học tập và sinh hoạt cho trẻ.
d. Công tác quản lý, chỉ đạo hè
Xây dựng kế hoạch hoạt động hè, thực hiện nghiêm túc việc phân công lãnh đạo trực, có sổ trực hè ghi chép đầy đủ (thời gian, người trực, diễn biến tình hình trong ngày...), duy trì việc họp giao ban trong hè. Thực hiện chế độ thu chi theo quy định, thu học phí trong hè phải có sự thỏa thuận bằng văn bản với phụ huynh và được sự đồng ý của các cấp quản lý theo quy định.
3. Công tác bồi dưỡng hè:
- Căn cứ Quyết định số 230/QĐ- SGD&ĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo ngày 15/1/2016 và căn cứ vào thực tiễn, các phòng GD&ĐT và các trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho phù hợp và bồi dưỡng các Modul ưu tiên thuộc “ Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non”.
- Đảm bảo 100% giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng trong hè (Sở GD&ĐT dự kiến mở lớp bồi dưỡng hè vào tuần 3 tháng 7 năm 2015 cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên cốt cán của trường điểm các quận, huyện, thị xã).
4. Chuẩn bị điều kiện cho năm học mới
a. Công tác tuyển sinh:
Thực hiện theo công văn số 1979/SGD&ĐT-QLT ngày 29/4/2016 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2016-2017. Cần tập trung một số điểm sau:
- Các trường phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn:
+ Điều tra số trẻ trong độ tuổi đi học trên địa bàn được phân công, đặc biệt quan tâm khảo sát số trẻ 5 tuổi (ghi rõ năm sinh), trẻ khuyết tật. Tham khảo thêm số liệu Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp để xây dựng phương án tuyển sinh.
+ Tổ chức tốt việc tuyển sinh, đảm bảo ổn định an ninh- trật tự.
- Các trường thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh, tuyến tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh từng độ tuổi (tránh tập trung quá đông phụ huynh trong trường cùng một thời điểm). Ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi để duy trì thực hiện phổ cập trẻ mẫu giáo năm tuổi và đảm bảo tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi đến trường. Hạn chế số học sinh trái tuyến và những bất hợp lý nảy sinh trong công tác tuyển sinh.
- Chỉ đạo giáo viên tuyệt đối không được nhận trẻ vào lớp khi chưa có phiếu nhập học.
- Các trường mầm non trực thuộc sở GD&ĐT tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu và kế hoạch Sở giao.
b. Đội ngũ giáo viên, nhân viên
Các nhà trường căn cứ vào số trẻ tuyển sinh, bố trí sắp xếp để đảm bảo điều kiện về đội ngũ theo qui định của Điều lệ trường mầm non.
c. Cơ sở vật chất
- Rà soát các phòng, lớp học xuống cấp không đủ điều kiện an toàn cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định. Báo cáo cấp có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục.
- Có kế hoạch cải tạo sửa chữa, mua sắm, bảo dưỡng cơ sở vật chất cho năm học mới.
II . Công tác tham mưu, chỉ đạo và kiểm tra của phòng GD&ĐT
- Phòng GD&ĐT tham mưu với UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học. Đẩy nhanh tốc độ xây dựng, cải tạo sửa chữa trong hè đáp ứng yêu cầu của năm học mới.
- Chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch tuyển sinh, xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động, bồi dưỡng hè; Duyệt kế hoạch tuyển sinh yêu cầu rõ số trẻ trên lớp; Số lớp ở từng trường và thông báo tuyển sinh của từng cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn; Tổ chức kiểm tra việc thực hiện kế hoạch hè và tuyển sinh của cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về quy chế chuyên môn và tuyển sinh. Kiểm tra và chấn chỉnh việc dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ em 5 tuổi.
- Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá các trường, nhóm lớp mầm non. Quản lý tốt các loại hình trường, đặc biệt các trường, nhóm lớp mầm non ngoài công lập.
- Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong hè và chuẩn bị cho năm học mới.
- Chế độ báo cáo: Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã và các trường mầm non trực thuộc Sở thực hiện chế độ báo cáo tháng, báo cáo kịp thời khi có vụ việc vi phạm quy định, quy chế chuyên môn với các cơ quan quản lý cấp trên; Nộp báo cáo hoạt động hè về Sở Giáo dục và Đào tạo- phòng Giáo dục Mầm non, trước ngày 15/8/2016 ( theo mẫu đính kèm).
TL. GIÁM ĐỐC
Nơi nhận TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC MẦM NON
- Như kính gửi;
- Vụ Giáo dục Mầm non;
- Đ/c Giám đốc ( để báo cáo);
- Lưu VT; P.GDMN.
|
(đã ký)
|
Hoàng Thanh Hương
MẪU BÁO CÁO CÔNG TÁC HÈ 2016
Cấp học Mầm non
(Đính kèm công văn số 2069 / SGD& ĐT- GDMN ngày 11 tháng 5 năm 2016)
Đơn vị quận, huyện, thị xã:
( Trường trực thuộc ):
Nội dung báo cáo :
I/ Số liệu thống kê:
- Số lượng trẻ học hè, trong đó :
Trẻ nhà trẻ:
Trẻ mẫu giáo 3 tuổi:
Trẻ mẫu giáo 4 tuổi
Trẻ mẫu giáo 5 tuổi:
- Số nhóm, lớp trong hè:
Nhóm trẻ :..................................Bình quân trẻ/lớp:.......................
Lớp mẫu giáo 3 tuổi:................ Bình quân trẻ/lớp:.......................
Lớp mẫu giáo 4 tuổi:................ Bình quân trẻ/lớp:.......................
Lớp mẫu giáo 5 tuổi:..................Bình quân trẻ/lớp:.......................
- Số giáo viên bố trí dạy hè:............................Bình quân GV/lớp......................
- Số giáo viên được bố trí nghỉ hè....................Thời gian nghỉ BQ/1GV.............
- Số trường tổ chức cho giáo viên đi tham quan/ tổng số trường.
II/ Công tác quản lý, chỉ đạo :
- Nêu những biện pháp quản lý, chỉ đạo hoạt động hè.
- Đánh giá chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong hè
- Tình hình cơ sở vật chất của các trường MN (Việc bố trí phòng học, đầu tư trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi…)
- Tình hình thu, chi trong hè
- Đánh giá những ưu điểm và nhược điểm về công tác tổ chức hoạt động hè.
III/ Công tác bồi dưỡng hè:
Tổng số lớp bồi dưỡng trong hè
|
Tổng số ngày bồi dưỡng
|
Tổng số học viên tham gia lớp bồi dưỡng
|
TS
|
Lớp CBQL
|
Lớp GV
|
Lớp NV
|
CBQL
|
Tỷ lệ
|
GV
|
Tỷ lệ
|
Riêng GV 5T
|
Tỷ lệ
|
NV nuôi dưỡng
|
Tỷ lệ
|
NV y tế
|
Tỷ lệ
|
NV khác
|
Tỷ lệ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Nội dung bồi dưỡng trong đó: cán bộ quản lý:…., giáo viên:…., nhân viên…..
III/ Kiến nghị, đề xuất :
Ngày tháng năm 2016
Lãnh đạo phòng GD&ĐT
( Ký tên, đóng dấu )