1. Triển khai các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cấp Thành phố
- Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 19/6/2017 về phát triển GDMN Thành phố Hà Nội đến năm 2020; 30/30 quận, huyện, thị xã đã phê duyệt và thực hiện kế hoạch phát triển GDMN tại quận huyện.
- Căn cứ Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT ngày 25/01/2017 của Bộ GDĐT chuyên đề “ Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020, Sở GDĐT ban hành Công văn số 4099/SGDĐT-GDMN ngày 21/11/2017 hướng dẫn tổ chức hội thi “Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở GDMN”; Kế hoạch số 4976/KH-SGDĐT ngày 31/10/2019 tổng kết 05 năm triển khai chuyên đề và công văn chỉ đạo hội nghị tổng kết chuyên đề. Hàng năm Sở GDĐT hướng dẫn nhiệm vụ năm học, qui chế chuyên môn nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện nhiệm vụ năm học và thực hiện chuyên đề.
2. Triển khai nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong 5 năm
Nhận thức được tầm quan trọng, hiệu quả của chuyên đề, đồng thời căn cứ thuận lợi, khó khăn của GDMN Hà Nội, Sở GDĐT đã đề xuất, chỉ đạo 6 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong 5 năm qua và thời gian tiếp theo nhằm giải quyết toàn diện thực tiễn, đáp ứng phát triển, đổi mới GDMN Hà Nội:
- Nhiệm vụ 1: Thiết kế khung cảnh sư phạm thân thiện sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, đảm bảo 50% diện tích sân vườn là sân cỏ, tạo vườn rau sinh thái, quy hoạch cây xanh bóng mát, cây ăn quả. Thiết kế phòng chức năng tổ chức hoạt động học chuyên biệt nghệ thuật, thể dục, xây dựng không gian sáng tạo cho trẻ.
- Nhiệm vụ 2: Tổ chức hội thi, bồi dưỡng đại trà, mũi nhọn cho đội ngũ về tư tưởng đạo đức, đổi mới chuyên môn nghiệp vụ đủ 5 lĩnh vực phát triển và bồi dưỡng chuyên gia nước ngoài phương pháp GD tiên tiến STEAM, Montessori.
- Nhiệm vụ 3: Xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng trường học hạnh phúc, đảm bảo 100% CBQL, GV, nhân viên thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức chú trọng 03 tiêu chí cốt lõi: “Yêu thương, an toàn và tôn trọng”. Toàn cấp học phấn đấu hoàn thiện đội ngũ có phẩm chất đạo đức tốt - chuyên môn giỏi - phong cách đẹp, từ các trường MN nông thôn, ngoại thành, từng bước hoàn thiện tính chuyên nghiệp trong công tác chăm sóc GD trẻ.
- Nhiệm vụ 4: Xây dựng mô hình kỷ cương trong quản lý nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, xây dựng nhóm, lớp điểm, công khai tên nhóm, lớp trên cổng thông tin điện tử ngành và UBND quận, huyện.
- Nhiệm vụ 5: Chỉ đạo xây dựng phát triển chương trình GD nhà trường. Thay đổi tư duy quản lý của các cấp trong GDMN, phát huy sáng tạo, đổi mới của GV, không áp đặt, lối mòn trong dạy học, ứng dụng phương pháp GD STEAM, Montessori trong các hoạt động giáo dục, hoạt động chơi góc, rèn luyện kỹ năng sống để trẻ đủ tâm thế, tinh thần đi học lớp 1.
- Nhiệm vụ 6: Đẩy mạnh công tác truyền thông trong toàn cấp học, đối với Sở GDĐT đăng tải từ 3-5 tin bài/tháng các hoạt động tiêu biểu của GDMN tại Cổng thông tin điện tử ngành, Tạp chí Giáo dục Thủ đô, Báo Hà Nội Mới; Phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (HTV1) xây dựng chương trình “Đồng hành cùng bé” lịch phát sóng 17h50 các ngày thứ 2, 4, 6 hàng tuần.
3. Đẩy mạnh công tác đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí
Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 19/6/2017 về “Phát triển GDMN thành phố Hà Nội đến năm 2020”, chỉ đạo rõ một số nội dung sau:
- Quận, huyện, thị xã qui hoạch mạng lưới trường lớp MN, gom điểm lẻ, cân đối kinh phí đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo phân cấp. Ưu tiên thực hiện kiên cố hóa trường, lớp, xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia, tạo mặt bằng chung về tỷ lệ trường chuẩn quốc gia giữa các cấp học trên cùng địa bàn.
- Điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế một số trường MN khu vực nội thành, nâng tầng, tăng thêm số phòng học, phòng chức năng; tận dụng tầng tum tầng thượng làm sân chơi. Đặc biệt quan tâm điều kiện CSVC của các các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
- Đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin cho trường, lớp từ ngân sách quận, huyện, thị xã; thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD.
4. Tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ
a. Công tác tuyển dụng và thực hiện chế độ chính sách
Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND Thành phố tổ chức thi tuyển viên chức GV, ký hợp đồng chỉ tiêu định mức cho nhân viên nấu ăn giúp đội ngũ yên tâm công tác.
b) Công tác bồi dưỡng đội ngũ: Phân loại đối tượng bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ theo 2 hướng:
* Bồi dưỡng đại trà: Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên đại trà cho 100% GV công lập và ngoài công lập. Năm 2016 năm đầu tiên thực hiện bồi dưỡng kỹ năng lập kế hoạch GD nhà trường, cải tiến đổi mới, giảm tải cho GV. Các năm tiếp theo bồi dưỡng chuyên đề thực hiện chương trình GDMN điều chỉnh và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động GD lĩnh vực phát triển nhận thức; Tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động GD lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, thẩm mỹ. Đến 2020 bồi dưỡng đủ 5 lĩnh vực một cách chuyên sâu, phù hợp với thực tiễn đổi mới.
* Bồi dưỡng mũi nhọn: Xây dựng kế hoạch hợp tác Quốc tế, tiếp cận phương pháp GD tiên tiến cho đội ngũ nòng cốt theo phân loại trường chất lượng cao, trường điểm của quận, huyện. Kết hợp với Trường Quốc tế Liên hiệp Quốc UNIS, học viện Bokja Hàn Quốc, Trường Cao đẳng Quốc tế Á Châu - Singapore bồi dưỡng phương pháp STEAM, ứng dụng phương pháp Montessori do chuyên gia nước ngoài giảng dạy. Hình thức bồi dưỡng đa dạng, xây dựng bộ đĩa video các hoạt động GD, kết hợp lý thuyết, kiến tập thực hành tại trường điểm quận, huyện.
5. Xây dựng hệ thống trường, lớp điểm
Thực hiện làm điểm của Bộ GDĐT về mô hình “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”, tổ chức ghi hình kết quả thực hiện Dự án và tổ chức kiến tập cho các tỉnh, thành phía Bắc đến tham quan học tập. Trường MN Đô thị Sài Đồng - Long Biên tổ chức Hội thảo quốc tế “Đổi mới và nâng cao chất lượng GDMN Việt Nam”. Triển khai thực hiện mô hình thí điểm “Quản lý nuôi dưỡng - Phòng chống suy dinh dưỡng” tại Trường MN Trâu Quỳ - Gia Lâm, MN B Liên Ninh - Thanh Trì; Mô hình điểm “Không gian sáng tạo”, ứng dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến tại Trường MN chất lượng cao 20/10 - Hoàn Kiếm, Trường Mẫu giáo Việt Triều trực thuộc Sở; đổi mới hình thức tổ chức hoạt động GD lĩnh vực phát triển nhận thức tại Trường Mẫu giáo Quang Trung - Hoàn Kiếm, MN Tân Lập - Đan Phượng, MN Thần Đồng - Hà Đông; Ứng dụng phương pháp STEAM và đổi mới hoạt động tạo hình tại Trường MN chất lượng cao Mai Dịch - Cầu Giấy, hệ thống MN tư thục Justkids và MN tư thục Steame Gaten. Tổ chức kiến tập điểm tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông, Hoàn Kiếm với các mô hình (nhóm lớp tại khu chung cư, khu biệt thự, nhóm lớp có yếu tố tôn giáo), từ đó chỉ đạo phấn đấu 100% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn Thành phố hoạt động theo đúng quy định pháp luật.
6. Tăng cường công tác kiểm tra
Sở GDĐT xây dựng kế hoạch kiểm tra theo năm học, dưới hình thức định kỳ, đột xuất nhằm chấn chỉnh các sai phạm trong quản lý, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ năm học và thực hiện tốt chuyên đề. Sau kiểm tra có thông báo bằng văn bản yêu cầu các phòng GDĐT nghiêm túc tham mưu, chỉ đạo khắc phục, xử lý tồn tại theo qui định.
Kết quả: Sau 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” 100% các cơ sở GDMN ở các loại hình đã thay đổi toàn diện, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, GD trẻ ngày càng được nâng cao đáp ứng yêu cầu xã hội và đổi mới GDMN hội nhập quốc tế. Kết quả như sau:
- Toàn thành phố xây mới, cải tạo sửa chữa 537 trường; thành lập mới 71 trường; Có 522 trường MN có 50% diện tích sân vườn là sân cỏ; 366 trường có vườn cây ăn quả, 637 trường có vườn rau của bé; 886 trường có khu vui chơi giáo dục thể chất; 686 trường có “không gian sáng tạo”; hơn 50% trường có phòng giáo dục nghệ thuật, nhiều trường có phòng Kisdmart, phòng Lab tiếng Anh, thư viện... Đến nay, Thành phố có 501 trường MN đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 38 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tỉ lệ trường MN công lập đạt chuẩn quốc gia là 60,86 %.
- Nhiều hệ thống trường MN ngoài công lập lớn thực hiện mô hình khép kín từ trang trại cung ứng thực phẩm đến trường MN như hệ thống Vinschool, Trường Mầm non Quốc tế Việt Nhật... tại các quận quận Thanh Xuân, Hà Đông, Long Biên, Cầu Giấy, Tây Hồ, Gia Lâm, Quốc Oai, Thanh Oai. Đối với các trường có diện tích chật được nâng tầng, tận dụng tầng thượng tạo sân vườn sinh thái, vườn rau, vườn cây ăn quả như quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng, hầu hết trường MN tại các huyện có vườn rau cung cấp dinh dưỡng cho trẻ, xây dựng mô hình VAC, vườn rau Việt GAP tạo nguồn rau quả sạch trong trường MN tại huyện Đan Phượng, Thanh Trì, Sóc Sơn, Đông Anh.
- Hà Nội đã xây dựng được mô hình trường MN chất lượng cao, có 7 trường MN công lập chất lượng cao từng bước khẳng định thương hiệu, sẽ tiếp tục mở rộng tại hệ thống ngoài công lập.
- GDMN Hà Nội triển khai thực hiện tốt làm điểm của Bộ GDĐT về mô hình “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”, “Thư viện trường MN dựa vào cộng đồng, thư viện mở”. Thành phố xây dựng 03 mô hình điểm “Phòng chống suy dinh dưỡng” “Không gian sáng tạo”, điểm nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập
- Hưởng ứng phong trào “Cặp lá yêu thương” hàng năm các quận có điều kiện như UBND quận Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, phòng GDĐT và các cơ sở GDMN quận Hoàng Mai, Long Biên, Cầu Giấy, Đống Đa ủng hộ kinh phí xây dựng, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất trường MN tại các huyện khó khăn.
- Hà Nội đã tuyển dụng gần 30.000 viên chức GVMN, ký hợp đồng chỉ tiêu định mức nhân viên nấu ăn, đảm bảo đủ cơ cấu. Tổng kinh phí ngân sách cho công tác đào tạo bồi dưỡng trong 5 năm gần 30 tỷ đồng. Thành phố ban hành quyết định thu tiền chăm sóc bán trú chi cho người trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong các trường MN công lập, tăng thu nhập giúp đội ngũ yên tâm công tác. Một số quận, huyện đã có chế độ làm thêm giờ cho GV, khen thưởng danh hiệu thi đua, thưởng GV giỏi …
- Kinh phí thực hiện chuyên đề là 5.101.071 triệu đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương 133.300 triệu đồng; Ngân sách địa phương 4.533.278 triệu đồng; Nguồn xã hội hóa 227.705 triệu đồng; Nguồn thu hợp pháp khác 175.154 triệu đồng; Công lao động hoặc hiện vật quy ra tiền 31.634 triệu đồng.
- Khen thưởng cấp Thành phố 35 trường mầm non, 15 phòng GDĐT chỉ đạo thực hiện xuất sắc chuyên đề, 15 phòng GDĐT chỉ đạo tốt chuyên đề và lựa chọn 05 trường MN tiêu biểu xuất sắc đề nghị Bộ GDĐT khen thưởng.
Phương hướng trong giai đoạn tới
1. Căn cứ kết quả đạt được giai đoạn 2017- 2020, tiếp tục xây dựng Kế hoạch phát triển GDMN Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục triển khai xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm đến từng trường, lớp, GVMN.
2. Phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp MN theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đa dạng các mô hình trường học tiên tiến, tiếp cận hội nhập quốc tế (Trường học điện tử, trường học xanh...)
3. Tuyển dụng, bồi dưỡng đội ngũ đảm bảo đủ số lượng, đáp ứng chuẩn đào tạo, chuẩn chức danh nghề nghiệp và đổi mới trong cấp học MN.
Theo một nhà nghiên cứu giáo dục: “Yếu tố môi trường trong GD không chỉ góp phần quyết định đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người mà quan trọng hơn là yếu tố môi trường thực tế đã kích thích con người hoạt động năng động và sáng tạo hơn”. Môi trường GD hội nhập quốc tế với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm đã và đang được xây dựng và hoàn thiện tại các trường MN của Hà Nội. Hãy dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em!
Trường MN Trung Tự - Đống Đa
Trường MN Tương Mai - Hoàng Mai
Trường Mầm non Thanh Xuân Bắc Quận Thanh Xuân
Trường Mầm non Việt Nhật Quận Hà Đông
Trường Mẫu giáo Mầm non A Quận Hoàn Kiếm
Trường Mầm non B Liên Ninh Huyện Thanh Trì
Công tác truyền thông trên Cổng thông tin điện tử và báo chí