Cấp học Mầm non
Theo đánh giá của Sở
GD&ĐT, năm học 2014 - 2015, cấp học mầm non đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế
hoạch đề ra: Đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; xóa được 6 phường
trắng trường MN trên địa bàn 2 quận Hai Bà Trưng và Đống Đa; quy mô trường lớp
phát triển, tổng số trường MN là 967 trường (tăng 19 trường so với năm học trước);
100% trường, lớp thực hiện chương trình GDMN mới. Sử dụng thường xuyên, hiệu quả
Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; 100% trẻ học 2 buổi/ngày…
So với cùng kỳ năm học trước,
giáo viên mầm non tăng 3.886 người, nhân viên tăng 1.005 người, 100% cán bộ quản
lý và giáo viên đạt chuẩn, trong đó 97,5% cán bộ quản lý, 52% giáo viên đạt
trên chuẩn. 100% giáo viên được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm
non. Sở GD&ĐT đã có hướng dẫn triển khai thực hiện hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện
đối với giáo viên mầm non, theo đó nâng tỷ lệ hỗ trợ 13% lên 17%. Đặc biệt, năm
2015 Thành phố ban hành QĐ 07/2015/QĐ-UBND ngày 9/4/2015 quy định chế độ đối với
lao động hợp đồng làm nhân viên nấu ăn trong các trường MN công lập trên địa
bàn TP, theo đó nhân viên nuôi dưỡng trong các trường MN công lập có bằng trung
cấp nấu ăn được ký hợp đồng 68 là nhân viên kỹ thuật, được nâng lương thường
xuyên, hưởng theo thang bảng lương.
Trong năm học qua, 37 trường,
745 phòng học được đầu tư xây dựng, xây mới, cải tạo sửa chữa 466 nhà vệ sinh
và 117 bếp ăn với tổng kinh phí hơn 700 tỷ đồng. 46 trường được công nhận đạt
CQG, nâng tổng số trường chuẩn lên 265 trường, trong đó 12 trường đạt chuẩn mức
độ 2.
Bên cạnh những thuận lợi, cấp
MN vẫn gặp khó khăn, hạn chế về trường lớp. Điều kiện cơ sở vật chất tiến tới
chuẩn hóa trường, lớp, chất lượng giữa nội, ngoại thành vẫn còn chênh lệch. Dân
số cơ học đông, số trẻ tăng trung bình 25-28 ngàn trẻ/năm; Loại hình trường, lớp
MN đa dạng, số lượng nhóm lớp MN ngoài công lập phát triển nhanh; Việc gom điểm
lẻ ở các huyện, thị xã còn chậm…
Để đảm bảo chất lượng chăm
sóc, nuôi dạy trẻ, năm học 2015-2016, ngành Giáo dục tiếp tục tham mưu với
Thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã ưu tiên các nguồn lực để đảm bảo duy
trì kết quả phổ cập, phấn đấu 100% xã, phường đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5
tuổi; tăng cường công tác quản lý các loại hình trường, lớp MN, đảm bảo công bằng,
ổn định, rút ngắn khoảng cách chất lượng mọi mặt giữa các vùng miền…
Cấp học Tiểu học
Năm học 2014 – 2015, GDTH của Thủ đô đã đạt được nhiều
kết quả tốt ở tất cả các mặt hoạt động. Toàn cấp học có tổng số 710 trường,
15.316 lớp học, 584.495 HS (tăng 8 trường, 229 lớp và 21.276 HS so với năm học
trước). 100% nhà trường đã thực hiện tốt các yêu cầu không dạy học trước chương
trình, không thi tuyển vào lớp 1, không tổ chức dạy thêm, học thêm. Nâng cao chất
lượng PCGDTH đúng độ tuổi. Toàn Thành phố đã huy động được 100% trẻ 6 tuổi ra lớp
1. Trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 99,92%. 30/30 đơn vị
quận, huyện đạt Chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ
2. Mở rộng mô hình trường học mới (VNEN) với 58 trường ở 15 quận, huyện, thị
xã. 100% các đơn vị đã triển khai tập huấn Phương pháp Bàn tay nặn bột. Năm học
2014 – 2015 là năm học đầu tiên thực hiện đánh giá bằng nhận xét đối với học
sinh toàn cấp học theo Thông tư số 30/2014/TT – BGDĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội đã
chỉ đạo 100% các trường thực hiện tốt Thông tư này. Công tác xây dựng trường TH
đạt chuẩn quốc gia đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến hết tháng 5/2015,
toàn Thành phố có 417 trường TH đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 58,7% (có 6 trường
đạt chuẩn mức độ 2).
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến phát biểu tại hội nghị
Năm học 2015 – 2016, GDTH tiếp tục tập trung tổ chức
dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học
sinh; Điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý học sinh; Tăng
cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống; Triển khai hiệu quả mô hình trường TH mới,
phương pháp Bàn tay nặn bột; Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra,
đánh giá thực hiện tốt Thông tư số 30 về quy định đánh giá học sinh TH; Quan
tâm công tác giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập cộng đồng; Tích cực triển
khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới; Đẩy mạnh công tác xây dựng trường
chuẩn quốc gia; Triển khai mô hình trường Chất lượng cao, trường tiên tiến hiện
đại ở những nơi có điều kiện …
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến đã
đánh giá cao những kết quả GDTH đã đạt được và nhấn mạnh, năm học 2015 – 2016
GDTH Thủ đô cần thực hiện một cách linh hoạt việc đánh giá, khen thưởng học
sinh theo Thông tư số 30/TT – BGDĐT. Tham mưu với UBND các cấp đầu tư tu bổ cơ
sở vật chất, tăng cường trang thiết bị và sử dụng có hiệu quả nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Cấp học THCS
Trong năm học 2014 – 2015, chất lượng giáo dục đại
trà và mũi nhọn cấp THCS tương đối ổn định, đáp ứng được nhu cầu học tập của học
sinh. Toàn thành phố có tổng số hơn 107 nghìn học sinh, tăng hơn 20 nghìn em so
với năm học trước. Tuy nhiên, các quận, huyện thị xã vẫn đảm bảo chỗ học cho tất
cả các em. Học sinh THCS Thủ đô đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi HSG
cấp quốc gia và quốc tế.
Hà Nội đã có 147 trường THCS có 100% học sinh được học
2 buổi/ngày, 97 trường có một số lớp học 2 buổi/ngày. Nội dung dạy học 2 buổi/ngày
tập trung vào phụ đạo học sinh yếu, kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, giãn thời
gian với các nội dung dài, khó dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Năm 2014 và 6
tháng đầu năm 2015, toàn thành phố đã công nhận được 38 trường đạt chuẩn quốc
gia, nâng tổng số trường THCS đạt chuẩn lên 312 trường. Các trường cũng đã tích
cực triển khai “Trường học kết nối” trong tổ chức và quản lý hoạt động chuyên
môn qua mạng, đồng thời tích cực xây dựng các chủ đề dạy học của tổ nhóm chuyên
môn, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo định hướng dạy học và kiểm tra đánh giá
nhằm phát triển năng lực học sinh.
PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang phát biểu tại hội nghị
Trong năm học vừa qua, Hà Nội đã có 3 trường THCS
Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Siêu (Cầu Giấy) và THCS Thực Nghiệm tham gia mô hình
trường học mới (VNEN). Kết quả cho thấy chất lượng dạy và học khả quan, có sự
chuyển đổi rõ nét về vai trò của giáo viên so với mô hình dạy học truyền thống.
Năm học mới 2015 – 2016, nhiệm vụ của các trường
THCS là tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý theo
hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của nhà trường trong việc
thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường
của đội ngũ cán bộ quản lý; Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm
phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; Tiếp tục triển khai thực
hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP về Phổ cập giáo dục và duy trì tốt chất lượng
giáo dục phổ cập giáo dục THCS; Tuyệt đối chấp hành các quy định về quản lý dạy
thêm, học thêm; thu chi tài chính, đồng thời thực hiện nghiêm túc chủ trương
không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6, không tổ chức khảo sát học sinh đầu
năm học. Năm học này, Hà Nội cũng sẽ tổ chức rút kinh nghiệm 5 năm triển khai
hiệu quả bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh” cho học sinh Hà Nội
và cuộc thi “Viết về nếp sống thanh lịch, văn minh” cấp THCS thành phố năm
2015.
Theo chỉ đạo của PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang,
Hà Nội sẽ triển khai thực nghiệm mô hình trường học mới cấp THCS đối với 9 lớp
6 của trường THCS thuộc các quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Long Biên. Sở sẽ không chỉ
bồi dưỡng cho giáo viên của các trường này mà sẽ tổ chức cho tất cả các trường
THCS trên địa bàn thành phố để chuẩn bị tinh thần mở rộng trong những năm tiếp
theo. Trong năm học 2015 – 2016, tất cả các nhà trường, các thầy cô giáo trong
mỗi hoạt động, mỗi bài giảng cần suy nghĩ đổi mới thế nào để đạt hiệu quả theo
tinh thần của Nghị quyết số 29. Bộ GD&ĐT đang xây dựng khung chương trình
giáo dục mới, ngành GD&ĐT tất cả các quận, huyện của Hà Nội cần tổ chức một
hội thảo bàn và góp ý cho Bộ GD&ĐT về khung chương trình mới này.
Cấp học
THPT
Năm học 2014 – 2015, Hà Nội có 209 trường THPT và 15
trung tâm kỹ thuật tổng hợp. Số lượng trường cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập
của tất cả học sinh. Công tác phát triển đội ngũ, bồi dưỡng giáo viên được quan
tâm. Các trường cũng đã tham gia “Trường học kết nối” trong việc tổ chức và quản
lý hoạt động chuyên môn qua mạng. Sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn được đổi mới
theo hướng đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học do vậy việc
thực hiện chương trình ở các nhà trường đã được thực hiện đúng tiến độ, đáp ứng
yêu cầu đặt ra. Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức tại 9 cụm thi trên địa bàn
thành phố đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Cụm thi của Sở
GD&ĐT Hà Nội có hơn 11 nghìn thí sinh tại 27 điểm thi và đã đạt kết quả tốt.
Đặc biệt, học sinh THPT của Hà Nội tiếp tục đạt nhiều thành tích ấn tượng với
140 giải HSG quốc gia và 15 giải quốc tế, trong đó có 8 HCV, 7 HCB.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội nghị
Năm học 2015 – 2016, cấp học THPT sẽ tiếp tục đổi mới
mạnh mẽ phương pháp dạy học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức,
kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các
trường THPT tuyệt đối không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học. Hà Nội sẽ
đánh giá 5 năm thực hiện Quyết định 959/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê
duyệt Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2020, đồng
thời triển khai thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán và các môn
khoa học tự nhiên tại các trường THPT chuyên và các trường THPT đủ điều kiện.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu,
các trường THPT cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 29 – NQ/TW, đặc biệt phải
căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường để xây dựng các nhóm giải pháp đổi
mới giáo dục. Ngoài ra, trong năm học 2015 – 2016, các đơn vị cũng cần làm tốt
công tác tự kiểm tra và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo phát triển
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, quan tâm hơn nữa tới công tác xây dựng trường
đạt chuẩn quốc gia.
NGƯT.TS Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội
đã đề nghị các cụm trường tổ chức hội thảo về chương trình THPT và các chuyên đề
bồi dưỡng phương pháp cho giáo viên. Các nhà trường cần tạo ra động lực cho
giáo viên đổi mới phương pháp dạy học bằng việc bồi dưỡng để các thầy cô có thể
làm được và tạo điều kiện cho các thầy cô đổi mới, đồng thời tạo hứng khởi để họ
muốn đổi mới. Ngoài ra, các trường cần tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, xây
dựng môi trường xanh – sạch – đẹp – an toàn; Nghiêm túc thực hiện việc chào cờ,
hát Quốc ca vào thứ 2 hàng tuần. Đặc biệt, trong năm học này, các trường phải
tăng cường giáo dục lao động cho các em học sinh.
Ngành học Giáo dục Thường xuyên
Năm học 2014 – 2015 với tinh thần đổi mới căn bản và
toàn diện giáo dục đào tạo cùng sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành, Giáo dục Thường
xuyên Hà Nội đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn ngành học có 31
TTGDTX (trong đó có 2 TTGDTX cấp TP), 584 trung tâm HTCĐ, 80 trung tâm ngoại ngữ,
tin học. Học viên của các trung tâm đã tích cực tham gia thi chọn HVG giải Toán
trên MTCT, thi HVG các môn văn hóa và Olympic tiếng Anh cấp Thành phố do Sở
GD&ĐT Hà Nội tổ chức. Tại kỳ thi giải Toán trên MTCT có 152 HV dự thi thì
có 4 giải Nhất; 19 giải Nhì; 22 giải Ba và 30 giải Khuyến khích. Sở GD&ĐT
đã chọn 5 HV tham dự kỳ thi quốc gia và cả 5 HV đều đoạt giải (3 giải Nhất, 2
giải Nhì). Kỳ thi chọn HVG các môn văn hóa có 514 HV tham gia thì có 237 em đoạt
giải với 10 giải Nhất, 58 giải Nhì, 69 giải Ba và 100 giải Khuyến khích. 160 HV
tham dự kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp Thành phố có 5 giải Nhất, 22 giải Nhì, 21
giải Ba, 34 giải Khuyến khích.
Bên cạnh việc tổ chức các kỳ thi cho HV, Sở cũng đã
tổ chức các hội thi cấp Thành phố cho giáo viên như hội thi GVCN lớp giỏi, hội
thi GVDG môn Toán, Lịch sử. Hội thi GVCN lớp giỏi lần đầu tiên được tổ chức đã
đạt kết quả tốt với 28 GV tham gia dự thi thì có 20 GV đoạt giải (3 giải Nhất,
3 giải Nhì, 8 giải Ba, 6 giải Khuyến khích). Trong hội thi GVDG các môn văn
hóa, môn Toán có 27 GV tham gia thi, 23 GV đoạt giải với 2 giải Nhất, 3 giải
Nhì, 8 giải Ba, 10 giải Khuyến khích. Môn Lịch sử có 21 GV tham gia dự thi thì
có 18 GV đoạt giải (2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 6 giải Ba, 7 giải Khuyến khích).
Phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những
hạn chế còn tồn tại, năm học 2015 – 2016, ngành học GDTX tiếp tục tập trung vào
các nhiệm vụ trọng tâm như củng cố và phát triển mạng lưới các cơ sở GDTX, tăng
cường các điều kiện phục vụ hoạt động giáo dục, đẩy mạnh công tác chống mù chữ;
Đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức hoạt động trong TTGDTX. Xây dựng các trung
tâm hoạt động thực sự hiệu quả theo mô hình GDTX – Hướng nghiệp – Dạy nghề đáp ứng
nhu cầu xã hội; Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm HTCĐ; Tổ chức
nghiêm túc, chặt chẽ đúng quy chế các kỳ kiểm tra cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin
học cho HV…
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga trao Giấy chứng nhận Chất lượng Giáo dục cho các đơn vị
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga
đã biểu dương những thành tích mà ngành học GDTX đã đạt được trong năm học qua
và đề nghị năm học 2015 – 2016, ngành học GDTX cần quán triệt hơn nữa Nghị quyết
số 29 – NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nhằm phát triển
năng lực người học, quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, nâng
cao trình độ đội ngũ giáo viên để thực hiện tốt mục tiêu của năm học.
Tại Hội nghị có 4 TTGDTX đã được cấp Giấy chứng nhận
Chất lượng Giáo dục của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong đó TTGDTX Thanh Xuân, Đan
Phượng, Thanh Trì được cấp Giấy chứng nhận Chất lượng Giáo dục cấp độ 2; TTGDTX
Sơn Tây được cấp Giấy chứng nhận Chất lượng Giáo dục cấp độ 1.