Chỉ nên thực hiện kiểm tra định kỳ học sinh khi trở lại học trực tiếp
Hội nghị tập trung vào nội dung chính là giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Đồng thời trả lời các câu hỏi như: Tình hình nghỉ học có thể kéo dài, phải xây dựng kế hoạch học tập và quản lý việc học ở nhà thế nào cho phù hợp? Bộ GDĐT đã có văn bản số 696, số 793, nhấn mạnh việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Vậy, cách tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình thế nào trong thời gian nghỉ học? Có cách nào để công nhận kết quả học của học sinh?
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu chủ trì hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đến tình hình dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng và diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, hiện đã có 134 bệnh nhân nhiễm bệnh. Thời gian qua, Bộ GDĐT đã cùng địa phương nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh với gần 30 văn bản chỉ đạo; địa phương cũng tích cực xây dựng các văn bản chỉ đạo phòng chống dịch. Đến nay, công việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 của ngành Giáo dục đã bắt đầu đi vào ổn định.
Tuy nhiên, trước thực tế học sinh phải nghỉ học dài ngày, vấn đề đặt ra là làm sao để tạo điều kiện cho học sinh được học tập và quản lý việc học của các em trong thời gian này; đồng thời tiếp tục triển khai giải pháp phòng chống dịch bệnh ở các đơn vị cơ sở, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào học đường.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tâm lý học sinh bị phân tán, nên nội dung chương trình cũng cần được giảm nhẹ để phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Bộ GDĐT đang thành lập các tiểu ban để tinh giản nội dung chương trình dạy học, làm sao rút ngắn thời gian, giảm nhẹ nội dung kiến thức, giúp học sinh học nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn bảo đảm chất lượng giáo dục.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chỉ rõ, trong thời gian tới cần thực hiện các nhiệm vụ: Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về sự nguy hiểm của dịch bệnh; Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh và thực hiện chương trình giáo dục; Chuẩn bị cơ sở vật chất bảo vệ sức khỏe học sinh trước dịch bệnh; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở giáo dục.
Trước băn khoăn của nhiều địa phương về việc học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và cách kiểm tra, đánh giá học sinh, Thứ trưởng khẳng định: “Chúng ta hiện đang phải tạm thời chuyển từ học trực tiếp trên lớp sang học trực tuyến và qua truyền hình. Nhưng đây chỉ là phương pháp tình thế. Nếu trước đây là theo nhu cầu người học. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và hạn chế. Khi hết dịch, học sinh quay trở lại trường học thì phải thực hiện ôn tập cho các em, bổ trợ kiến thức cho các em để đảm bảo sự thống nhất, công bằng cho các em. Việc kiểm tra định kỳ nên thống nhất thực hiện sau khi học sinh đã quay lại trường học”.
Hà Nội: làm tốt việc dạy học trực tuyến và trên truyền hình
Hà Nội được Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá là đã làm tốt công tác phòng chống dịch, chủ động trong việc triển khai dạy học trên truyền hình.
Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội, TS Chử Xuân Dũng – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết: Đến nay, ngành GDĐT Hà Nội đã 2 lần tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch với các quận, huyện, cơ sở giáo dục (lần đầu vào ngày 31/1 với sự tham dự của hơn 5 nghìn đại biểu; lần hai vào ngày 25/2 với trên 10 nghìn đại biểu). Qua các hội nghị, có sự tham gia và phối hợp với ngành y tế, ngành giáo dục Hà Nội quán triệt tới các nhà trường công tác phòng chống dịch, các kỹ năng, phương pháp đảm bảo sức khỏe cho học sinh cũng như đảm bảo công tác dạy và học. Đồng thời, Ngành GDĐT Hà Nội đã triển khai 8 lần khử khuẩn và thành lập 16 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.
Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại điểm cầu Hà Nội
Về công tác đảm bảo việc dạy và học, TS Chử Xuân Dũng cho biết, ngay từ những ngày đầu cho học sinh nghỉ học, Sở đã có văn bản chỉ đạo các trường, giáo viên, bằng các hình thức học phù hợp, hướng dẫn học sinh để đảm bảo chương trình học. Hệ thống học trực tuyến Hà Nội study (được triển khai từ năm học trước 2018 – 2019) đã phát huy tác dụng và vai trò trong thời điểm này. Hệ thống này đang được thực hiện ở 2 lớp cuối cấp (lớp 9 và lớp 12), dành cho học sinh ôn tập các bộ môn, có các câu hỏi ôn tập sau từng bài, từng chương. Hệ thống cũng cung cấp đề ôn thi, qua đó giúp học sinh quen với các kỳ thi, đồng thời phụ huynh nắm rõ được việc học của con. Trên đài truyền hình Hà Nội, hiện nay mỗi tuần phát 88 chương trình dạy học từ lớp 4 tới lớp 12 cho học sinh.
Giám đốc Chử Xuân Dũng cũng cho biết, tiếp nối 16 đoàn kiểm tra, ngày 24/3, Sở đã ký quyết định thành lập các đoàn kiểm tra công tác vệ sinh chống dịch cùng công tác dạy và học. “Trong thời điểm này phải đảm bảo hai nhiệm vụ song hành là chống dịch và chất lượng giáo dục. Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và các địa phương thực hiện các giải pháp đảm bảo chương trình giáo dục được duy trì một cách hiệu quả” – Giám đốc nhấn mạnh.
Không chỉ đảm bảo công tác phòng chống dịch, dạy và học tại trường, các trường học của Hà Nội cũng đã ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng cách quyên góp ủng hộ, cụ thể như trường THPT Trí Đức ủng hộ hơn 300 triệu đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Hà Nội cũng có 2 cơ sở giáo dục chuẩn bị sẵn sàng hàng trăm giường hỗ trợ công tác cách ly khi cần thiết (THPT Trí Đức hỗ trợ 500 giường. Trường THPT Dân tộc Nội trú Hà Nội với 650 giường hỗ trợ cách ly).