Theo đó, Bộ GDĐT đề nghị Giám đốc Sở GDĐT các tỉnh, thành phố triển khai
tổ chức nghiên cứu và triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ quản lý,
giáo viên và học sinh, sinh viên Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2019 - 2020 của ngành Giáo dục.
Chỉ đạo cơ sở giáo dục bảo đảm cung cấp sách giáo khoa cho học sinh,
không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học. Thực hiện
nghiêm túc Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 7 năm 2014 của Bộ
GDĐT quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ
sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Tăng
cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý,
giáo viên trực tiếp hoặc gián tiếp buộc học sinh phải mua xuất bản phẩm
tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí.
Chỉ đạo cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp
học; tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của
nhà trường; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường; giới thiệu các
hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn
luyện ở trường, lớp.
Tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2019-2020 thống nhất trên cả nước vào
buổi sáng ngày 05 tháng 9 năm 2019. Chương trình khai giảng có các nghi
thức: đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch
nước; có thể tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù
hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh để tạo
không khí vui tươi, phấn khởi của ngày Khai giảng năm học mới - Ngày hội
toàn dân đưa trẻ đến trường.
Riêng đối với cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình
thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp
với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Lưu ý không đọc báo cáo về tình hình
hoạt động của nhà trường, bảo đảm sức khỏe của học sinh và bảo vệ môi
trường.
Chỉ đạo cơ sở giáo dục ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau Lễ
Khai giảng; ban hành kế hoạch giáo dục nhà trường trong cả năm học, bảo
đảm nội dung chương trình giáo dục theo quy định, phù hợp với tình hình
thực tế của địa phương và điều kiện của nhà trường. Việc tổ chức các
hoạt động đầu năm học cần phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của
nhà trường, gắn với thực tế của địa phương, bảo đảm thiết thực, hiệu
quả, tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh.
Chỉ đạo cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an
toàn trường học, đặc biệt lưu ý các giải pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối
trong việc đưa đón học sinh.
Hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện công khai các khoản thu, chi
đầu năm học theo đúng các quy định hiện hành; không để xảy ra tình trạng
“lạm thu”; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng
đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học.