- PGS nhận xét như thế nào về cách phân bố các cụm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015?
Tôi cho rằng, khi nghiên cứu phân công các cụm thi, Bộ GD&ĐT đã có dữ liệu về số học sinh lớp 12 của các tỉnh và đã dự kiến địa bàn để học sinh về dự thi thuận lợi nhất.
Với Truờng ĐH sư phạm Hồ Chí Minh, so với kỳ thi trước, chúng tôi sẽ có thuận lợi hơn nếu Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức cụm thi tập trung.
Như vậy, việc di chuyển, nhất là tổ chức vận chuyển đề thi, bài thi sẽ thuận lợi hơn cho trường, thay vì phải tổ chức ở nhiều quận huyện, xa các về địa lý như các năm trước.
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng - So với cách tổ chức tuyển sinh ĐH như các năm trước, việc chủ trì một cụm thi THPT quốc gia có gì khác, thuận lợi (hay khó khăn) hơn hay không, thưa PGS?
Trên thực tế, nhà trường không có khó khăn gì so với năm trước. Thuận lợi lớn nhất là chúng tôi cũng như các cụm thi khác sẽ không còn hiện tượng thí sinh ảo.
Số thí sinh dự kiến cũng không nhiều hơn những năm trước, vì thế công tác tổ chức thi, từ sao in đề (nếu được giao nhiệm vụ), đến việc tổ chức coi thi, chấm thi, lên biểu điểm cũng không nhiều việc hơn các năm trước.
Ngoài ra, thuận lợi của Trường ĐH sư phạm thành phố Hồ Chí Minh là có đội ngũ giáo viên các môn học ở THPT, có thể đáp ứng yêu cầu chấm thi trắc nghiệm cũng như tự luận.
- PGS có thể cho biết một số thông tin cụ thể về cụm thi do Trường ĐH sư phạm thành phố Hồ Chí Minh chủ trì?
Hiện nay chúng tôi mới được biết là mình sẽ chịu trách nhiệm 1 trong 8 cụm thi tại thành phố Hồ Chí Minh
- Cho đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã chuẩn bị được những gì cho kỳ thi sắp tới?
Cũng như mọi năm, công tác chuẩn bị đang được khởi động. Trong đó có những việc như lựa chọn thành viên để giới thiệu vào Ban chỉ đạo cụm thi, các điểm trưởng, điểm phó, thư kí điểm thi, giám thị và giám khảo. Tất nhiên là chúng tôi còn chờ quy chế của bộ mới có thể triển khai.
- PGS đánh giá như thế nào về những lợi ích của việc thi theo cụm với sự tham gia của các trường ĐH?
Theo tôi, ngoài những lợi ích đã được nói nhiều lần như giảm thiểu thời gian thi củ học sinh, tiết kiệm… có một vấn đề cần nhấn mạnh là: Nếu làm tốt việc tổ chức thi theo cụm với sự tham gia cả các trường đại học, chúng ta có thể xây dựng cơ sở dữ liệu về thí sinh của các trường trung học trong cả nước, cho phép so sánh, đánh giá chất lượng học sinh của các trường THPT, cũng như xếp loại các trường trung học dựa trên thành tích thi của kỳ thi quốc gia này.
- PGS có thể cho biết những thông tin về phương thức tuyển sinh của Trường ĐH sư phạm thành phố Hồ Chí Minh năm 2015?
Năm 2015, Trường ĐH sư phạm thành phố Hồ Chí Minh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia và kết quả thi các môn năng khiếu do trường tổ chức để xét tuyển.
Thí sinh đủ điều kiện xét tuyển phải tốt nghiệp THPT; có hạnh kiểm các học kỳ ở bậc THPT đều đạt loại khá trở lên.
Trường sẽ xét tuyển theo ngành và tổ hợp các môn thi. Với các ngành có môn thi chính, điểm môn thi chính nhân hệ số 2.
Một số ngành của trường có điều kiện riêng. Như để dự thi vào các ngành thuộc khối ngành sư phạm, thí sinh phải không bị dị tật, không nói ngọng, nói lắp, nam cao 1,55 m, nữ cao 1,50 m trở lên.
Điều kiện dự thi vào ngành Giáo dục thể chất về thể hình: Nam: cao 1,65m, nặng 50 kg trở lên; nữ: cao 1,55m, nặng 45 kg trở lên.
Thông tin chi tiết về chỉ tiêu và tổ hợp môn xét tuyển vào từng ngành đã được trường công bố trên website.
- Xin cảm ơn PGS!