Phòng Thư viện của trường THCS Linh Đàm.
Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa cho trí tuệ và tâm hồn của con người. Với việc nhận thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với việc học tập của mỗi học sinh, năm học 2024-2025, trường THCS Linh Đàm đã lựa chọn triển khai mô hình thi đua “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong học tập”.
Trong những năm học qua, việc phát triển văn hóa đọc cho học sinh luôn được Ban giám hiệu trường THCS Linh Đàm quan tâm với mong muốn các em học sinh nhận thức được ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đọc trong quá trình học tập, chiếm lĩnh tri thức của mỗi người học sinh.
Để đọc sách trở thành một hoạt động thường xuyên, hình thành thói quen đọc sách, đam mê đọc sách tới các em học sinh, từ những ngày đầu thành lập, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh về tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả việc phát triển Thư viện nhà trường. Cùng với việc phát động học sinh tích cực ủng hộ những cuốn sách hay cho Thư viện thì nhà trường cũng luôn chú trọng bổ sung kịp thời các đầu sách, xây dựng hệ thống Thư viện điện tử để giáo viên và học sinh tìm đọc, tra cứu tài liệu; giới thiệu những cuốn sách hay đều đặn vào mỗi tháng; kết hợp việc lồng ghép khai thác tài nguyên sách trên Thư viện trong các tiết học bộ môn trên Thư viện.
Trong Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời, các em học sinh lớp 9A2 đã giới thiệu cuốn sách “Hà Nội thanh lịch” của tác giả Hoàng Đạo Thúy với mong muốn lan tỏa tình yêu với sách đặc biệt là tình yêu đối với Thủ đô Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Tiếp nối chuỗi hoạt động của mô hình, nhà trường tổ chức trưng bày, triển lãm giới thiệu sách với nhiều loại sách mang chủ đề về Bác Hồ kính yêu, Pháp luật, Biển Đảo Việt Nam, sách Giáo khoa, sách Tham khảo các môn học và các số báo Đội Thiếu niên tiền phong,…
Bên cạnh đó, cuộc thi vẽ tranh theo sách đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Qua cuộc thi, sức sáng tạo và trí tưởng tượng bay bổng của các em như được chắp thêm đôi cánh từ tình yêu với những trang sách.
Một trong những hoạt động trọng tâm trong mô hình “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong học tập” đó là việc xây dựng các Tủ sách lưu động trong các lớp học, phòng Truyền thống và phòng Tham vấn học đường của nhà trường. Những Tủ sách lưu động được làm bằng gỗ chắc chắn với những trang trí đẹp mắt tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu sẽ góp phần kích thích nhu cầu đọc sách của học sinh, đồng thời cũng giúp giáo viên thuận tiện hơn trong việc quản lý và đánh giá các hoạt động học tập của học sinh.
Mô hình “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong học tập” sẽ là một trọng những định hướng quan trọng để trường THCS Linh Đàm đổi mới phương pháp dạy và học, giúp cho các giáo viên, học sinh của nhà trường vận dụng sáng tạo những kiến thức từ sách để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt đời của mỗi người, góp phần xây dựng xã hội học tập - một trong những mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.