Năm học 2016- 2017 là năm học có nhiều biến động trong đời sống và trong công việc của cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa. Sự kiên tâm, nỗ lực của cô giáo sẽ khó đạt được kết quả nếu như không có sự đồng thuận, ủng hộ của Hội đồng giáo dục nhà trường, của cha mẹ học sinh và của các học sinh. Bởi vậy, kết quả nổi bật của sự tâm huyết sáng tạo của cô giáo cũng chính là kết quả sự tâm huyết sáng tạo của tập thể nhà trường:
Tâm huyết và sáng tạo trong đầu tư, bảo quản, giữ gìn cơ sở vật chất: Quy hoạch, sắp xếp hệ thống lớp học, phòng học chức năng phù hợp và thuận tiện trong sử dụng; quy hoạch hệ thống cây xanh, ghế đá, khẩu hiệu…phù hợp và tạo tâm lý tốt cho học sinh đến trường; thực hiện công tác xã hội hóa để trang bị 100% phòng học và phòng chức năng có máy chiếu, màn chiếu, có 02 điều hòa, có cây nước Lavie; chỉnh trang cổng trường và sân khấu; xây dựng hệ thống tiêu chí thi đua để học sinh thực hiện nền nếp tự trực nhật, tự vệ sinh lớp và hành lang.
Tâm huyết và sáng tạo trong xây dựng và phát triển chương trình nhà trường: Xây dựng kế hoạch, thành lập Hội đồng xây dựng và phát triển chương trình nhà trường gồm các ban biên soạn bộ môn để rà soát, tinh giảm nội dung dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của chương trình môn học; khuyến khích giáo viên thiết kế lại các tiết học trong sách giáo khoa thành các bài học theo chủ đề và tổ chức dạy các chuyên đề đó theo hình thức trải nghiệm sáng tạo. 12 chuyên đề đơn môn và liên môn được thực hiện ngoài lớp theo hướng trải nghiệm sáng tạo là hoạt động chuyên môn nổi bật trong năm học 2016- 2017 được học sinh và cha mẹ học sinh ghi nhận và đánh giá cao.
Tâm huyết và sáng tạo trong đổi mới, sáng tạo trong dạy học: Dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với những khó khăn và sức ỳ trong giáo dục bằng sự nhạy cảm và đồng cảm của bản thân. Đó là:
Gương mẫu: Luôn có nhu cầu tìm tòi, học hỏi để đổi mới và sáng tạo trong công việc. Thường xuyên tìm hiểu về giáo dục và xu hướng đổi mới phương pháp dạy học trên Thế giới để chia sẻ với đồng nghiệp ở những buổi sinh hoạt chuyên đề riêng hoặc lồng ghép, tích hợp trong những buổi họp hội đồng giáo dục.
Đồng hành: Cùng học, cùng làm, cùng trăn trở băn khoăn với những đổi mới, sáng tạo trong dạy học và học của đồng nghiệp.
Nhen lửa: Luôn khích lệ, nêu gương, ủng hộ tư duy đổi mới, tính sáng tạo của cán bộ giáo viên nhân viên.
Tâm huyết và sáng tạo trong dạy giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh:
Nhạy cảm và đồng cảm để sống và làm việc với học trò với cha mẹ học sinh, sẵn sàng nghe tâm sự, chia sẻ của học sinh và cha mẹ học sinh để từ đó có những tư vấn, động viên kịp thời.
Thường xuyên cập nhật kiến thức mới về giáo dục, nắm bắt tâm lý của học sinh, kịp thời chia sẻ với học sinh những khó khăn vướng mắc mà các em gặp phải. Đó là trực tiếp dạy chuyên đề “Phương pháp học và làm bài cấp THPT” cho học sinh lớp 10; dạy chuyên đề “Thay thái độ đổi tương lai” cho học sinh lớp 11; dạy chuyên đề “Tâm thế chủ động đón phươn án thi mới” cho học sinh lớp 12.
Luôn cố gắng tìm điều kiện, tạo cơ hội, tạo sân chơi để học sinh được học, được trải nghiệm những giá trị sống và kỹ năng sống cần thiết. Đó là chỉ đạo đa dạng hóa các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; là thành lập các câu lạc bộ có sự hỗ trợ của giáo viên; là mời chuyên gia về chia sẻ kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích; là mời chuyên gia về tư vấn Hướng nghiệp và Tuyển sinh.