Các sản phẩm dự thi tại ngày hội có nhiều
sáng tạo, chất lượng
Tham dự ngày hội, có đồng chí Hà Lam Sơn - Chuyên viên Phòng GDTrH, Sở GD-ĐT Hà Nội; Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Ba Vì; Hiệu trưởng các trường THCS, PTCS, PTDT Nội trú; giáo viên và đại diện các em học sinh trường THCS Tây Đằng.
Tại ngày hội, có 10 gian trưng bày những sản phẩm tiêu biểu, đầy tâm huyết, trí tuệ, sáng tạo của giáo viên, học sinh các trường THCS Tây Đằng, Ba Trại, Cẩm Lĩnh, Phú Đông, Tản Đà, Phong Vân, Thái Hòa, Vạn Thắng, Phú Sơn, Đồng Thái.
Đồng chí Đặng Thị Kim Tuyến, Phó Phòng GD-ĐT huyện Ba Vì phát biểu tại ngày hội
Phát biểu tại ngày hội, đồng chí Đặng Thị Kim Tuyến – Phó Phòng GD-ĐT huyện cho biết, Ngày hội STEM là hoạt động thường niên được tất cả các em học sinh trông đợi. Chương trình được chuẩn bị công phu, kĩ lưỡng với rất nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được chia thành nhiều khu vực khác nhau: khu thí nghiệm/ sáng chế, khu trưng bày, khu trò chơi... được thiết kế phù hợp với tất cả các em học sinh.
Hoạt động STEM không chỉ dừng lại như một hoạt động dành cho những nhóm học sinh yêu thích STEM, mà còn là hình thức giảng dạy dành cho tất cả mọi đối tượng học sinh. Việc làm này giúp học sinh có cơ hội đổi mới phương pháp học tập, gắn việc học lý thuyết với thực tiễn, thực hiện quan điểm giáo dục “Học đi đôi với hành”, giúp các em khắc sâu kiến thức những môn đã học; vận dụng các kiến thức lý thuyết trên trang sách vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Từ đó, khơi dậy niềm đam mê tiềm ẩn trong các em.
Đối với các thầy, cô giáo: việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM giúp các thầy cô thay đổi quan điểm dạy học, thay đổi dần cách giáo dục theo phương pháp truyền thống nặng về truyền thụ kiến thức một chiều mà đi sâu vào việc đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. Qua đó, thầy cô có điều kiện để đi sâu tìm hiểu năng lực học sinh của mình, gần gũi với các em, khơi dậy ngọn lửa sáng tạo, từ đó giúp các em lựa chọn định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Sản phẩm STEM của học sinh Trường THCS Tây Đằng tham gia ngày hội
Trong ngày hội, các em học sinh đại diện của 10 trường học đã thuyết trình về những sản phẩm STEM của trường mình: Ứng dụng STEM làm bản đồ điện tử giới thiệu địa danh Ba Vì của trường THCS Tây Đằng; lập trình phần mềm ứng dụng tự động bật tắt đèn xanh đèn đỏ ngã tư giao thông của trường THCS Thái Hòa; Ứng dụng phản ứng hóa học trong quy trình nấu rượu của trường THCS Phú Đông; Quy trình tạo ra các loại bánh từ khoai lang của trường THCS Đồng Thái....
Đồng chí Hà Lam Sơn - Chuyên viên Phòng GDTrH, Sở GD-ĐT Hà Nội chia sẻ với các em học sinh tại ngày hội
Sau phần thuyết trình, các em học sinh đã được đồng chí Hà Lam Sơn - Chuyên viên Phòng GDTrH, Sở GD-ĐT Hà Nội chia sẻ, gợi ý thêm về sản phẩm, từ đó các em có thêm được ý tưởng để hoàn thiện sản phẩm STEM đã giới thiệu.
Cũng trong khuôn khổ ngày hội, các đại biểu đã cùng tham dự lớp học STEM; các em học sinh được tham gia các hoạt động vui chơi thể thao của trường THCS Tây Đằng tổ chức.
Ngày hội giáo dục Stem cấp THCS Ngành GD-ĐT huyện Ba Vì là một sân chơi khoa học, bổ ích, lí thú với nhiều nội dung gắn với thực tiễn; khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của các em học sinh. Thông qua đó nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên các trường THCS trên địa bàn huyện về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM; đồng thời thống nhất nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Ngày hội giáo dục Stem cũng là một nội dung quan trọng để phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đánh giá hoạt động chuyên môn, công tác mũi nhọn đối với các trường THCS trong năm học 2023-2024.
Tham gia ngày Hội, Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân, GV tổ KHTN trường THCS Thụy An đã thực hiện tiết dạy STEM môn KHTN lớp 6 với tiết học “ Tính chất và sự chuyển thể của chất” vận dụng dạy học STEM “ Làm nến thơm” nhằm phát huy năng lực học sinh.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Với việc áp dụng sáng tạo và linh hoạt các phương pháp, kĩ thuật dạy học giáo viên đã giúp học sinh phát triển các năng lực cá nhân cũng như tích cực hóa hoạt động của học sinh trong nhóm. Học sinh học tập chủ động, hứng thú, sôi nổi và hoàn thiện các sản phẩm một cách sáng tạo và độc đáo, đạt mục tiêu đặt ra của bài học.