Kể từ khi phải nghỉ học do dịch COVID-19, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các thầy cô gửi bài tập đều đặn hàng ngày cho học sinh ôn tập và có hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên do không được tương tác trực tiếp nên gần như các thầy cô cũng chỉ kiểm tra được số lượng bài, kết quả còn hạn chế. Việc ôn luyện trên website http://study.hanoi.edu.vn/hanoi.study cũng giúp học sinh ôn luyện được lượng kiến thức và kĩ năng tương đối tốt song có nhiều môn không có nên học sinh không được ôn tập. Xuất phát từ thực tế đó, Ban giám hiệu nhà trường đã xác định việc dạy học online là cần thiết, kịp thời trong mùa dịch kéo dài như hiện nay. Hình thức này sẽ giúp thầy cô và học trò tương tác trực tuyến, các em sẽ nắm kiến thức quan trọng của học kỳ 2. Do nghỉ ở nhà lâu nên khi học trực tuyến, học sinh cũng sẽ hứng thú hơn, giáo viên có điều kiện theo sát, nhắc nhở đồng hành giúp các em không bị xao nhãng việc học khiến phụ huynh cũng yên tâm hơn.
Tuy nhiên hình thức dạy học trực tuyến còn khá mới mẻ đối với các thầy cô; khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở nhiều giáo viên còn hạn chế. Hơn nữa, đa phần giáo viên đã quen với không gian trực tiếp trước học trò, nay đứng trong không gian trực tuyến để giảng bài, nhiều thầy cô sẽ lúng túng. Để giảng dạy trực tuyến có thể lựa chọn nhiều phần mềm và ứng dụng như Zoom Meeting, Google Classroom, Microsoft Teams…Trong đó Zoom Meeting được dùng khá phổ biến và dễ sử dụng nhưng với bản miễn phí có nhược điểm là giới hạn thời gian, ảnh hưởng không ít tới giờ dạy của thầy cô. Chính vì vậy mà Ban lãnh đạo nhà trường đã quyết định dạy học trực tuyến qua phần mềm Microsoft Teams. Đây là một hệ thống cung cấp chat, meetings, notes, và tệp đính kèm. Dịch vụ tích hợp với bộ Office 365 với nhiều tính năng mở rộng tiện ích cho việc dạy học của thầy cô. Nhưng việc sử dụng phần mềm này có những khó khăn nhất định. Dù vậy, cô hiệu trưởng Trần Thị Hải Yến đã khẳng định: Dù có nhiều khó khăn nhưng đây là phần mềm có nhiều tiện ích và phù hợp với hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành Giáo dục nên khó chúng ta cũng phải làm và sẽ làm được. Đây thực sự là cơ hội để cả thầy và trò trải nghiệm hình thức dạy - học mới và cũng là giải pháp tối ưu trong giai đoạn này. Để nỗ lực khắc phục những khó khăn và quyết tâm thực hiện kế hoạch, Ban lãnh đạo nhà trường đã tìm cách để tạo được tài khoản cho thầy cô và học sinh toàn trường; mời chuyên gia tập huấn cho các thầy cô. Việc tập huấn cũng qua phòng họp trực tuyến. Ngoài tập huấn đại trà cho các thầy cô trong trường, Ban Giám hiệu còn bố trí một buổi tập huấn riêng cho giáo viên cốt cán, từ các giáo viên này sẽ giúp đỡ chỉ bảo thêm cho đồng nghiệp trong quá trình giảng dạy. Tổ chuyên môn tiến hành họp tổ trực tuyến, thống nhất chương trình các bài dạy, tiến hành soạn giảng và góp ý bài giảng theo tổ; Bộ phận chuyên môn nhà trường tiến hành xây dựng thời khóa biểu hợp lí, khoa học; Giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn thông qua các kênh thông tin khác nhau để liên lạc với học sinh, cung cấp đầy đủ tài khoản, lịch học, hướng dẫn cách đăng nhập để tham gia học tập…; sử dụng tin nhắn điện tử để thông tin đến phụ huynh học sinh, tạo sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc quản lí học tập của học sinh.
Ban Giám hiệu và các thầy cô giáo tập huấn dạy học online
Qua ba tuần dạy học trực tuyến, dần dần học sinh đã đi vào nền nếp. Đúng 8 giờ sáng, học sinh vào không gian lớp học trực tuyến. Mỗi ngày học sinh học trung bình từ 2 đến 3 tiết buổi sáng trên Microsoft Teams ở tất cả các môn theo thời khóa biểu. Ở các tiết học này, các thầy cô sẽ củng cố kiến thức và giải đáp khó khăn ở những bài đã dạy qua truyền hình Hà Nội. Đồng thời các thầy cô sẽ hướng dẫn thêm phương pháp làm các dạng bài ôn thi, nhất là đối với học sinh lớp 12. Học sinh được tương tác trực tiếp với thầy cô nên hiệu quả giờ dạy cũng được nâng lên. Việc kiểm tra các bài theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Học sinh học ở nhà, thực hiện các nhiệm vụ học tập, kiến thức có thể xem từ sách, vở. Trong quá trình thực hiện, thầy và trò cũng gặp không ít khó khăn. Có lúc do “mạng chập chờn” “Cô ơi, con mất mạng rồi”; “Thầy ơi, con bị văng ra ngoài”; có lúc học sinh đúng là “nhất quỉ, nhì ma, thứ ba…” đẩy cả bạn ra ngoài phòng học, có lúc còn tắt cả mic của bạn, của thầy… Các thầy cô phải tự học hỏi, trao đổi cùng đồng nghiệp để giải quyết tình huống đó, chủ động hơn trong quá trình dạy trực tuyến. Đến nay, nhiều thầy cô đã thực sự say mê với cách dạy mới này và không ngừng làm mới mình qua các bài dạy. Phụ huynh và học sinh đã yên tâm hơn vào kế hoạch dạy học của nhà trường dù thời gian nghỉ dịch có thể vẫn còn kéo dài hơn nữa.
Thầy cô và học sinh trường THPT Trần Phú trong giờ học trực tuyến
Có thể nói, việc dạy học trực tuyến đối với các thầy cô trên cả nước nói chung và trường THPT Trần Phú-Hoàn Kiếm nói riêng còn khá mới mẻ và còn nhiều khó khăn, hạn chế. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hợp lí trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đã triển khai và bước đầu đạt hiệu quả tương đối tốt. Trong thời gian tới, với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu, sự đoàn kết nhất trí của hội đồng giáo dục nhà trường, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm sẽ quyết tâm duy trì việc dạy và học trực tuyến có hiệu quả, phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để thích nghi với hoàn cảnh hiện tại và cũng là đáp ứng với yêu cầu của giáo dục thời đại mới./.