Tiếp tục triển khai phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”, ngày 28/1/2021, Trường THPT Nguyễn Trãi – Ba Đình tổ chức hội thảo chuyên môn với chủ đề “Trường học hạnh phúc” năm học 2020 – 2021 nhằm động viên cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động thể hiện bằng việc làm cụ thể, thiết thực đổi mới, sáng tạo trong công tác, hoạt động dạy và học của nhà giáo và học sinh, tạo bước chuyển biến mới về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Tới dự hội thảo có các đồng chí trong Ban Giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn cùng toàn thể CBGV, NV trường. Mở đầu, Ban tổ chức kính chuyển tới mỗi đồng chí một vé về tuổi thơ, mời các đồng chí cùng hát bài hát “Ở trường cô dạy em thế”. Bài hát đưa mọi người nhớ lại tuổi thơ hạnh phúc. Cảm ơn thày cô đã nắn cho chúng ta từng nét chữ xinh xinh thẳng hàng, chỉ bảo chúng ta “ từ tấm bé đã biết yêu thương”, tạo dựng cho chúng ta “mái trường mến thương”. Để hôm nay chúng ta cùng bàn bạc, quyết tâm làm tốt hơn nữa cong việc của mình, xây dựng trường học hạnh phúc.
Hội thảo đã nghe đồng chí Nguyễn Thị Mai Chi, giáo viên bộ môn GDCD phân tích 3 tiêu chí quan trọng , có tính cốt lõi để đánh giá trường học hạnh phúc đó là: yêu thương, an toàn và tôn trọng.
Tiếp nối chương trình, đồng chí Lê Thị Hoài Thương trình bày tham luận: “ Xây dựng trường học hạnh phúc theo chủ đề “ Sự chuyển hóa nhựa sống trong cây”. Thày cô và học trò trao cho nhau tình thương, sự tôn trọng, tạo sự an toàn trong nhà trường là chúng ta đang tạo ra và lan tỏa “nhựa sống” – lan tỏa niềm hạnh phúc. Trong bản tham luận, đồng chí Hoài Thương căn cứ vào tiêu chí về trường học Hạnh phúc của UNESSCO, đánh giá nhà trường THPT Nguyễn Trãi – Ba Đình đã đạt được nhiều tiêu chí của trường học hạnh phúc; Đánh giá cơ hội, những thách thức của việc xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc của nhà trường và đề xuất giải pháp cho Nhà trường tiếp tục xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
Trao đổi về phương trâm “Mỗi thày, cô giáo là một thành viên chủ lực xây dựng ngôi trường Hạnh phúc” và “ Thày, cô hiệu trưởng là trụ cột kiến tạo ngôi trường hạnh phúc”, hội trường nóng lên với những câu chuyện thực của các thày cô giáo trong trường kể về xử lý tình huống Sư phạm, những hành vi ứng xử của CBGV, NV Trường với đồng nghiệp và học sinh để tạo môi trường yêu thương, an toàn, tôn trọng.
Khi học trò là trung tâm, thầy cô nghe các con nói để thấu hiểu, định hướng, từ đó mang lại những giá trị hạnh phúc bền vững cho các con từ những điều giản dị, thân thương nhất. Hạnh phúc với người học đôi khi rất giản đơn như một lời hỏi thăm, nhắn nhủ, động viên; một lời phê, nhận xét chính xác, chân tình; một giờ giảng hay, hấp dẫn; một phong cách mộc mạc, trong sáng với trí tuệ uyên bác của thầy cô đều để lại những ấn tượng, hình ảnh đẹp sẽ theo các em đi suốt cuộc đời.
Mô hình “trường học hạnh phúc” là một thông điệp, quyết tâm lớn của ngành giáo dục, truyền đi những tín hiệu tích cực, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới. Ở đó, học sinh cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương tỏa ra từ thầy cô, bạn bè với niềm vui được nhân lên và nỗi buồn được san sẻ. Quá trình xây dựng trường THPT Nguyễn Trãi – Ba Đình theo định hướng “trường học hạnh phúc” với các tiêu chí và giải pháp cụ thể đang từng ngày được tập thể giáo viên và học sinh nhà trường nỗ lực vươn tới, cảm nhận sắc nét, được phụ huynh tin tưởng và xã hội ghi nhận.