Trong chương trình làm việc, đoàn đã dự giờ tiết học môn Khoa học bài vật dẫn nhiệt - vật cách nhiệt có áp dụng phương thức giáo dục STEM: Làm vật dụng giữ nhiệt thông minh tại lớp 4C Trường Tiểu học thị trấn Văn Điển A để khảo sát tình hình triển khai dạy học phát triển phẩm chất, năng lực nói chung và dạy học STEM nói riêng của nhà trường.
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì Phạm Văn Ngát cho biết, toàn huyện có 64/73 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 87,67%, trong đó có 17 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Dự kiến, đến hết năm 2025, huyện đầu tư và xây dựng thêm 9 trường đạt chuẩn quốc gia. Các phòng học tiếng Anh đều có máy tính, màn chiếu, tivi, loa đài (kết nối internet); phòng học tin học có máy tính kết nối mạng bảo đảm.
Qua triển khai thực hiện giáo dục STEM từ năm học 2020-2021 đến nay tại các trường học trên địa bàn huyện, các trường đã chủ động xây dựng danh mục chủ đề/bài học STEM theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh. Từ năm 2020 đến nay, toàn cấp trung học cơ sở đã xây dựng và thực hiện được 532 bài học, tổ chức được 105 hoạt động STEM. Đối với các trường tiểu học, 100% nhà trường thực hiện việc tổ chức dạy lồng ghép các STEM...
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đề nghị, huyện Thanh Trì tiếp tục thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Cùng với đó, huyện tăng cường hơn nữa nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Chương trình giáo dục phổ thông mới có mục đích cốt lõi là hình thành phẩm chất, năng lực thông qua việc học sinh đổi mới cách học, cách nghĩ. Do đó, giáo dục STEM cần được đẩy mạnh trong các nhà trường. Đây thực sự là một phương pháp giáo dục hiện đại, vì vậy, huyện cần quan tâm, tổ chức tốt khâu bồi dưỡng, tập huấn giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên để hoạt động giáo dục STEM ngày càng lan tỏa, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu xã hội.