Toàn tâm, toàn lực thực hiện “mục tiêu kép“
- Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Lễ khai giảng năm học 2021-2022 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Trước tình hình đó, xin ông cho biết nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2021-2022 là gì?
- Ngày 5-9, học sinh Thủ đô sẽ đón một lễ khai giảng đặc biệt: Lễ khai giảng chung, được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Bước vào năm học mới với nhiều thách thức, ngành Giáo dục Thủ đô đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là dành toàn tâm, toàn lực để thực hiện "mục tiêu kép": Vừa phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn trường học, vừa tổ chức dạy học đúng tiến độ, đạt chất lượng và đặc biệt quan tâm đến việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới các lớp 1, 2, 6. Căn cứ tình hình thực tế, mỗi nhà trường chủ động xây dựng phương án cụ thể để ứng phó với mọi diễn biến của dịch, bao gồm sẵn sàng điều kiện để ngay khi dịch được kiểm soát, tận dụng tối đa “thời gian vàng” học sinh được phép trở lại trường theo quyết định của UBND thành phố để dạy học hiệu quả.
- Qua hơn một năm dịch Covid-19 xảy ra, giáo viên, học sinh cũng đã quen với việc học trực tuyến. Vậy, năm học 2021-2022, phương pháp dạy và học này sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?
- Năm học 2020-2021, với tinh thần “tạm dừng đến trường, không dừng học”, ngành Giáo dục Hà Nội đã kịp thời triển khai việc dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến, học trên Hệ thống học và thi trực tuyến http://study.hanoi.edu… Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, kéo dài, toàn ngành xác định việc dạy và học trực tuyến vẫn là phương thức khả thi, bảo đảm tiến độ và chất lượng chương trình. Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến tham mưu với UBND thành phố tiếp tục tổ chức dạy học trên truyền hình cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 trong năm học này.
- Mối lo của nhiều phụ huynh học sinh hiện nay là việc tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 sẽ được triển khai ra sao?
- So với các cấp học khác, việc học trực tuyến đối với học sinh lớp 1 khó khăn hơn. Sở sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết. Tinh thần chung là các trường họp thống nhất với phụ huynh học sinh về khung giờ học, các hình thức trao đổi, hỗ trợ học sinh; dành từ 7 đến 10 buổi đầu để học sinh làm quen với hình thức học trực tuyến, tương tác với giáo viên, với bạn..., sau đó mới triển khai kế hoạch học tập. Sở cũng lưu ý các trường lựa chọn nội dung học tập phù hợp, những nội dung chưa thể triển khai sẽ thực hiện bổ sung khi học sinh quay trở lại trường.
Quyết tâm giữ vững vị thế
- Thưa ông, năm học 2021-2022 mở đầu với nhiều khó khăn hơn thuận lợi, lại là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 2 và lớp 6. Vậy, công tác chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới được toàn ngành chuẩn bị ra sao?
- Phát huy kết quả thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 1 trong năm học vừa qua, ngành Giáo dục Thủ đô tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, giữ vững vị thế nằm trong tốp các địa phương dẫn đầu về chất lượng giáo dục.
Xác định đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục, dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, Hà Nội vẫn đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng kỹ năng, tổ chức bằng nhiều hình thức, bảo đảm 100% giáo viên dạy sách giáo khoa mới đều tham gia. Đồng thời, tăng cường đầu tư mua sắm thiết bị dạy học theo danh mục quy định, tận dụng hiệu quả các thiết bị sẵn có; huy động tối đa nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm mỗi lớp trong khối 2 có một phòng học để học sinh được học 2 buổi/ngày… Việc cung ứng sách giáo khoa cũng cơ bản hoàn tất, mọi học sinh đều có sách trước ngày khai giảng.
- Với khoảng 60.000 học sinh tăng thêm hằng năm, Hà Nội chuẩn bị như thế nào để không xảy ra tình trạng thiếu trường, lớp, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học trong những năm tiếp theo?
- Một trong những giải pháp quan trọng là phát triển mạng lưới trường học, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh Thủ đô; ưu tiên cho vùng khó khăn để giảm dần khoảng cách về điều kiện dạy học giữa các địa bàn, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại trà, đẩy mạnh chất lượng giáo dục mũi nhọn. Theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, năm 2021, thành phố xây mới 119 trường học; thành lập mới 42 trường; nâng cấp, cải tạo 195 trường học.
Thành phố đã rà soát xong mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 để tập trung xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện và hội nhập quốc tế. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng 5 trường phổ thông liên cấp theo hướng hiện đại, ngang tầm khu vực và quốc tế…
Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng được tích cực triển khai, coi đây là giải pháp nâng cao chất lượng, cũng như phát triển toàn diện các trường học. Tính đến tháng 6-2021, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia là 76,9% (1.695/2.204 trường). Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có 22 trường chất lượng cao. Toàn ngành đang nỗ lực thực hiện mục tiêu có 100% trường công lập đạt chuẩn vào năm 2025. Đây là điều kiện rất cần thiết để không chỉ bảo đảm môi trường học tập chất lượng, mà còn tạo ra "sản phẩm" đạt chuẩn. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu thành phố về một số nội dung liên quan, đồng thời chỉ đạo các nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy học… theo các tiêu chí trường chuẩn quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Chỉ thị về nhiệm vụ năm học 2021-2022, trong đó yêu cầu không để học sinh nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường. Nội dung này được thành phố triển khai ra sao, thưa ông?
- Ngành Giáo dục Hà Nội sẽ đề xuất với các cơ quan chức năng của thành phố thực hiện chủ trương không tăng học phí đối với các trường mầm non, phổ thông công lập theo đúng tinh thần Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24-8-2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với các trường ngoài công lập, Sở yêu cầu các đơn vị cùng chia sẻ khó khăn, xây dựng mức học phí phù hợp trên tinh thần thỏa thuận với cha mẹ học sinh.
Để bảo đảm việc học tập trực tuyến hiệu quả, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục phát động chương trình “Máy tính cho em”; rà soát, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh gia đình chính sách…; tiếp nhận, bố trí chỗ học và hỗ trợ sách vở, đồ dùng cho học sinh không phải người địa phương nhưng đang cư trú trên địa bàn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà chưa thể về nơi thường trú…
Tôi mong muốn, trong giai đoạn khó khăn này, các em học sinh tiếp tục nhận được sự chung tay giúp đỡ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần dành sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hướng dẫn con học tập trực tuyến hiệu quả.
Với tinh thần chủ động, linh hoạt, trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo, thầy, cô giáo, tôi tin tưởng rằng, dù dạy, học bằng hình thức nào, các nhà trường cũng sẽ khắc phục được mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm học và bảo đảm an toàn cho học sinh.
- Trân trọng cảm ơn ông!