Sáng ngày 09/11/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo và tham quan mô hình trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm tại Trường Mầm non Tuổi Thơ, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Tham dự và chỉ đạo buổi Hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Vụ Giáo dục mầm non - Bộ Giáo dục và Đào tạo và 32 Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh thành phía Bắc.
Các đại biểu tham quan môi trường giáo dục của Trường Mầm non Tuổi Thơ và dự 07 hoạt động giáo dục và hoạt động tại các phòng học, phòng chức năng, khu vực vui chơi ngoài trời theo hướng thực hành trải nghiệm, học thông qua chơi theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. Các bé lứa tuổi nhà trẻ 24 - 36 tháng ngộ nghĩnh, đáng yêu khi tham gia các trò chơi nhận biết, tập nói các đồ dùng, đồ chơi gần gũi có màu vàng qua hoạt động “nhận biết màu vàng”. Những bé lứa tuổi 3 - 4 tuổi lại được hóa thân thành những chú sâu xinh xắn thông qua câu chuyện “Chú sâu háu ăn”; hoạt động phát triển vận động Yoga kids các bé trở nên dẻo dai, linh hoạt qua những động tác yoga đơn giản, phù hợp với lứa tuổi. Những chú dế tinh nghịch của lứa tuổi mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi thể hiện các động tác vui tươi, nhí nhảnh qua bài hát “Dế mèn con” vui thích và hào hứng với bài hát nghe hát “Gọi trâu” qua giọng ca mượt mà, êm ái của cô giáo; Các bé còn được vẽ khuôn mặt đáng yêu của các con vật vào các hộp bìa carton tái chế và tham gia trò chơi “Cho con vật ăn” qua hoạt động tạo hình: Làm đồ chơi cho con vật ăn và các hoạt động: thí nghiệm giấy thấm nước; giao lưu trò chơi đua xe thăng bằng. Mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi: Trẻ được tham gia hoạt động “Khám phá bột nặn”; hoạt động Bé tập làm nội trợ “Làm muối lạc” và các hoạt động sáng tạo Gigo; Sơn ô tô tái chế. Phần thảo luận chung, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” trong thiết kế, xây dựng môi trường giáo dục, việc khai thác, sử dụng đồ dùng, đồ chơi; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, trải nghiệm, thực hành sau khi tham quan và dự các hoạt động giáo dục tại Trường Mầm non Tuổi Thơ.
Các bé Trường Mầm non Tuổi Thơ trong giờ thể dục buổi sáng
Hoạt động âm nhạc dạy vận động “Dế mèn con” tại phòng nghệ thuật
Các bé lớp Mẫu giáo lớn 5-6 tuổi với hoạt động “Làm muối lạc”
tại phòng thực hành cuộc sống
Hoạt động khám phá bột nặn của các bé lớp Mẫu giáo lớn 5-6 tuổi
Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai - Bà Trương Thu Hà và Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Thơ - Bà Hoàng Thị Hà chia sẻ kinh nghiệm Tham mưu đầu tư cơ sở vật chất với UBND Quận; Chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn trong triển khai chuyên đề của ngành Giáo dục quận Hoàng Mai và Trường Mầm non Tuổi Thơ trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó, các đồng chí cũng đưa ra những hạn chế, khó khăn và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng triển khai chuyên đề; Công tác truyền thông nhân rộng điển hình tốt về mô hình điểm Chuyên đề tại Quận.
Cô giáo Hoàng Thị Hà - Hiệu Trưởng Trường Mầm non Tuổi Thơ,
quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội chia sẻ tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, Ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non đã nhấn mạnh: “Quan điểm chỉ đạo của Bộ GDĐT là khuyến khích giáo viên cho trẻ sử dụng tối đa đồ dùng đồ chơi theo Danh mục tối thiểu. Triển khai, thực hiện Chuyên đề phải tiếp tục được thực hiện đến tất cả các cơ sở GDMN trong điều kiện thuận lợi hay khó khăn khác nhau, bảo đảm cho tất cả trẻ mầm non đều được tiếp cận với môi trường giáo dục an toàn, thân thiện; trẻ được học thông qua chơi, thực hành/trải nghiệm giúp trẻ hình thành, phát triển các kỹ năng cần thiết phù hợp với lứa tuổi, cần thiết trong cuộc sống, hướng tới tương lai. Quan điểm chỉ đạo chung là chú trọng thực hiện tích hợp, tinh giản hồ sơ sổ sách, không gây áp lực cho giáo viên.
Ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non phát biểu chỉ đạo Hội thảo
Trên cơ sở những kinh nghiệm trong quá trình triển khai Chuyên đề của giai đoạn 1, các địa phương tập trung triển khai sâu hơn một số nội dung Chuyên đề giai đoạn 2: Bảo đảm các điều kiện thực hiện; đẩy mạnh xây dựng, phát triển mô hình điểm theo hướng đa dạng, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, trường, lớp, nhu cầu của trẻ và năng lực của giáo viên, mô hình sâu theo Tiêu chí Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (Môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; Kế hoạch và tổ chức các hoạt động NDCSGD; đánh giá sự phát triển của trẻ; công tác phối hợp cha mẹ của trẻ em/gia đình/cộng đồng/xã hội). Các cơ sở GDMN cần bám sát các Tiêu chí "Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" vận dụng sâu trong thực hiện Chương trình GDMN nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.
Một số hình ảnh trong buổi tham quan môi trường giáo dục tại Trường Mầm non Tuổi Thơ, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội: