Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của UBND TP HN cho Hội Khuyến học Hà Nội
Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Chủ tịch Hội Khuyến học Tp.Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Minh cho biết, thực hiện Quyết định 281, trong 3 năm qua, hội khuyến học các cấp của TP đã phát triển thêm được 317.930 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn TP là 1.142.470, đạt 14,6% so với tổng dân số của Thủ đô.
Các cấp hội khuyến học đã vận động các đơn vị, doanh nhiệp, nhà hảo tâm ủng hộ và đóng góp của nhân dân toàn TP hàng trăm tỷ đồng vào Quỹ khuyến học các cấp của TP. Đã có 88,8 tỷ đồng được trao cho gần 300.000 lượt học sinh và người lớn để kịp thời động viên, khích lệ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, các em học sinh có thành tích xuất sắc trong những kỳ thi quốc gia, quốc tế, người lao động có sáng kiến, sáng tạo trong lao động, sản xuất và công tác.
Kết quả đánh giá, công nhận các mô hình học tập của TP cũng đều đạt và vượt chỉ tiêu TƯ Hội Khuyến học Việt Nam và TP giao. Đến nay, tỷ lệ dòng họ học tập đạt 46,66%, cộng đồng học tập 76,06%, đơn vị học tập 89,74%, trường học học tập 97,51%. Chất lượng các mô hình học tập ngày càng thực chất nâng cao, góp phần quan trọng trong xây dựng xã hội học tập của TP.
Tổng Thư ký Trung ương Hội khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong và Trưởng Ban dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương tặng Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học cho các tập thể
Năm 2018, các cấp Hội khuyến học từ Thành phố đến cơ sở đã nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành tốt kế hoạch công tác đề ra. Số hội viên hội khuyến học tăng đưa tỷ lệ hội viên chiếm 14,6% so với tổng dân số toàn thành phố. Hội đã xây dựng chương trình và tổ chức hội nghị triển khai các chương trình phối hợp giữa Hội khuyến học Hà Nội với Sở GD&ĐT Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ, Thành đoàn Hà Nội… để thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thành phố. Triển khai và thực hiện 2 chuyên đề tới cơ sở là “Xây dựng và phát triển mô hình dòng họ học tập trên địa bàn TP Hà Nội” và “Dân vận khéo trong học tập thường xuyên, học tập suốt đời đối với người lớn” giai đoạn từ nay đến năm 2020. Tổng số tiền Hội khuyến học TP trao thưởng cho học sinh và người lao động tiêu biểu và hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh vùng lũ năm 2018 gần 300 triệu đồng.
Năm 2019, Hội khuyến học từ TP đến cơ sở sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục triển khai Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ; phấn đấu 100% xã phường, thị trấn trong toàn TP được đánh giá xếp loại, trong đó 50% xếp loại tốt; tăng cường củng cố xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên; đẩy mạnh công tác phát triển Quỹ; Phấn đấu 65% gia đình đạt danh hiệu Gia đình học tập, 50% dòng họ đạt danh hiệu Dòng họ học tập, 60% cộng đồng đạt danh hiệu Cộng đồng học tập và 50% đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị học tập. Năm 2020, mỗi mô hình học tập tăng thêm 10% trở lên, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu các mô hình học tập Đề án Chính phủ đề ra…
Với những kết quả đã đạt được, Hội khuyến học Hà Nội đã được nhận Bằng khen của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam; Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP Hà Nội; Giấy khen của Ban Dân vận Thành ủy; Ngoài ra, có 1 hội khuyến học cơ sở được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; 43 tập thể, 13 cá nhân được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; 17 tập thể được nhận Giấy khen của Sở GD&ĐT Hà Nội; 95 tập thể và 66 cá nhân được nhận Giấy khen của Hội khuyến học Hà Nội…
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng tặng Bằng khen của Trung ương hội khuyến học Việt Nam cho các cá nhân
Ghi nhận những thành tích Hội Khuyến học Hà Nội đạt được, Tổng Thư ký TƯ Hội Khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong tin tưởng khi TP giải quyết được 4 mô hình học tập ở cấp xã/phường thì sẽ tạo cơ sở giáo dục cho người lớn và sang năm sẽ thực hiện được ở cấp quận/huyện.
GS Phạm Tất Dong cũng lưu ý, để Hà Nội trở thành “Thành phố học tập” thì phương thức học tập cho người lớn phải hết sức mềm dẻo và linh hoạt. Các phương thức tổ chức học tập phải thật mở, đến từng người dân, không bỏ sót một ai, không để ai vì một rào cản nào đó trong học tập. Và, mở ra những cách tiếp cận mới, căn bản nhất, đó là chia sẻ tri thức. Muốn được như vậy, các cấp hội cần phải thay đổi tư duy trong cách làm. Làm sao để mỗi người dân, cán bộ khuyến học phải tự học được ở điện thoại thông minh và những nơi khác, mọi người phải chia sẻ được kiến thức cho nhau.