Bà Nguyễn Thị Thúy- Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm cho biết: Phòng đã chỉ đạo các nhà trường căn cứ hoạt động theo kế hoạch giáo dục năm học, rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, để lựa chọn các hình thức, nội dung phù hợp nhằm chia sẻ, tư vấn với cha mẹ học sinh chế độ chăm sóc và giáo dục trẻ.
Các trường sử dụng kho giáo án điện tử để chia sẻ với phụ huynh học sinh qua trang Zalo, Facebook riêng của lớp, đăng tải trên trang web trường, quay lại các video đơn giản hướng dẫn trẻ các nội dung phối hợp tại nhà về các nội dung giáo dục dinh dưỡng, rèn luyện các kỹ năng tự phục vụ, các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích khi ở nhà.
Một số trường đã tổ chức hình thức học trực tuyến qua phần mềm Zoom, thời gian tổ chức trực tuyến với các hoạt động không quá thời gian 15 phút và vào buổi tối để CMHS có thể giúp trẻ cùng hoạt động. Khuyến khích tổ chức các hoạt động đối với học sinh lớp mẫu giáo 5 tuổi để chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho trẻ trước khi bước vào lớp 1.
Tại trường Mầm non Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm), ngoài việc thông báo tới phụ huynh cho trẻ xem các chương trình truyền hình bổ ích về chế độ dinh dưỡng, về nhận biết chữ cái, chữ số...; Ban giám hiệu đã chỉ đạo đến 100% giáo viên ngay từ những tuần nghỉ dịch, vận dụng những khả năng về công nghệ thông tin của bản thân để dạy học sinh.
Cô Đỗ Thị Huyền Thúy- Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: BGH phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm giáo viên xây dựng kịch bản dạy học theo từng lứa tuổi với mong muốn được hỗ trợ trẻ học theo những kiến thức phù hợp lứa tuổi, tạo điều kiện cho phụ huynh ở nhà tự rèn, tự dạy học cho các con trong thời gian nghỉ dài.
Các cô giáo chia thành từng nhóm nhỏ, tổ chức ghi hình lại bài học để triển khai dạy học trực tuyến, ôn tập kiến thức cho trẻ trong thời gian trẻ không đến lớp. Các bài giảng của cô giáo được quay lại và gửi cho phụ huynh qua Zalo, Facebook. Sau thời gian triển khai, CMHS đều phản hồi tích cực, ủng hộ các cô giáo.
Các chương trình dạy học cho trẻ đều được xây dựng phù hợp với nhận thức của từng độ tuổi, đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục. Nhà trường cũng đề nghị các cô giáo khi lên hình phải có trang phục chỉn chu lịch sự, lời ăn tiếng nói mô phạm. Góc quay, phông nền trau chuốt nhằm đưa đến cho CMHS sản phẩm hoàn thiện.
Còn tại Trường Mầm non Cổ Nhuế 2, các hoạt động giao lưu trực tuyến do các giáo viên của trường tổ chức đã thu hút được sự tham gia, mong chờ của các học sinh. Trước khi triển khai các hoạt động này, nhà trường đã khảo sát nhu cầu của CMHS và đều nhận được sự ủng hộ tích cực.
Cô Nguyễn Thị Kim Chi- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong thời gian nghỉ phòng chống dịch bệnh Covid-19, tập thể nhà trường đã cố gắng khắc phục khó khăn, biến thành động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong thời gian dịch bệnh.
Trường có kho học liệu đáp ứng việc dạy học trực tuyến, có đội ngũ giáo viên đoàn kết, làm việc tương tác, người có thế mạnh ở một lĩnh vực thì có thể giúp đỡ hỗ trợ cho người yếu hơn. Các cô giáo trẻ mạnh về công nghệ sẽ thực hiện dựng hình, quay video, các cô giáo lớn tuổi sẽ thực hiện các công việc khác như xây dựng kịch bản, làm công việc phụ trợ... Và tất cả các cô đều thực hiện tốt công việc.
Giáo viên trường MN Cổ Nhuế 2 làm video hướng dẫn trẻ mầm non tập thể dục
Trước khi tiến hành việc dạy học trên internet, nhà trường đã tiến hành tập huấn cho giáo viên về những kĩ năng sử dụng phần mềm như Zoom để trao đổi thông tin, trao đổi chuyên môn, để tổ chức dạy học trực tuyến. Nhà trường cũng tập huấn kĩ thuật sử dụng phần mềm Camtasia 9 để các cô có thể làm video từ chính điện thoại di động của mình.
Hoạt động của nhà trường chủ yếu là xây dựng video gửi đến CMHS qua trang Youtube của nhà trường hoặc qua Zalo, qua trang web của nhà trường. CMHS có thể lấy xuống để dạy con, để học cùng con. Nhà trường đã triển khai dạy trực tuyến qua phần mềm Zoom nhưng chỉ thực hiện với lớp mẫu giáo lớn, thời gian tối đa là 15 phút. Theo đánh giá ban đầu, những tiết học này đã đem lại hiệu quả tốt, được CMHS ủng hộ./.