Cuộc thi IMC (International Mathematics Competition) vừa diễn ra từ ngày 1- 6/8 tại thành phố Durban, Nam Phi. Được sự cho phép của Bộ Giáo dục Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã cử một đoàn gồm 15 học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (HNA) đại diện cho học sinh cả nước tham dự IMC 2019 tại nội dung dành cho các học sinh ở lứa tuổi dưới 14 và từ 14-17 tuổi.
Hơn 40 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên toàn thế giới tại buổi khai mạc
Với
thành tích 4 giải vàng, 5 giải bạc và 1 giải khuyến khích phần thi cá
nhân và 2 Cúp Vô địch, 1 giải nhất và 2 giải nhì phần thi đồng đội tại Cuộc thi Toán học Trẻ Quốc tế IMC 2019 đã đưa Việt Nam lọt top 5 đội mạnh nhất thế giới.
Đoàn Việt Nam tại lễ trao giải
Các học sinh (HNA) giành huy chương vàng gồm Trịnh Anh Minh, Mai Nam Khánh, Đỗ Hoàng Quốc Bảo và Nguyễn Quang Anh. Em Đỗ Hoàng Quốc Bảo, học sinh lớp 9, thí sinh đã 4 lần dự thi IMC, cho biết kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới so với các năm trước đó, đặc biệt cách ra đề đòi hỏi các thí sinh vận dụng tối đa óc sáng tạo cũng như khả năng phân tích của mình.
Từ Nam Phi, em Nguyễn Quang Anh, học sinh lớp 7, huy chương vàng khối Junior có những chia sẻ đầy xúc động khi nhận giải “Cảm xúc của con khi nhận giải khó tả lắm ạ. Con nhớ tới Mẹ đã vất vả nuôi con, nhớ tới ông bà nội, ngoại, các bác các cô và đại gia đình con đã luôn cổ vũ lúc con gặp khó khăn nhất cũng như lúc con chuẩn bị tham gia cuộc thi. Kì thi này là cơ hội tốt để con được thử sức mình với các bạn trên toàn thế giới. Con rất vui khi đạt được kết quả cao và con cảm ơn các Thầy Cô đã dạy dỗ và giúp đỡ con trong thời gian qua! Khi tham gia kì thi này con rất vui khi được làm quen với các bạn đến từ các Quốc gia khác nhau, con được tìm hiểu về nhiều nền văn hoá khác nhau và các bạn đều rất thân thiện. Chúng con cũng đã trao cho nhau những món quà lưu niệm đặc trưng của đất nước trong buổi giao lưu văn hoá. Trong tương lai, con sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, nỗ lực chinh phục thử thách, vì con biết con luôn có được nguồn động viên, cổ vũ lớn từ gia đình, bạn bè và nhà trường”.
Các thí sinh tại phòng thi
Theo thầy Hạ Vũ Anh, Tổ trưởng tổ Toán tin HNA,
đồng thời là trưởng đoàn Việt Nam dự thi IMC 2019, ngoài việc lọt vào
tốp 5 thế giới, các học sinh Việt Nam cũng nằm trong số ít các thí sinh
dự thi có thể tự đọc và làm đề thi trực tiếp bằng tiếng Anh mà không cần
phiên dịch trợ giúp. Thầy
Anh nhấn mạnh đây là kết quả của quá trình đào tạo bài bản và tổng thể
của đội ngũ giáo viên cùng sự nỗ lực cao của các thí sinh trường Hà
Nội-Amsterdam.
IMC
là cuộc thi toán quốc tế thường niên được tổ chức luân phiên tại các
quốc gia thành viên dành cho các học sinh giỏi đến từ hơn 40 quốc gia và
vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Cô Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng HNA cho biết “Vận
dụng phương pháp học trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng
tạo, học qua dự án – chủ đề, qua trò chơi STEM giúp cải thiện chương
trình các môn khoa học tự nhiên hiện tại còn nặng về kiến thức hàn lâm,
nhẹ về yêu cầu thực hành, chưa coi trọng yêu cầu hình thành và phát
triển năng lực, thiếu chủ động sáng tạo, hạn chế vận dụng kiến thức vào
sản xuất đời sống. Trường hiểu rõ ích lợi của học tập toàn diện trong học Khoa học, Kỹ thuật, Cơ khí và Toán (STEM) và
nhận thấy sự kết hợp các trải nghiệm thực tế sẽ cung cấp cho các học
sinh kiến thức, các kỹ năng, nhận thức thích hợp để giải quyết vấn đề
trong nhiều tình huống của đời sống. Các kiến thức và kỹ năng STEM được
tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết
về nguyên lý áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm phục vụ
cuộc sống hằng ngày từ đó khích lệ đam mê của học sinh. Giáo dục STEM tại trường tạo nên môi
trường học tập sáng tạo và hấp dẫn phát huy được sức sáng tạo của học
sinh, tạo cơ hội để học sinh thể hiện những kiến thức đã tiếp thu trong
quá trình học tập, khích lệ sự tự đánh giá, không ngừng chia sẻ kinh
nghiệm để học hỏi và hoàn thiện nhiều kĩ năng khác ngoài kiến thức. Hơn
cả mục đích tăng cường húng thú và sự hấp dẫn, quá trình học STEM giúp
học sinh tự tìm ra cách thức chiếm lĩnh tri thức, cải thiện tư duy cũng
như nâng cao các kĩ năng làm việc, tổ chức và học tập của học sinh, giúp
học sinh tự tin và phát triển ngày càng tốt hơn”.
Ngoài các phần thi cá nhân và thi đồng đội, đoàn Việt Nam đã tham gia các hoạt động ngoại khóa như tham gia trò chơi trí tuệ puzzle challenge, tham quan dã ngoại và giao lưu văn hóa.
Đoàn Việt Nam và đoàn Hàn Quốc chụp ảnh kỷ niệm tại buổi tham quan dã ngoại.
Tại đêm Gala giao lưu văn hóa ngày 4/8, các học sinh Việt Nam đã giới thiệu về đất nước mình qua điệu nhảy trên nền nhạc "Việt Nam ơi" với mong muốn thể hiện tinh thần kiên cường, tài năng, trí tuệ của con người Việt Nam./.