Dự Hội nghị tập huấn có Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Tiến sỹ Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Trưởng phòng GDĐT huyện Mê Linh cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Phòng GDĐT và các đồng chí Hiệu trưởng các trường MN. TH. THCS trên địa bàn huyện. Dự tại các điểm cầu trực tuyến gồm có Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Tổ trưởng chuyên môn, Tổng phục trách Đội, Bí thư đoàn trường các trường trên địa bàn huyện Mê Linh.
Tiến sỹ Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn trong các nhà trường, việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện hướng đến mục tiêu “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc” là điều mà Phòng GDĐT huyện Mê Linh đã và đang hướng tới. Thấu hiểu những giá trị to lớn mà trường học hạnh phúc đem lại đồng thời nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động trong môi trường giáo dục, Phòng GDĐT huyện Mê Linh đã tổ chức buổi giao lưu giữa Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân với toàn thể cán bộ, giáo viên trong toàn huyện về chuyên đề “Xây dựng trường học hạnh phúc”. Với quyết tâm “Hiệu trưởng thay đổi để Trường học Hạnh phúc, giáo viên thay đổi để Lớp học hạnh phúc”, chuyên đề đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn.
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam
Dưới sự trao đổi của tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân- Chủ tịch công đoàn Giáo dục Việt Nam. Hội nghị đã đem lại những hiểu biết thiết thực cho cán bộ, giáo viên về một trường học hạnh phúc giúp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tầm quan trọng trong việc tạo dựng, duy trì nhà trường mà ở đó học sinh cán bộ, giáo viên, nhân viên được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được hiểu và được có giá trị, phát triển môi trường nhà trường thân thiện, văn minh, cùng hợp tác vì sự phát triển bền vững trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay. Qua đó hướng đến xây dựng phát triển một mô hình “Trường học hạnh phúc” dựa trên nguyên lý trải nghiệm hạnh phúc của con người: Kết nối với bản thân- Kết nối với người khác- Kết nối với thế giới tự nhiên. Theo đó, giáo dục cho học sinh các năng lực: tự quan tâm, quan tâm đến người khác và quan tâm đến môi trường.
Trong buổi tập huấn, cán bộ, giáo viên các nhà trường được chia sẻ những khó khăn, những mong muốn khi đến trường. Thầy Ân đã chia sẻ những kiến thức cơ bản nhất về hạnh phúc, trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc. Thông qua các hình ảnh, video minh họa, những câu chuyện từ thực tế, các thầy cô giáo còn được trang bị những kỹ năng nhận diện cảm xúc, lựa chọn hành vi phù hợp. Mỗi giáo viên đều thấu hiểu muốn xây dựng được một “Trường học hạnh phúc” thì mỗi nhà trường cần phải làm tốt được 3 yếu tố: Con người; Phong cách làm việc, ứng xử và Môi trường làm việc, học tập. Với yếu tố “Con người”, mỗi cán bộ, giáo viên cần phải có năng lực chuyên môn tốt, có kĩ năng làm việc chuyên nghiệp, có cảm hứng và biết truyền cảm hứng trong công việc, đặc biệt là sự gắn bó đoàn kết trong một tập thể như trong một gia đình. Về “Phong cách làm việc và ứng xử”, cần chú ý từ người quản lí đến giáo viên và cả học sinh, cần tạo dựng một môi trường có sự hỗ trợ thấu hiểu lẫn nhau để mỗi ngày đến trường là một ngày vui. “Môi trường làm việc và học tập” cũng là yếu tố luôn phải quan tâm mà từ đó trường học để là nơi cả giáo viên và học sinh cùng muốn đến. Và 3 giá trị cốt lõi tạo nên trường học hạnh phúc đó là: YÊU THƯƠNG - AN TOÀN - TÔN TRỌNG.
Chuyên đề “Trường học hạnh phúc” hôm nay là thông điệp về niềm tin, sự yêu thương. Những điều tốt đẹp ấy sẽ đi vào từng giờ học, từng lời nói, hành động của thầy cô để các em học sinh đều được khôn lớn trong “Ngôi trường hạnh phúc”.