Các em học sinh đang tính kết quả thi đấu Vòng 1 phần Máy hút bụi mini
Với Đấu trường STEM, học sinh có một sân chơi bổ ích và vô cùng lý thú. Những tiếng hò reo cổ vũ, những ánh mắt rạng ngời,…tất cả hòa quyện tạo thành một sân chơi tuyệt vời cho các em học sinh. Đấu trường với hai vòng thi. Vòng 1: Máy hút bụi mini, xe đua từ trường, máy bắn đá. Vòng 2: Mô hình hệ Mặt trời, tên lửa nước, xe đua công thức 1. Các vòng đấu quyết liệt, gay cấn. Nhưng trên tất cả, cuộc thi đã giúp phát huy tinh thần tìm hiểu, khám phá khoa học ở các em học sinh. Những quyển Nhật ký khoa học với lời viết và nét chữ ngây thơ nhưng ươm mầm sự yêu thích khám phá ở học sinh. Đây là thành công mà không phải Ngày hội STEM nào cũng đạt được.
Một số sản phẩm thi đấu của học sinh
Với bài học STEM: Bài 31- Sự chuyển hóa năng lượng, môn Khoa học tự nhiên 6 do cô giáo Nguyễn Thị Thùy Linh và học sinh lớp 6A5 thực hiện. Người dự lại một lần nữa thốt lên: “Ồ, thì ra dạy STEM không hề khó như vẫn nghĩ.” Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền- giáo viên trường THCS Tây Sơn nhận xét: “Đúng là STEM thực ra rất gần gũi và dễ thực hiện. Trong khi các thầy cô giáo nhiều khi cầu toàn quá, yêu cầu những sản phẩm STEM hoàn hảo ở học sinh. Ngày hôm nay dự giờ, mới thấy rõ một bài học STEM thực chất đem lại hiệu quả cao như thế nào. Vì điều chúng ta hướng đến là sự khám phá, tìm tòi ở các em học sinh.” Buổi trao đổi chuyên môn với dự định hướng của thầy Hà Lam Sơn- chuyên viên Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội đã trở thành một buổi chia sẻ rất có ý nghĩa với các nhà trường.
Những đường đua gay cấn
Lan tỏa STEM trong học sinh khó hay dễ? Câu trả lời phụ thuộc vào quyết tâm của các nhà trường. Ngắm nhìn những gương mặt rạng ngời của các em học sinh khi hoàn thiện sản phẩm, ngắm nhìn nụ cười của các em khi cải tiến thành công sản phẩm của mình,… Đó là động lực của các thầy cô giáo trong hành trình trở thành những người thầy “truyền cảm hứng”.