Trong đó, có 97 dự án của học sinh được chọn tham dự Cuộc thi cấp thành phố, nhiều hơn năm học 2022 - 2023 là 13 dự án.
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, các đề tài được lựa chọn dự thi cấp thành phố năm học 2023 - 2024 cho thấy nhiều học sinh thực sự có phẩm chất và năng lực của nhà khoa học. Các ý tưởng sáng tạo của học sinh đã được hiện thực hóa, giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Những thành công bước đầu này mở ra một hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông.
Tại Cuộc thi, có 97 đề tài xuất sắc đã vượt qua vòng thi cấp trường, cấp quận, gồm 4 nhóm, lĩnh vực: Vật lý (46 đề tài), Hóa học (15 đề tài), Sinh - Y - Môi trường (18 đề tài) và Khoa học xã hội - hành vi (18 đề tài). Các bản tóm tắt đề tài nghiên cứu của học sinh đã được gửi đến các nhà khoa học để được đánh giá sơ bộ về câu hỏi, vấn đề nghiên cứu, thiết kế và phương pháp nghiên cứu, tính sáng tạo của từng đề tài…
Từ ngày 26 - 29/12, các học sinh sẽ thi phỏng vấn trực tiếp nhằm đánh giá toàn diện năng lực, giao lưu, học hỏi lẫn nhau, đặc biệt là được tiếp cận với các nhà khoa học thuộc các lĩnh vực học sinh đang nghiên cứu, qua đó giúp học sinh tiếp tục phát triển và hoàn thiện đề tài.
Lần đầu tiên tham dự cuộc thi, em Lê Đức Minh, học sinh lớp 11D2 Trường Trung học Phổ thông Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, em mong muốn được đóng góp một phần nghiên cứu khoa học nhỏ bé vào phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh Trung học Phổ thông. Cuộc thi là sân chơi bổ ích và lý thú, giúp học sinh có cơ hội giao lưu, trao đổi về nghiên cứu khoa học, văn hóa với các trường khác, đồng thời trang bị thêm những hành trang kiến thức mới, hấp dẫn đầy tính khoa học. Cuộc thi cũng giúp học sinh tự tin trước những thay đổi của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Các thí sinh trình bày nội dung đề tài
Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động trên cả nước từ nhiều năm nay, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các trường học. Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn.
Đây cũng là hoạt động nhằm chuẩn bị cho học sinh trung học tác phong nghiên cứu khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp; thúc đẩy việc đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh trung học trên địa bàn thành phố.