Phong trào "Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi" được Sở phát động từ ngày 6/4 tại trường TH Kim Liên (quận Đống Đa) nhằm góp phần phổ biến sâu rộng hơn nữa các bài hát thiếu nhi, đặc biệt là những bài hát hay trong tuyển tập “50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20” đồng thời cũng để bổ sung thêm những ca khúc mới dành cho thiếu nhi cả nước nói chung, thiếu nhi thủ đô nói riêng.
Các phòng GDĐT đã chỉ đạo các trường tiểu học triển khai thực hiện dạy cho học sinh các bài hát thiếu nhi, kết hợp với các bài hát truyền thống của trường vào các giờ sinh hoạt tập thể, ngoại khóa, giờ tăng cường môn Âm nhạc. Có nhiều trường đã dàn dựng các tiết mục cho học sinh biểu diễn và quay video công phu để lan tỏa phong trào hát ca khúc thiếu nhi.
Sau 2 tháng phát động, Sở GDĐT đã nhận được 119 ca khúc với nội dung phong phú, đa dạng về đề tài theo quy định. Các ca khúc không chỉ có sáng tác của giáo viên mà còn có nhiều tác phẩm của cựu giáo chức và học sinh tiểu học. Trong đó có ông Nguyễn Quang Khương - 70 tuổi - cựu giáo chức quận Hai Bà Trưng, em Vũ Minh Khuê - lớp 3C, trường TH Liên Hà, huyện Đông Anh, Phan Lê Thái An Học - lớp 4A1, trường TH Lê Văn Tám, quận Hai Bà Trưng,… Hội đồng thẩm định ca khúc gồm các nhạc sĩ uy tín của Hội nhạc sĩ Việt Nam như Nhạc sĩ Hoàng Lân, nhạc sĩ Trần Nhật Dương, nhạc sĩ Lại Hồng Phong đã căn cứ vào các tiêu chí: chủ đề, âm nhạc, lời ca, sức lan tỏa để đánh giá và chọn ra 20 bài hát vào vòng chung khảo. Sau khi thẩm định, 15 ca khúc có chất lượng tốt nhất được xếp giải, bao gồm 3 giải A, 6 giải B, 6 giải C. Giải A thuộc về các tác giả Hoàng Thu Nga - trường tiểu học Nam Thành Công, quận Đống Đa, Vũ Xuân Mạnh trường tiểu học Uy Nỗ, huyện Đông Anh, đồng tác giả Nguyễn Xuân Minh và học sinh Vũ Minh Khuê trường tiểu học Liên Hà, huyện Đông Anh.
Phát biểu tại hội nghị tổng kết, NGƯT.TS Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực và nghiêm túc của các đơn vị trong việc thực hiện phong trào, đồng thời nhấn mạnh: "Với thiếu nhi, âm nhạc như là một thứ ngôn ngữ làm cho các em vui tươi, tự tin, yêu bạn bè, yêu quê hương, đất nước… Phong trào góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh tiểu học".
Phát động đợt 2 phong trào "Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi" trong các trường tiểu học, Giám đốc Sở đề nghị các phòng GDĐT tích cực chỉ đạo các nhà trường tổ chức các hoạt động ca hát với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh; phổ biến các ca khúc thiếu nhi hay, đặc biệt là các bài hát đạt giải trong phong trào do Sở phát động; khuyến khích thầy cô giáo, CMHS và học sinh cùng tham gia sáng tác ca khúc với tinh thần: Giai điệu và lời ca trong sáng phù hợp tâm lý lứa tuổi học sinh.
GIÁO DỤC TIẺU HỌC