Hiệu trưởng đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa lối suy nghĩ tích cực, vui vẻ
trong các trường học
Andy Cope, người đang đặt mục tiêu trở thành “Tiến sĩ vui vẻ” đầu tiên của Anh cho biết, một hiệu trưởng vui vẻ có thể góp phần quan trọng tạo ra một cộng đồng trường học vui vẻ. Ông nói: “Các hiệu trưởng hiện đại phải luôn luôn hạnh phúc và vui vẻ, thói quen trì hoãn hạnh phúc cho tới cuối tuần có một hệ quả bất lợi về mặt tinh thần”.
Phát biểu tại hội nghị thường niên Hiệp hội các trường nữ sinh (GSA), Andy Cope mang tới cho các hiệu trưởng những chỉ dẫn trong việc truyền cảm hứng cho giáo viên và học sinh của họ để xây dựng một bầu không khí tích cực khắp toàn trường. Ông cảnh báo rằng, ở nhiều trường công lập, hạnh phúc đã bị “đẩy ra ngoài chương trình giảng dạy”. Vì vậy, bổ sung các bài học về suy nghĩ tích cực trong các trường tiểu học sẽ giúp học sinh phát triển “các thói quen tinh thần tốt” ngay từ nhỏ.
Là tác giả của cuốn “The Art of Being Brilliant” (tạm dịch là: “Nghệ thuật để trở nên xuất sắc”), ông Cope cho biết có nhiều kỹ thuật mà các hiệu trưởng có thể áp dụng nhằm khuyến khích một môi trường tích cực trong các trường học họ quản lý. Phát biểu trên báo The Telegraph, ông nói về “nguyên tắc 10/5” - nguyên tắc yêu cầu những người tham gia mỉm cười với bất cứ ai ở gần họ trong bán kính 10 feet (khoảng 3 mét) và nói “xin chào” với bất cứ ai ở gần họ trong bán kính 5 feet (khoảng 1,5 mét) là một điểm khởi đầu không gì tốt hơn. Bên cạnh đó là “nguyên tắc 4 phút” - nguyên tắc yêu cầu những người tham gia ở “trạng thái tinh thần tốt nhất” trong vòng 4 phút. Đây là khoảng thời gian để mọi người nắm bắt được cảm xúc của mình. Đặc biệt trong thế giới hiện đại này, cần phải thực hiện những nỗ lực để suy nghĩ tích cực làm cho niềm hạnh phúc có thể lan tỏa nhanh chóng tới những người xung quanh.
“Là những nhà quản lý giáo dục, các hiệu trưởng có một vai trò rất quan trọng để truyền cảm hứng về niềm hạnh phúc. Bởi vì nếu họ không cảm thấy hạnh phúc vào mỗi sáng thứ hai đầu tuần, giáo viên của họ cũng không thể cảm nhận được điều đó và dĩ nhiên học sinh của họ cũng sẽ không được hưởng lợi ích từ điều đó. Hiệu trưởng thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người thuộc nhiều nhóm đối tượng nên họ chính là người truyền cảm hứng cho mọi người. Tất cả những đứa trẻ có thể hạnh phúc hơn 16%, cha mẹ các em có thể hạnh phúc hơn 10%, và cộng đồng mà các bậc cha mẹ đó sinh sống có thể hạnh phúc hơn 6%, đơn giản là bởi vì người hiệu trưởng đã quyết định trở thành người tiên phong truyền cảm hứng vui vẻ” – Andy Cope nói.
Ông nói thêm: “Mọi người lúc nào cũng bận rộn, chúng ta đang chìm nghỉm dưới sức nặng của những lá thư điện tử nhưng tất cả những gì ta có chính là ở hiện tại, vì vậy hãy tận hưởng từng khoảnh khắc. Hạnh phúc không phải là thứ bạn có thể cầm nắm được, nó trừu tượng. Nó là một thứ cảm xúc, nó ở trong đầu của bạn. Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để cảm thấy hạnh phúc chính là, đầu tiên, bước ra khỏi giường vào buổi sáng và trân trọng việc bạn không bị đau răng; thứ hai hãy liệt kê 10 điều bạn trân trọng nhưng trước đây lại xem thường”.
Một nghiên cứu đáng chú ý mới đây từ trường Đại học New York và quỹ từ thiện xã hội của trẻ em đã xếp trẻ em Anh đứng thứ 14 trong số 15 quốc gia được khảo sát về tổng quan mức độ hài lòng trong cuộc sống, xếp sau cả trẻ em của Etiopia.
Trước hiện trạng trong nhiều trường công lập, các câu lạc bộ, các đội tuyển thể dục thể thao, các chương trình ca múa nhạc đang bị cắt giảm, Andy Cope cảnh báo: “Đó là bởi chúng không còn là những môn học trọng tâm, chúng chỉ được coi là dạy thêm giá trị cho cuộc sống của mọi người”. Tuy nhiên, các hiệu trưởng có thể làm gương cho giáo viên của mình để xây dựng trường học thành một nơi tích cực, thân thiện hơn, điều đó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho học sinh.
Ông nói: “Các giáo viên rất căng thẳng, nhất là ở các trường công lập. Chúng tôi mang tới cho họ nhiều ngày huấn luyện ở các trường nơi họ được hoàn toàn thoát khỏi những áp lực triền miên. Những việc mà tâm lý học làm như một lời nhắc nhở mọi người cần trở về với trạng thái tốt nhất của họ”.
Ông gửi một thông điệp tới các hiệu trưởng: “Công việc của các bạn không chỉ truyền cảm hứng cho người khác mà chính nó cũng phải được truyền cảm hứng. Nếu bạn tràn đầy cảm hứng và trở thành một người của mọi người thì trường học của bạn sau đó cũng sẽ được truyền cảm hứng một cách diệu kỳ”.