TẬP HUẤN CHUYÊN ĐỀ “ NÂNG CAO NĂNG LỰC ỨNG XỬ SƯ PHẠM, ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO, CÁN BỘ, NHÂN VIÊN TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN MÊ LINH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU THỰC TRẠNG GIÁO DỤC HIỆN NAY”
Thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương về Đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào tạo; Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 26/4/2008 của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Quy định về đạo đức nhà giáo; Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 của UBND thành phố Hà Nội V/v ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quyết định 1655/QĐ-UBND ngày 10/3/2017 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội; Văn bản số 3659/UBND-KGVX ngày 31/10/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường thực hiện văn hóa, chấn chỉnh một số hành vi thiếu chuẩn mực trong trường học; Căn cứ nhiệm vụ năm học 2023-2024; Căn cứ vào tình hình thực tiễn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong bối cảnh hiện nay. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh, Thành Phố Hà Nội xây dựng chuyên đề: “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mê Linh đáp ứng yêu cầu thực trạng giáo dục hiện nay”.
Sáng ngày 04/11/2023, tại Hội trường Huyện uỷ - HĐND- UBND huyện Mê Linh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh triển khai chuyên đề: “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mê Linh đáp ứng yêu cầu thực trạng giáo dục hiện nay”.
Dự chuyên đề có đồng chí Lê Văn Khương - Huyện uỷ viên - Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí là Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, Lãnh đạo Trung tâm Văn hoá – Thông tin và Thể thao huyện; Lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo; Cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường MN, TH, THCS, THPT, Trung tâm GDNN- GDTX trên toàn huyện.
Đại biểu tham dự chuyên đề
Để lan tỏa chuyên đề đến 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng bố trí điểm cầu để truyền trực truyến từ Hội trường UBND huyện Mê Linh đến 110 điểm cầu thuộc các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Khương- Huyện uỷ viên-Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh, việc nâng cao năng lực ứng xử sư phạm và đạo đức nhà giáo - người lao động là trách nhiệm chung của các cơ quan quản lý, các cán bộ và nhà giáo. Để khắc phục, chấn chỉnh tình trạng giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, Hội nghị học tập chuyên đề “Nâng cao năng lực ứng xử của nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mê Linh đáp ứng yêu cầu thực trạng giáo dục hiện nay” là hoạt động thường xuyên, hiệu quả cần được thực hiện ngay.
Đồng chí cũng yêu cầu các đại biểu dự hội nghị nghiêm túc tự nhìn nhận, đánh giá lại bản thân và tiếp tục tự rèn luyện, tự tu dưỡng, trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân hơn; để xứng đáng là những Nhà giáo mẫu mực.
Đồng chí Lê Văn Khương- Huyện uỷ viên-Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo Hội nghị tập huấn
Mục đích của chuyên đề nhằm nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn bộ hệ thống giáo dục tại huyện Mê Linh, từ đó các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm phát huy tinh thần ứng xử văn hóa và thực hiện nếp sống văn minh, “nói không với bạo lực học đường” trong tập thể sư phạm nhà trường và học sinh trong những ngày đầu năm học,…nhấn mạnh vào các thông điệp: cán bộ quản lý, các thầy cô giáo hãy thay đổi để hướng đến môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh, thân thiện với giá trị cốt lõi: “Yêu thương, an toàn và tôn trọng”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”..., xây dựng “trường học hạnh phúc” nơi thầy cô ứng xử chuẩn mực, yêu nghề, tận tâm với học sinh... Đây là một thành tố quan trọng để thực hiện tốt Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về Đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo.
Qua chuyên đề PGS.TS- Giảng viên cao cấp Lê Thị Bích Hồng (Nguyên Phó Vụ trưởng vụ văn hoá- văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương) đã truyền tải những khái niệm về Văn hóa, Văn hóa ứng xử; Nâng cao phẩm chất đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh; Nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong các cơ sở giáo dục
Phó Giáo sư - Tiến sĩ – Giảng viên cao cấp - Nhà văn Lê Thị Bích Hồng triển khai chuyên đề
Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể cán bộ, công nhân viên trong các nhà trường là hoạt động quan trọng, cần thiết trong tình hình mới, nhằm tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động, hướng tới sự chuẩn mực và ngăn ngừa, hạn chế, tiến tới chấm dứt các hiện tượng vi phạm các quy chế, quy định về đạo đức nhà giáo. Qua đây góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện trong bối cảnh các trường học, học sinh đang bị tác động nhiều chiều hiện nay.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham dự tập huấn trực tuyến tại đơn vị.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham dự tập huấn trực tuyến tại đơn vị.
Cuối buổi chuyên đề, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh cũng phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam với tiêu chí thi đua thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên. Có Kế hoạch kiểm tra, đánh giá các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện về việc thực hiện theo các tiêu chí trên. Tổ chức thu bài thu hoạch và tổ chức chấm và thông báo kết quả tới các cơ sở giáo dục