Quang cảnh lễ phát động.
Tham dự chương trình, về phía Sở GD&ĐT Hà Nội có ông Hà Xuân Nhâm - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, bà Quang Thị Hoàn - Chuyên viên phòng Giáo dục Trung học.
Về phía Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai có Nhà giáo Ưu tú Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, bà Nguyễn Thị Thanh Hoà - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cùng các chuyên viên tổ THCS phòng GDĐT quận Hoàng Mai, Hiệu trưởng các trường THCS Quận, các thành viên Tổ công tác “Tháng tự học ngoại ngữ” ngành GD&ĐT Quận, các giáo viên tiếng Anh của các trường THCS trên địa bàn Quận, học sinh trường THCS Mai Động và đại diện các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn Quận.
Khuyến khích học sinh chủ động học ngoại ngữ
![Nhấn vào ảnh để phóng to img-0128.jpg?w=900](https://cdn.giaoducthoidai.vn/images/95b90f63c7a8d187b8dd97e8a06f6abc66f9f29e571795aa79013f24ce111b2bc662dc6c8683720396a937c66f9ad7ae/img-0128.jpg?w=900)
Bà Phạm Đàm Thục Hạnh phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ".
Phát biểu phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ", bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai nhấn mạnh: Trong thời đại hội nhập, ngoại ngữ không chỉ là cánh cửa mở ra thế giới mà còn là công cụ quan trọng giúp mỗi cá nhân phát triển bản thân, nâng cao tri thức.
Tuy nhiên, việc học ngoại ngữ không thể chỉ phụ thuộc vào nhà trường và thầy cô, mà quan trọng hơn là tinh thần tự giác, chủ động và ý thức rèn luyện hàng ngày của mỗi người.
Thực hiện kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc triển khai phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" tại các trường phổ thông, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai chính thức phát động phong trào này đến toàn bộ các trường THCS trong quận.
Phong trào không chỉ khuyến khích học sinh chủ động học tập ngoại ngữ mà còn thúc đẩy giáo viên, cán bộ quản lý tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo môi trường học tập hiệu quả và sáng tạo.
Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai đã ban hành văn bản số 08/PGDĐT ngày 22/01/2025, hướng dẫn triển khai phong trào tại tất cả các trường THCS trên địa bàn. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% các trường đã đăng ký tham gia. Tổng số học sinh tham gia là 29.448 em. Trong đó, khối công lập có 28.208/28.652 học sinh, đạt tỷ lệ 98,5%; khối ngoài công lập có 1.240/1.450 học sinh, đạt 85,5%. Tổng số giáo viên tham gia là 471 thầy cô, trong đó 145/145 giáo viên tiếng Anh cấp THCS, đạt tỷ lệ 100%. Đặc biệt, 326 giáo viên thuộc các bộ môn khác như Toán, Ngữ văn, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý... cũng tích cực hưởng ứng.
“Những con số trên thể hiện tinh thần hưởng ứng mạnh mẽ của toàn ngành giáo dục quận Hoàng Mai đối với phong trào ý nghĩa này” - bà Phạm Đàm Thục Hạnh nói.
![Nhấn vào ảnh để phóng to img-0005.jpg?w=900](https://cdn.giaoducthoidai.vn/images/95b90f63c7a8d187b8dd97e8a06f6abcf12670cb5a855112de6e626f4a9360b43ead0904d24bb13b0e6c247adeec1218/img-0005.jpg?w=900)
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ phát động của học sinh quận Hoàng Mai.
Để phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" thực sự đạt hiệu quả và lan tỏa sâu rộng, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai đề nghị các nhà trường cần lưu ý thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm.
Thứ nhất, phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm trong triển khai phong trào. Mỗi nhà trường cần có kế hoạch cụ thể, khoa học, giao nhiệm vụ rõ ràng đến từng giáo viên và học sinh. Phong trào phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tế của từng trường, từng đối tượng học sinh. Lưu ý: các mốc thời gian thực hiện. Từ 10/02/2025 đến 14/02/2025, học viên (học sinh và giáo viên) vào xác thực tài khoản và làm bài kiểm tra năng lực đầu vào trên hệ thống. Từ ngày 20/02/2025 đến ngày 20/03/2025 học viên tham gia Tháng tự học ngoại ngữ trên hệ thống.
Thứ hai là, xây dựng thói quen học ngoại ngữ bền vững. Việc học ngoại ngữ không chỉ diễn ra trong một tháng mà cần trở thành một thói quen hàng ngày. Các em học sinh hãy chủ động lập kế hoạch học tập, tận dụng các ứng dụng công nghệ, tài nguyên trực tuyến để trau dồi kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhà trường và giáo viên cần hướng dẫn học sinh phương pháp học tập hiệu quả, giúp các em thấy rằng học ngoại ngữ không phải là áp lực mà là một cơ hội để khám phá thế giới.
Thứ ba, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục ngoại ngữ. Các trường học cần có các giải pháp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các nền tảng học tập số; đối với những học sinh chưa có tài khoản (1,5%) các nhà trường chủ động hỗ trợ lập tài khoản cho học sinh, đảm bảo không em nào bị bỏ lại phía sau, giúp 100% học sinh trong toàn Quận đều cơ cơ hội tham gia học tập và hưởng lợi từ phong trào. Nhà trường cần tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, công nghệ, không gian học tập để giúp học sinh tiếp cận với phương pháp học ngoại ngữ hiện đại. Khuyến khích các trung tâm Ngoại ngữ hỗ trợ tổ chức các lớp học, Hội thảo hoặc tài liệu miễn phí cho học sinh.
Thứ tư, đẩy mạnh phong trào thi đua, tạo môi trường sử dụng ngoại ngữ thực tế. Các trường cần đa dạng hóa các hoạt động như ngày hội tiếng Anh, câu lạc bộ ngoại ngữ, giao lưu quốc tế, thi hùng biện… để học sinh có nhiều cơ hội thực hành, rèn luyện sự tự tin khi sử dụng ngoại ngữ. Khi tiếng Anh được sử dụng trong đời sống hàng ngày, học sinh sẽ hình thành phản xạ ngôn ngữ tự nhiên và hiệu quả hơn.
Thứ năm là, khen thưởng kịp thời, lan tỏa tinh thần học tập. Những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào cần được tuyên dương, khen thưởng xứng đáng để tạo động lực thi đua. Các trường cần chủ động chia sẻ các mô hình, cách làm hay để phong trào lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ trong một tháng mà trở thành một nét đẹp văn hóa học tập trong mỗi nhà trường.
![Nhấn vào ảnh để phóng to img-0041.jpg?w=900](https://cdn.giaoducthoidai.vn/images/95b90f63c7a8d187b8dd97e8a06f6abcd52e85b9ad5d73500db088d7e492a274214d321e30c9d4644a90ab2c23bafb3b/img-0041.jpg?w=900)
Học sinh Trường THCS Mai Động dự lễ phát động.
"Phong trào Tháng tự học ngoại ngữ không chỉ là một hoạt động mang tính phong trào mà hướng tới việc xây dựng thói quen học tập lâu dài, nâng cao năng lực ngoại ngữ một cách bền vững. Với trách nhiệm của mỗi thầy cô giáo, học sinh và nhà trường, phong trào sẽ gặt hái được nhiều thành công", bà Phạm Đàm Thục Hạnh nhấn mạnh.
Phát biểu hưởng ứng, Vũ Trần Huyền Trang, học sinh lớp 6A9 Trường THCS Mai Động chia sẻ: Với học sinh chúng em, việc học ngoại ngữ mang lại nhiều lợi ích thiết thực như rèn luyện trí não, tính kỉ luật trong học tập, tự tin trong giao tiếp, mở rộng mối quan hệ và học hỏi thêm nhiều điều tốt đẹp. Ngoại ngữ là tấm vé thông hành đưa chúng em đi tới những chân trời mới.
Qua lễ phát động, em hiểu thêm về tầm quan trọng của việc tự học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và hứa sẽ hưởng ứng tích cực phong trào tự học ngoại ngữ, xây dựng môi trường tự học và sử dụng tiếng Anh thật tốt. Em và các bạn sẽ thực hiện tốt các biện pháp nhà trường triển khai, nỗ lực học tập tiếng Anh để nâng cao chất lượng môn học.
Học sinh quận Hoàng Mai phát biểu hưởng ứng.
Đồng hành, hỗ trợ học sinh
Tại lễ phát động, bà Nguyễn Thị Hà Thanh - Hiệu trưởng THCS Mai Động chia sẻ: Là hiệu trưởng nhà trường, tôi kì vọng học sinh của mình sẽ có một ngôn ngữ thứ hai sau ngôn ngữ mẹ đẻ để tự tin giao tiếp, tự tin hơn trong việc giao lưu, tiếp nhận các nền văn hóa, tự bồi đắp kiến thức cho bản thân. Con đường ngắn nhất để đạt được điều đó là đẩy mạnh phong trào tự học ngoại ngữ.
Do đó, cần tạo một môi trường thực hành cho các thầy cô giáo và các em học sinh. Hãy bắt đầu từ việc chủ động học ở mọi nơi mọi lúc, trước hết là trong chính các nhà trường. Trên con đường nâng cao năng lực ngoại ngữ sẽ đối mặt với nhiều khó khăn thử thách nhưng ý chí và nghị lực sẽ là sức mạnh giúp chúng ta vượt qua thử thách đó.
Cô Tống Khánh Linh, giáo viên bộ môn Tiếng Anh, Trường THCS Mai Động cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc trang bị cho mình một năng lực ngoại ngữ là rất quan trọng. Ngoại ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp, kết nối mà mở còn ra cánh cửa tri thức, tạo cơ hội phát triển.
Việc học ngoại ngữ đòi hỏi sự chủ động, ý thức tự giác tinh thần tự học, tự trau dồi và nâng cao bản thân của mỗi người. Vì vậy phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" chính là cơ hội giúp học sinh và cả các thầy cô giáo phát huy tối đa tinh thần tự học nâng cao trình độ ngoại ngữ của bản thân.
"Là giáo viên giảng dạy tiếng Anh, tôi cam kết không ngừng sáng tạo, áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiệu quả giúp học sinh tiếp cận tiếng Anh hứng thú và dễ dàng hơn, tạo môi trường học tập đa dạng sinh động để học sinh thực hành, rèn luyện tiếng Anh. Đồng thời luôn đồng hành, sẵn sàng giải đáp thắc mắc, giúp các em vượt qua khó khăn trên con đường học tập", cô Linh nói.
![Nhấn vào ảnh để phóng to img-0294.jpg?w=900](https://cdn.giaoducthoidai.vn/images/95b90f63c7a8d187b8dd97e8a06f6abc656576c5b612c4fde0373f9e114e6890f94c935fc0aee2e59d06e64028ab7975/img-0294.jpg?w=900)
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động phong trào.
Chia sẻ thêm về ý nghĩa của chương trình, ông Hà Xuân Nhâm - Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" là nội dung thiết thực của ngành GD&ĐT Hà Nội nhằm “tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.
Ngành GD&ĐT Hà Nội cũng xác định đây là giải pháp để cụ thể hóa kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành Hà Nội; góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
![Nhấn vào ảnh để phóng to img-0318.jpg?w=900](https://cdn.giaoducthoidai.vn/images/95b90f63c7a8d187b8dd97e8a06f6abc67272b06ba01adcb8d80f98423efc90ac662dc6c8683720396a937c66f9ad7ae/img-0318.jpg?w=900)
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.