Đây là hoạt động chuyên môn có tính học thuật cao, có ý nghĩa lan toả, góp phần khuyến khích giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh trong bối cảnh đổi mới giáo dục, đồng thời giúp giáo viên cập nhật và vận dụng hiệu quả các phương pháp giảng dạy hiện đại, bám sát yêu cầu phát triển năng lực học sinh. Những kinh nghiệm thực tiễn được trao đổi trong chuyên đề sẽ tiếp tục được triển khai trong giảng dạy tại các trường THCS trên địa bàn thành phố, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh trong chương trình giáo dục phổ thông.
Dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Trần Đăng Nghĩa, Phó trưởng phòng GDTrH, Sở GDĐT; đồng chí Quang Thị Hoàn, Chuyên viên phòng GDTrH, Sở GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên các phòng GDĐT, giáo viên cốt cán môn tiếng Anh các trường THCS trên địa bàn TP.
Các đại biểu tham dự chuyên đề Tiếng Anh cấp thành phố.
Tiết dạy chuyên đề được thực hiện bởi các giáo viên trường THCS Chu Văn An. Mở đầu buổi chuyên đề, cô giáo Nguyễn Phương Linh, Trường THCS Chu Văn An thực hiện tiết dạy chuyên đề tập trung vào phát triển kỹ năng viết cho học sinh thông qua việc ôn tập dạng bài “Sắp xếp câu thành đoạn văn” và “Hoàn thành đoạn văn với câu phù hợp”. Đây là dạng bài thường xuất hiện trong các đề kiểm tra định kỳ, yêu cầu học sinh thể hiện năng lực viết thông qua việc xác định thể loại văn bản, tư duy logic trong việc sắp xếp ý mạch lạc phù hợp với loại văn bản tương ứng.
Cô Nguyễn Phương Linh, Trường THCS Chu Văn An và học sinh trong tiết dạy minh họa
Dưới sự dẫn dắt của giáo viên, học sinh được chủ động năm bắt cách tiếp cận bài viết từ nhận diện loại văn bản, xác định các đặc điểm của mỗi loại văn bản về nội dung, cách sử dụng ngôn ngữ đến tổ chức ý theo một trình tự hợp lý. Các hoạt động trong tiết dạy được triển khai theo tiến trình rõ ràng, khoa học; từ việc xây dựng kiến thức nền tảng đến thực hành ứng dụng, giúp học sinh từng bước phát triển kỹ năng viết một cách vững chắc. Không chỉ chú trọng vào hình thức ngôn ngữ, bài giảng còn hướng đến khả năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế, đảm bảo tính ứng dụng cao. Tiết dạy nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các chuyên viên và giáo viên tham dự nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tính khoa học trong tiến trình bài giảng, và hiệu quả đạt được trong việc giúp học sinh nâng cao năng lực viết theo định hướng phát triển năng lực.
Cô giáo Nguyễn Thị Hoàng Lan, Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ Trường THCS Chu Văn An - Tây Hồ chia sẻ tại buổi chuyên đề.
Trong phần tiếp theo của chuyên đề, cô giáo Nguyễn Thị Hoàng Lan, Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ Trường THCS Chu Văn An - Tây Hồ, đã có bài chia sẻ về chủ đề “Khai thác bài tập bồi dưỡng năng lực viết và giao tiếp gắn liền thực tiễn trong Chương trình, SGK Tiếng Anh 9”. Nội dung chia sẻ tập trung vào hướng tiếp cận bài bản trong việc kết hợp các dạng bài tập thường xuất hiện trong các đề đánh giá định kỳ để cải thiện kỹ năng viết và giao tiếp của học sinh. Phương pháp này không chỉ giúp học sinh nâng cao kỹ năng làm bài mà còn hỗ trợ việc hình thành tư duy ngôn ngữ mạch lạc, từng bước phát triển năng lực nói và viết tiếng Anh trong giao tiếp thực tiễn.
Đại biểu tham dự chuyên đề đã tích cực trao đổi, thảo luận, chia sẻ những ý kiến chuyên môn có giá trị. Trong phần thảo luận và giải đáp các ý kiến, đồng chí Quang Thị Hoàn, chuyên viên Sở GDĐT Hà Nội đã giải đáp, tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc cho giáo viên tiếng Anh, đưa ra định hướng trong việc tổ chức giảng dạy, đánh giá năng lực giao tiếp nói và viết của học sinh.
Nhà giáo Quang Thị Hoàn, Chuyên viên Sở GDĐT Hà Nội trong phần thảo luận và giải đáp các ý kiến
Những nội dung chuyên môn sâu được thể hiện trong chuyên đề đã giúp giáo viên tiếp cận với những phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiện đại và hiệu quả. Nội dung chia sẻ không chỉ bám sát chương trình sách giáo khoa mà còn tạo sự kết nối chặt chẽ với các dạng bài thường có trong đề đánh giá định kỳ, giúp học sinh củng cố kỹ năng làm bài hướng đến mục tiêu lâu dài phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ. Việc ứng dụng linh hoạt các bài tập đánh giá trong quá trình dạy học đã góp phần nâng cao chất lượng bài giảng, đồng thời đáp ứng tốt hơn yêu cầu kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Link tài liệu do tập thể giáo viên Tổ Ngoại ngữ - Trường THCS Chu Văn An tổng hợp, thực hiện.