One, two, three…", sau câu hiệu lệnh của cô giáo, tất cả các em học sinh lớp 4C Trường tiểu học Thủ Lệ nhanh chóng thao tác máy vi tính của mình để thực hiện bài tập tiếng Anh trên ứng dụng Quizizz. Từng câu hỏi bằng hình ảnh, âm thanh lần lượt được các em tập trung, cố gắng để có thể làm bài trong thời gian ngắn nhất.
Chỉ sau vài phút, danh sách kết quả tổng hợp điểm và thứ tự của cả lớp đã hiện lên trên bảng màn hình tương tác. "Làm bài tập mà như đang tham gia trò chơi, cho nên em rất hào hứng. Chúng em thi đua để đạt điểm tốt, thứ tự cao", em Lê Ngọc Diệp (học sinh lớp 4C) phấn khởi cho biết.
Từ khi được đầu tư theo mô hình trường học thông minh, phòng học bộ môn Ngoại ngữ của Trường tiểu học Thủ Lệ đã trở thành địa điểm hấp dẫn nhất trong mắt tất cả các em học sinh. Phòng học được trang bị 36 máy vi tính kết nối mạng tốc độ cao kèm tai nghe có ghi âm.
Trên bục giảng, chiếc bảng đen truyền thống đã được thiết kế lại, dành diện tích lớn cho màn hình tương tác hiện đại. Không chỉ xem trình chiếu bài giảng, các em học sinh có thể tương tác trực tiếp trên màn hình khi thực hiện các bài tập.
Cô giáo Trịnh Thị Phương Dung chia sẻ: "Hoàn toàn khác biệt, đó là cảm nhận của tôi trước và sau khi nhà trường triển khai mô hình trường học thông minh. Với mô hình mới, các thiết bị kỹ thuật số hiện đại đã giúp giáo viên sử dụng triệt để nguồn học liệu phong phú, các ứng dụng, phần mềm học tiếng Anh, tương thích nhiều dạng câu hỏi, cách thể hiện. Các em không bị áp lực nặng nề là mình đang phải học, phải làm bài tập, mà cảm thấy rất hào hứng, chủ động chiếm lĩnh tri thức. Qua đó, giúp khả năng ngôn ngữ của các em phát triển tốt hơn".
Ở Trường tiểu học Thủ Lệ còn có một phòng học đặc biệt không kém, đó là phòng Công nghệ, nơi được trang bị hệ thống máy tính bảng hiện đại để phục vụ các giờ học. Ðơn cử, trong giờ Ðịa lý, khi học về thành phố Hội An ( Quảng Nam), các em được dùng máy tính bảng (Ipad) để xem bản đồ, xác định vị trí thành phố, biết cách đo khoảng cách giữa Hà Nội và Hội An…
Khi trả lời câu hỏi, thay vì đọc nội dung đơn thuần trong sách giáo khoa thì các em tự tin đứng trên bục giảng, điều khiển màn hình tương tác để thuyết trình. Kể cả các phòng học bình thường hoặc các phòng Âm nhạc, Mỹ thuật… cũng được trang bị thiết bị công nghệ số hiện đại, giúp cho mỗi tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn và hiệu quả hơn.
Cô Trịnh Phương Linh, hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường tiểu học Thủ Lệ sau khi được quận Ba Ðình đầu tư cải tạo, xây mới, được đầu tư thêm mô hình trường học thông minh, gồm các hạng mục chính như hạ tầng mạng in-tơ-nét có dây băng thông rộng và mạng wifi phủ sóng toàn trường; hệ thống camera thông minh gồm camera an ninh giám sát, camera nhận diện khuôn mặt để điểm danh và quản lý lớp học; Hệ thống âm thanh gồm âm thanh chỉ huy điều hành toàn trường và âm thanh lớp học; Màn hình tương tác thông minh; Trung tâm điều hành thông minh giúp quản lý tập trung dữ liệu giáo dục và hoạt động giảng dạy…
Cùng với việc trang bị cơ sở vật chất hiện đại, các giáo viên còn được quận Ba Ðình, nhà trường phối hợp các chuyên gia, các hãng công nghệ tổ chức tập huấn việc sử dụng các thiết bị, ứng dụng trong giảng dạy, quản lý học sinh. Qua đó, nâng cao trình độ của giáo viên trong ứng dụng công nghệ vào hoạt động chuyên môn của nhà trường.
"Các giáo viên rất phấn khởi khi có được sự hỗ trợ từ các thiết bị, ứng dụng kỹ thuật số hiện đại, giúp bài giảng, tiết học trở nên phong phú, hiệu quả, thu hút học sinh hơn. Ðây cũng là động lực để các giáo viên liên tục trau dồi, tìm hiểu, học hỏi các kiến thức mới để có thể vận dụng môi trường số hóa bổ trợ cho công tác dạy và học", Hiệu trưởng Trịnh Phương Linh nhấn mạnh.
Trường tiểu học Thủ Lệ là một trong ba ngôi trường thuộc dự án "Trường học thông minh" theo Ðề án số 1044/ÐA-UBND ngày 25/5/2021 của Ủy ban nhân dân quận Ba Ðình về Ðổi mới và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin lĩnh vực giáo dục-đào tạo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận Ba Ðình Lê Ðức Thuận cho biết thêm, để phát huy hiệu quả của mô hình này và nhân rộng ra các trường khác, quận sẽ đẩy nhanh quá trình xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu tập trung, tiếp tục tổ chức tập huấn chuyên sâu về công nghệ cũng như thành lập nhóm giáo viên nòng cốt có kỹ năng tốt để hỗ trợ đồng nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ. Bên cạnh đó, kết hợp học trực tiếp và học trên nền tảng số để tránh việc học sinh bị quá tải, hướng dẫn phụ huynh về cách hỗ trợ con em học tập, giám sát việc sử dụng công nghệ hợp lý…
"Trong giai đoạn tới, ngành giáo dục quận Ba Ðình sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy công nghệ làm nền tảng để hiện đại hóa công tác quản lý, giảng dạy và học tập", đồng chí Lê Ðức Thuận nhấn mạnh.